Thứ Ba, 15/10/2024 07:25 SA
Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng
Thứ Tư, 22/09/2010 13:00 CH

Thời gian qua, Huyện ủy Tây Hòa đã coi trọng và thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nên đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

 

thamluan1-100922.jpg

Đồng chí Trần Văn Cư, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tây Hòa trình bày tham luận - Ảnh: M.KÝ

 

Trước hết, Huyện ủy nhận thức sâu sắc TCCS Đảng là nền tảng của Đảng là hạt nhân chính trị ở cơ sở, nên Huyện ủy luôn coi trọng việc củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là yếu tố để bảo đảm được vai trò lãnh đạo ngày càng cao của Đảng bộ.

 

Để thực hiện được yêu cầu trên, Huyện ủy đã có các giải pháp cụ thể như sau:

 

- Tập trung lãnh đạo tổ chức quán triệt đến cấp ủy, đảng viên nắm vững chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, đảng bộ mình; trên cơ sở đó xây dựng, thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình, xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể, cá nhân và các mối quan hệ: Bí thư, Phó Bí thư; giữa Bí thư với Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND; thủ trưởng và các đoàn thể...; đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện các mặt công tác của cấp ủy ở địa phương, đơn vị, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong cấp ủy.

 

- Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể bằng nghị quyết, chương trình, kế hoạch, biện pháp đăng ký tổ chức thực hiện nhiệm vụ của từng tổ chức và của cán bộ, đảng viên. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy luôn thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc; định kỳ làm việc với từng tổ chức và đảng viên, để kịp thời chỉ đạo giải quyết những tồn tại, vướng mắc tạo sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; công tác này từ huyện đến cơ sở hoạt động có nền nếp và hiệu quả.

 

- Từng bước củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thực hiện tốt việc phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực công tác và chi bộ; từng đồng chí được phân công phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy cơ sở về mọi mặt hoạt động của chi bộ. Đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các đảng ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các chi bộ trực thuộc. Chú ý tập trung xây dựng, củng cố kịp thời những chi bộ có mặt còn hạn chế. Các đồng chí cấp ủy viên được phân công phụ trách chi bộ mà chi bộ đó xếp loại yếu kém thì đồng chí cấp ủy viên phải được xem xét trách nhiệm về nhiệm vụ được phân công.

 

- Thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 05-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương Đảng gắn với việc thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” làm cho nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú và thiết thực, thực hiện dân chủ trong thảo luận trước khi ban hành nghị quyết, việc tự phê bình và phê bình cũng được thực hiện nghiêm túc, nguyên tắc tập trung dân chủ được đề cao.

 

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân công và thực hiện nhiệm vụ của đảng viên cả nơi công tác và nơi cư trú.

 

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể; đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, thường xuyên củng cố sự đoàn kết, nhất trí trong nội bộ để xây dựng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thật sự trong sạch, vững mạnh, kiên quyết chống mọi biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, bè phái, cục bộ địa phương gây mất đoàn kết, không ngừng nâng cao cảnh giác cách mạng, chống mọi âm mưu xuyên tạc của kẻ địch lợi dụng, chống phá Đảng và công cuộc xây dựng CNXH ở nước ta.

 

- Định kỳ, hàng tháng, quý cấp ủy làm việc với các đoàn thể nhân dân để nghe đoàn thể báo cáo, góp ý xây dựng Đảng, giúp cấp ủy kịp thời uốn nắn những thiếu sót của mình, đồng thời tổ chức đoàn thể phải phát huy trách nhiệm được giao, bằng cách có xây dựng chương trình công tác vận động quần chúng và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân.

 

- Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, hàng năm có điều chỉnh, bổ sung nhằm chủ động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đảng viên; mặt khác cán bộ, đảng viên tự giác ra sức học tập chuyên môn, học tập lý luận chính trị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

 

- Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, đảm bảo tiêu chuẩn, coi trọng chất lượng; kịp thời đưa những người không đủ tư cách, không đủ tiêu chuẩn ra khỏi hàng ngũ của Đảng; nâng cao tính giai cấp trong Đảng để đội ngũ đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Định kỳ có kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhằm hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao; việc xem xét kết nạp Đảng luôn đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, thời gian. Vì vậy, trong nhiệm kỳ qua huyện Tây Hòa hàng năm công tác kết nạp đảng viên đều vượt kế hoạch trên giao.

 

- Làm tốt công tác quản lý đảng viên: Hàng năm, trên cơ sở hướng dẫn của Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và phân công cán bộ theo dõi, kiểm tra việc kiểm điểm, đánh giá của tổ chức đảng và đảng viên đúng thực chất. Sau khi đánh giá, phân tích chất lượng đảng viên các chi bộ, đảng bộ đều xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Đảng viên phải đăng ký chương trình công tác, học tập, rèn luyện của mình đối với chi bộ; nêu cao tinh thần tự giác trong rèn luyện phấn đấu của đảng viên.

 

Qua đánh giá, phân loại hàng năm số TCCS Đảng đạt trong sạch, vững mạnh đạt từ 71,99% trở lên, trong đó số TCCS Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu chiếm 15% trở lên, không có TCCS Đảng yếu kém. Về đảng viên hàng năm qua đánh giá, phân loại có 98,96% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên, tỉ lệ đảng viên vi phạm tư cách không vượt quá 2%. Công tác kết nạp đảng viên trong nhiệm kỳ 2005-2010 đều đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

 

* Đề xuất, kiến nghị:

 

- Nhiệm kỳ qua, việc nâng cao trình độ chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên còn hạn chế, đề nghị Tỉnh ủy cần quan tâm hơn.

 

- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác Đảng ít được đào tạo, bồi dưỡng... đề nghị Tỉnh ủy có hướng giúp cho huyện nhiều hơn.

 

Trên đây là một số nội dung, để làm rõ thêm việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên trong báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

TRẦN VĂN CƯ

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tây Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek