Thứ Ba, 15/10/2024 09:20 SA
Đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng TP Tuy Hòa thành đô thị loại II
Thứ Bảy, 18/09/2010 11:45 SA

Trong 5 năm tới, với trách nhiệm lớn lao là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân TP Tuy Hòa tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng TP Tuy Hòa trở thành thành phố loại II, góp phần tích cực cùng cả tỉnh đưa Phú Yên tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, đạt mức trung bình chung của cả nước. Với trách nhiệm đó, thành phố đang tập trung triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể sau:

 

mang100918.jpg

Đồng chí Phạm Mạng trình bày tham luận tại Đại hội - Ảnh: M.KÝ

 

Thứ nhất, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Thành ủy và các cấp ủy chính quyền của thành phố xây dựng và lãnh đạo tổ chức thực hiện các Chương trình hành động toàn khóa. Đặc biệt, tiếp tục triển khai các biện pháp thực hiện có hiệu quả Kết luận 140-KL/TU, ngày 10/3/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa. Thực hiện đồng bộ có hiệu quả các cơ chế chính sách hiện hành, đồng thời tiếp tục xin phép áp dụng một số chính sách đặc thù để tạo bước đột phá thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; từng bước chỉnh trang đô thị, mở rộng không gian thành phố cả ba hướng (Tây, Nam, Bắc) nhằm sớm hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại II. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp sạch. Thực hiện giảm nghèo theo hướng bền vững và nâng cao mức sống cho nhân dân; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc bảo đảm an sinh xã hội. Thực hiện chiến lược phát triển nhân tố con người; tiếp tục đưa đi đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đối với cán bộ trẻ và có cơ chế thu hút số thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng về tham gia công tác tại các phường, xã và thành phố.

 

Thứ hai, luôn phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xem đây là sức mạnh, động lực chủ yếu và nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Duy trì và nâng cao chất lượng làm việc định kỳ giữa Ban Thường vụ cấp ủy với Ban Thường trực UBMTTQ và Ban Thường vụ các đoàn thể chính trị - xã hội theo quy chế để kịp thời chỉ đạo Mặt trận và các hội, đoàn thể thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo hướng sát dân, sát địa bàn dân cư; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội.

 

Thứ ba, công tác xây dựng và củng cố chính quyền phải được đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả quản lý. Phát huy vai trò của Hội đồng nhân dân thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Việc chỉ đạo, điều hành của UBND từ thành phố đến phường, xã phải được cải tiến theo hướng tăng cường kiểm tra, xử lý những vướng mắc tại cơ sở. Các đề án, chương trình, dự án phục vụ dân sinh phải được tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Đề cao trách nhiệm phục vụ nhân dân theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân; giải quyết kịp thời những nhu cầu chính đáng của nhân dân.

 

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến trong công tác điều hành của chính quyền. Thực hiện các giải pháp xây dựng, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức theo phương châm tinh gọn, đảm bảo sự điều hành tập trung, thống nhất, thông suốt, có hiệu quả từ thành phố đến phường, xã. Thực hiện công khai, minh bạch tài chính trên các lĩnh vực, kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Gắn phát triển kinh tế với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

 

Thứ tư, xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt có ý nghĩa quyết định trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, do đó Thành ủy tập trung xây dựng Đảng vững mạnh cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức bảo đảm thống nhất giữa nhận thức và hành động. Thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hoạt động của hệ thống chính trị, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức. Kịp thời soát xét, bổ sung hoàn thiện quy chế làm việc phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ mới.

 

Thường xuyên kiện toàn đổi mới tổ chức, bộ máy của cơ quan chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở. Đặc biệt quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nhất là các chi bộ dân cư theo Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư (khóa X). Trong đó luôn chú ý việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, đề bạt, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ theo đúng nguyên tắc, đúng quy trình và bảo đảm tiêu chuẩn, tạo điều kiện để cán bộ phát huy tác dụng trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Hàng năm, thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể cấp ủy, tổ chức đảng và cá nhân cán bộ, đảng viên gắn với công tác quy hoạch, bổ sung quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ theo tinh thần Kết luận 37 của BCH TW 9 (khóa X) và kiểm điểm kết quả thực hiện kế hoạch “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình kiểm tra, giám sát của Thành ủy và cấp ủy cấp trên, kịp thời phát hiện, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp tổ chức và cá nhân vi phạm.

 

PHẠM MẠNG

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tuy Hòa

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek