Thứ Tư, 16/10/2024 01:30 SA
Tiếng lòng tâm huyết
Thứ Năm, 09/03/2006 16:34 CH

Thượng tọa Thích Tâm Thủy, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Phú Yên:

 

Thắt chặt tình đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương

 

Sống “tốt đời đẹp đạo” là tôn chỉ hoạt động của tín ngưỡng tôn giáo. Những năm qua, cùng với sự phát triển KT-XH chung của tỉnh, lực lượng tăng ni, Phật tử của Giáo hội được mở rộng. Thông qua các chương trình từ thiện, vận động quyên góp xóa đói giảm nghèo, những người theo đạo đã thực hiện tốt phương châm “Đạo pháp - Dân tộc – Xã hội chủ nghĩa”.

 

Thượng tọa Thích Tâm Thủy

 

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV này, tôi mong muốn các vị hãy tiếp tục tạo điều kiện để Đảng, Nhà nước, nhân dân và bà con đạo hữu ngày càng thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

 

Ông Huỳnh Văn Học, chủ hiệu vàng Ngọc Châu (TP. Tuy Hòa):

 

Cần tích cực đấu tranh chống tham nhũng

 

Tôi cũng như mọi người dân Phú Yên, luôn trăn trở và mong muốn tỉnh nhà sớm phát triển cho “bằng chị, bằng em”. Bản thân tôi có một số suy nghĩ rằng: Trước hết, toàn Đảng, toàn dân phải trân trọng và giữ gìn sự đoàn kết. Điều khác là nói phải đi đôi với làm. Ai cũng nói nhiều về chống tham nhũng, về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, về cải cách hành chính – công khai, nhanh gọn...

 

Huỳnh Văn Học

 

Thế nhưng thực tế việc này triển khai vẫn chưa thật quyết tâm. Có làm được điều này thì mới tạo dựng được niềm tin cho dân, tạo đà cho dân phấn khởi thêm lên. Thiết nghĩ, những người “phụ mẫu chi dân” phải tỏ thái độ dứt khoát về vấn đề này. Phú Yên nên có một chính sách kêu gọi đầu tư kể cả nội lực và ngoại lực một cách cởi mở, thông thoáng. Bởi không thể bắt  được cá mà chỉ quăng cái lưỡi câu không có mồi, nhất là vấn đề thu hút chất xám. Chúng ta cần biết trọng dụng nhân tài, bố trí đúng người, đúng việc. Một bức xúc mà người dân mong được cấp trên lưu tâm là khiếu tố của dân phải được giải quyết thấu tình đạt lý thì mới thu phục nhân tâm. 

 

Trương Công Bằng, nông dân thôn Phụng Tường 2 (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa):

 

Bình ổn giá cả cho nông dân

 

Hiện nay, đời sống của nông dân ở các vùng nông thôn đã có sự cải thiện so với trước rất nhiều. Đó là nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Mô hình 50 triệu/ha ở Phú Hòa chúng tôi đang được triển khai nhân rộng ở các địa phương đã đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, do biến động giá cả thường xuyên nên những sản phẩm do nông dân làm ra nhiều khi rơi vào cảnh thu không đủ chi.

 

Trương Công Bằng

 

Vậy nên, tôi rất kỳ vọng Đại hội Đảng bộ tỉnh kỳ này, bên cạnh tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa khoa học kỹ thuật về với nông dân, các cấp các ngành cần quan tâm đến bình ổn giá. Một khi việc làm nông nghiệp đi đôi với nâng cao thu nhập thì các mô hình kinh tế mới phát triển bền vững, đời sống của người lao động nông nghiệp mới phát triển ổn định.

 

Ông Lê Bồng - Trưởng lạch đình Phú Câu (phường 6, TP Tuy Hòa):

 

Đầu tư, hỗ trợ cho ngư dân về dịch vụ hậu cần cho nghề cá

 

Lâu nay, vấn đề về hậu cần cho nghề cá chưa được quan tâm đúng mức. Giá cả do tư thương “ấn định” nên vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ép giá. Do không có đầu mối tiêu thụ tập trung có sự quản lý của Nhà nước nên buộc lòng ngư dân phải bán cho tư thương với giá thấp hơn giá thị trường. Tôi được biết, tỉnh cũng có ý định đầu tư điểm thu mua hải sản, nhưng đã nhiều năm rồi vẫn chưa thấy triển khai. Nguyện vọng của ngư dân là tỉnh sớm đầu tư điểm thu mua hải sản để can thiệp vào giá cả, tạo sự cạnh tranh lành mạnh và giúp bình ổn giá trên thị trường, tạo sự phấn khởi cho ngư dân chúng tôi.

 

Một vấn đề hết sức bức xúc hiện nay là bãi neo đậu, trú ẩn tàu thuyền  cho ngư dân vẫn chưa được đầu tư. Vì vậy, chúng tôi mong muốn tỉnh ưu tiên đầu tư  xây dựng bãi neo đậu, trú ẩn an toàn cho tàu thuyền.

 

Già làng Oi Xanh – dân tộc Êđê (buôn Học, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh):

 

Vận động bà con không ỷ lại để vượt khó thoát nghèo

 

Lâu nay, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách chăm lo  đời sống cho bà con người dân tộc thiểu số. Đời sống của bà con hôm nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhà nào cũng có bò, có xe máy, có máy đài, ti vi… Tuy nhiên, vẫn còn có hộ khó khăn bởi chưa biết cách làm ăn, còn trông chờ, ỷ lại vào sự trợ cấp của Nhà nước.

 

Oi Xanh

 

Mong muốn của tôi và bà con dân tộc nói chung là Đại hội Đảng của tỉnh lần này tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ  để  bà con dân tộc thiểu số ở miền núi phát triển theo kịp với đồng bằng. Già cùng với những người lớn tuổi trong buôn luôn vận động bà con tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, không nghe bọn người xấu, đặc biệt là làm cho  bà con hiểu và học cách thức làm ăn, không chờ đợi vào sự giúp đỡ của người khác. Nhà nước giúp nhưng tự mình  phải cố gắng vượt khó thì mới thoát nghèo được.

 

Binh nhất Ngô Tứ Quynh (BCHQS tỉnh):

 

Chăm lo nhiều hơn cho sự nghiệp an ninh quốc phòng

 

Là một đảng viên trẻ, một người lính Cụ Hồ, tôi rất xúc động và phấn khởi trước sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh nhà. Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thời điểm hiện nay. Tỉnh ta đang đứng trước những cơ hội và thách thức để phát triển kinh tế, xã hội.

 

Ngô Tứ Quynh ( BCHQS tỉnh) - Ảnh: Trần Qưới

 

Cùng với đó, là các thế lực thù địch vẫn không ngừng tìm cách phá hoại bằng nhiều âm mưu thủ đoạn tinh vi. Mong muốn của tôi với Đại hội Đảng lần này là song song với tìm ra các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội hiệu quả, cần chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp Quốc phòng an ninh. Là người lính, đảng viên tôi luôn tin tưởng vào đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và không ngừng rèn luyện nâng cao trình độ, bản lĩnh người cộng sản, kiên định lập trường, giữ chắc tay súng để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình.

 

Nguyễn Ngọc Hiểu, sinh viên lớp CO3X5, Trường Cao đẳng Xây dựng số 3:

 

Hỗ trợ thanh niên cống hiến và trưởng thành

 

Trong thời gian qua, tỉnh ta đã đề ra nhiều nghị quyết chăm lo, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Tuy nhiên, hiện nay, tuổi trẻ chúng tôi rất cần nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng cho quê hương, nhất là thanh niên ở vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, cần có một cơ chế thoáng hơn nữa để thế hệ trẻ chúng tôi tích cực phấn đấu đứng vào hàng ngũ Đảng, có nhiều cơ hội cống hiến hơn cho cộng đồng. Vai trò làm chủ và tiềm năng to lớn của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đã được Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 (khóa VII) chỉ rõ: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ 21 có vị trí xứng đáng trên cộng đồng thế giới hay không, phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên; vào việc bồi dưỡng rèn luyện thế hệ thanh niên”. Trên cơ sở đó, thế hệ trẻ chúng tôi nguyện không ngừng phấn đấu, thi đua học tập, đi đầu trong xây dựng xã hội học tập, tiến quân vào khoa học công nghệ; thi đua lập nghiệp, lao động sáng tạo; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Bác Hồ đã dành cho thanh niên.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh –  chủ hiệu vàng Kim Thạch Bích (TP Tuy Hòa):

 

Cải cách mạnh mẽ và hiệu quả thủ tục hành chính

 

Cải cách hành chính là một chủ trương rất đáng hoan nghênh nhưng việc triển khai thực hiện  vẫn còn nhiều điều tồn tại. Tôi là thương nhân nhưng rất ngại đến “cửa quan” bởi thủ tục hành chính còn nhiêu khê. Do đó, tôi kiến nghị, trong nhiệm kỳ này, Đảng tập trung lãnh đạo để tạo ra sự chuyển biến thật mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực này. Một mong mỏi khác là cần tạo sự công bằng trong chính sách thuế.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh ( đầu tiên trái qua) - Ảnh: Minh Nguyệt

 

Thương nhân luôn tự nguyện đóng thuế góp phần xây dựng quê hương. Thế nhưng trong thực tế, mức thuế giữa các doanh nghiệp, cá nhân còn có sự chênh lệch và việc đánh thuế vẫn chưa dựa trên một cơ sở rõ ràng. Có được sự công bằng, tạo được lòng tin vững chắc thì tâm lý người dân mới  ổn định, chú tâm lo làm ăn để góp một phần nhỏ vào công cuộc xây dựng đất nước quê hương.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ (Thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek