Thứ Tư, 16/10/2024 01:29 SA
Diễn văn khai mạc Đại hội Đại biểu đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV
Thứ Năm, 09/03/2006 08:58 SA

 (Do đồng chí Đào Tấn Lộc – Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày)

Kính thưa đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ,

Kính thưa Đoàn Chủ tịch,

Kính thưa các vị khách quý,

Kính thưa các đồng chí đại biểu Đại hội.

 

Hôm nay, tại thành phố Tuy Hòa – trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, Đảng bộ tỉnh Phú Yên long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, nhiệm kỳ 2006-2010. Đây là sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh. Đại hội chúng ta nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, thay mặt Bộ Chính trị và các đồng chí lãnh đạo và đại diện các ban của Trung ương về dự và chỉ đạo Đại hội của chúng ta.

 

Đại hội chúng ta nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Bí thư các tỉnh bạn: Khánh Hòa, Bình Định, chào mừng các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nguyên Tỉnh ủy viên các khóa; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng tại tỉnh; đại diện các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đơn vị và cá nhân Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động đã có đóng góp to lớn trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Đồng chí Đào Tấn Lộc - Ảnh: Minh Ký

 

Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, các ban, ngành Trung ương, các tỉnh bạn, các đồng chí lão thành cách mạng và các vị khách quí mang đến cho Đại hội chúng ta thêm niềm tin, niềm vinh dự, tự hào, sự động viên cổ vũ lớn lao và sự ủng hộ quí báu.

 

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng 298 đại biểu chính thức của Đại hội, những đảng viên ưu tú được bầu ra từ đại hội các cấp, tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất đạo đức và sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ. Các đồng chí đã mang đến Đại hội ý chí, nguyện vọng và niềm tin của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh vào thành công của Đại hội và tương lai phát triển năng động, mạnh mẽ của tỉnh nhà trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm tới.

 

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe các vị khách quý và các đồng chí đại biểu.

 

Trong giờ phút trang nghiêm và trọng thể này, với lòng kính yêu và biết ơn vô hạn, Đại hội chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại muôn vàn kính yêu của Đảng và dân tộc ta, danh nhân văn hóa thế giới, người bạn thân thiết của nhân dân các dân tộc đấu tranh cho hòa bình, độc lập dân tộc, tự do và tiến bộ xã hội trên thế giới. Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta di sản vô cùng quí giá là tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin hợp thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động, đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

 

Đại hội chúng ta tưởng nhớ đến các bậc tiền bối của Đảng, đến bao đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc.

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu.

Kính thưa đại hội,

 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 diễn ra vào thời điểm đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn qua 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng; đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới – thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, phấn đấu trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Thực hiện đường lối Đại hội 9 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, năm năm qua, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta đã không ngừng phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, đoàn kết nhất trí, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá cao, đạt bình quân 10,7%/năm. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Không gian kinh tế được mở rộng, bước đầu hình thành mối liên kết hợp tác phát triển giữa tỉnh ta với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh được chú trọng đầu tư, bước đầu phát huy hiệu quả. Các mặt văn hóa – xã hội có bước phát triển và khởi sắc; đời sống vật chất và tinh thần của phần lớn nhân dân được cải thiện, diện hộ nghèo giảm đáng kể; quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp bộ Đảng, năng lực quản lý và điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; công tác vận động quần chúng và phong trào hành động cách mạng của quần chúng có thêm những tiến bộ mới.

 

Chúng ta ý thức sâu sắc rằng, từ một tỉnh nghèo, điểm xuất phát của nền kinh tế thấp, phấn đấu đi lên, mỗi thành quả đạt được đều rất quan trọng, bởi đó là công sức phấn đấu, chắt chiu của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh. Đó cũng chính là kết quả sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và sự hợp tác giúp đỡ của một số tỉnh, thành phố trong nước. Bước vào thời kỳ phát triển mới, tỉnh ta vừa đứng trước những thời cơ và thuận lợi mới, vừa phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn của một tỉnh nằm ngoài các khu vực trọng điểm kinh tế của miền Trung và của cả nước, nguy cơ tụt hậu về phát triển kinh tế của tỉnh so với các tỉnh trong khu vực còn rất lớn. Phát huy thành tựu đạt được, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thử thách; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, phấn đấu đưa tỉnh Phú Yên sớm thoát ra khỏi tình trạng một tỉnh nghèo. Đó vừa là mong mỏi tha thiết, vừa là trách nhiệm lớn lao của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta.

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu,

 

Thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 6/12/2004 của Bộ Chính trị (khóa 9) về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 10 của Đảng; trong thời gian qua, các đảng bộ, chi bộ cơ sở, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào các văn kiện trình Đại hội 10 của Đảng, văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng bộ tỉnh; đồng thời chuẩn bị chu đáo nội dung, nhân sự và tổ chức thành công đại hội các Đảng bộ, chi bộ cơ sở, các đảng bộ cấp trên cơ sở. Đó  thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh. Thành công của đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở là điều kiện quan trọng để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14. Tuy có xảy ra những việc đáng tiếc trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh, nên thời gian Đại hội phải chậm lại để kiểm điểm làm rõ theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự giúp đỡ tích cực của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương và các ban, ngành Trung ương liên quan, đã sớm làm rõ sự việc và có xử lý cụ thể, sau đó khẩn trương chuẩn bị mọi mặt, tiến tới khai mạc Đại hội hôm nay.

 

Đại hội chúng ta lần này có nhiệm vụ: Thảo luận và đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội 10 của Đảng; tổng kết đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 13; đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu thời kỳ mới (2006-2010) của Đảng bộ; kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 13; bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2006-2010 có đủ phẩm chất đạo đức, trí tuệ và năng lực, thực sự đoàn kết thống nhất, bảo đảm tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đề ra; đồng thời bầu đoàn đại biểu tiêu biểu cho năng lực và trí tuệ của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 10 của Đảng.

 

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các ban Đảng, các bộ ngành Trung ương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hướng dẫn cụ thể. Các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố, đại biểu đại hội các cấp, cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp phong phú, quí báu thể hiện sự suy tư, trăn trở, tâm huyết và trách nhiệm cao. Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 13 đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến đóng góp vào các văn kiện trình Đại hội 10 của Đảng để báo cáo Bộ Chính trị và trình Đại hội tiếp tục xem xét thảo luận những vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau; đồng thời nghiêm túc tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện nội dung các văn kiện trình Đại hội lần thứ 14 Đảng bộ tỉnh để Đại hội xem xét, quyết định. Có thể nói trí tuệ của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đã được tổng hợp và kết tinh trong Báo cáo Chính trị trình Đại hội, đó chính là nhân tố quan trọng bảo đảm cho sự thành công của Đại hội chúng ta.

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu,

Kính thưa Đại hội,

 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 là Đại hội có ý nghĩa lịch sử trọng đại, đánh dấu bước ngoặt đưa tỉnh ta chuyển sang thời kỳ phát triển mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng tỉnh Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, sớm thoát ra khỏi tình trạng một tỉnh nghèo, để bắt kịp đà phát triển chung của các tỉnh trong khu vực và của cả nước.

 

Với trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, Đại hội chúng ta tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thảo luận và quyết định các công việc của Đại hội, bảo đảm cho Đại hội thành công tốt đẹp, đáp ứng lòng mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Với niềm phấn khởi và tin tưởng sâu sắc vào thành công của Đại hội, thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14. Chúc Đại hội chúng ta thành công tốt đẹp.

 

Thưa Đại hội,

 

Đại hội chúng ta khai mạc hôm nay trong một ngày đặc biệt – ngày 8-3 – kỷ niệm 96 năm ngày Quốc tế Phụ nữ và kỷ niệm 1966 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Chúng ta tự hào về những người phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Phú Yên trước nay vẫn luôn xứng đáng với 8 chữ vàng “Anh hùng – bất khuất – trung hậu, đảm đang”, xứng đáng với truyền thống “đảm việc nước, giỏi việc nhà”. Cho phép tôi được thay mặt Tỉnh ủy và Đoàn Chủ tịch Đại hội gửi đến các đại biểu nữ và các vị khách mời nữ trong Đại hội và cũng xin thay mặt Đại hội gửi đến các bà, các mẹ, các chị em, các cháu gái trong toàn tỉnh lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc tất cả giới phụ nữ tỉnh ta gặp nhiều hạnh phúc và may mắn trong cuộc sống. Tôi xin được tặng hoa cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Mười, chúc mẹ Ngô Thị Mười và các mẹ VNAH mãi mãi hạnh phúc trong niềm thương yêu kính trọng của các con, các cháu và của toàn xã hội.          

 

Xin trân trọng cám ơn Đại hội.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek