Thứ Ba, 15/10/2024 09:12 SA
Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng an ninh
Thứ Bảy, 18/09/2010 10:45 SA

Năm năm qua, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ nhằm chống phá thành quả cách mạng nước ta.

 

thanh100918.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Thành trình bày tham luận - Ảnh: M.KÝ

 

Tình hình kinh tế - xã hội trong nước, trong tỉnh gặp nhiều khó khăn do tác động của suy giảm kinh tế, thiên tai, dịch bệnh...; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có lúc, có nơi diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ tỉnh đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, lãnh đạo quân và dân toàn tỉnh phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, dũng cảm vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cơ bản hoàn thành. Có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết đại hội đề ra, trong đó có chỉ tiêu về quốc phòng - an ninh.

 

- Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ quân sự tỉnh tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, củng cố và xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Tích cực xây dựng khu vực phòng thủ theo Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị và Nghị định 152 của Chính phủ; từng bước xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng được tăng cường, kết hợp chặt chẽ giữa củng cố quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế - xã hội.

 

- Chú trọng công tác giáo dục quốc phòng an ninh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân về quan điểm, đường lối quốc phòng, an ninh của Đảng; hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam chủ nghĩa xã hội; nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ; âm mưu, thủ đoạn, chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, nhất là việc giáo dục quan điểm kết hợp nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng an ninh trong khu vực phòng thủ. Trận địa tư tưởng của Đảng và “Thế trận lòng dân” được giữ vững.

 

- Chỉ đạo thực hiện tốt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh. Trong quá trình quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo chức năng của từng ngành đã kết hợp được kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh.

 

- Phát triển công nghiệp địa phương được phân bổ tương đối đồng đều giữa các khu vực, xây dựng các công trình, dự án lớn không làm biến dạng địa hình; khảo sát những nhà máy, xí nghiệp, khi có nhu cầu về quốc phòng thì chuyển dịch thực hiện sản xuất một số vũ khí tự tạo, vật cản, sửa chữa vũ khí trang bị, phương tiện phục vụ chiến đấu.

 

- Phát triển mạng giao thông vận tải nối liền các vùng miền trong tỉnh; có trục đường ngang, dọc, đường vòng tránh khi có tình huống xảy ra.

 

- Xây dựng hệ thống bưu điện, viễn thông qua các khu vực xây dựng căn cứ hậu phương, căn cứ chiến đấu, các khu vực chiến đấu trọng điểm ở trên các hướng chủ yếu, thứ yếu và các hướng khác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhưng khi có tình huống xảy ra bảo đảm cho lãnh đạo, chỉ huy xử trí tình huống.

 

- Quy hoạch xây dựng mạng y tế cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ để chăm sóc sức khỏe nhân dân, khi có tình huống xảy ra là các tuyến quân y phía sau sẵn sàng cứu chữa thương bệnh binh bảo đảm chiến đấu.

 

- Một số cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh từng bước được đầu tư theo hướng lưỡng dụng (trong thời bình phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, trong thời chiến phục vụ cho quốc phòng). Các dự án phát triển kinh tế có liên quan đến xây dựng và bảo vệ khu vực phòng thủ đều được thẩm định chặt chẽ theo quy định, có một số dự án bước đầu phát huy được hiệu quả, đầu tư ngân sách địa phương cho xây dựng các công trình phòng thủ, như: đường cơ động ven biển An Phú (TP Tuy Hòa) - An Hải (huyện Tuy An); các công trình trên trong thời bình phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và khi có chiến tranh xảy ra để cơ động lực lượng, phương tiện kỹ thuật.

 

Đại tá NGUYỄN VĂN THÀNH

Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek