Thứ Tư, 16/10/2024 01:30 SA
Phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng
Thứ Năm, 09/03/2006 10:01 SA

(Phát biểu của đồng chí NGUYỄN TẤN DŨNG, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2006-2010)

Thưa các đồng chí Đại biểu, Đại hội

Thưa các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng

 

Hôm nay, theo sự phân công của Bộ Chính trị, tôi rất vui mừng được về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ 14. Trước hết, thay mặt Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu về dự Đại hội, qua các đồng chí, xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và dân tỉnh Phú Yên lời chúc mừng và những tình cảm tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ 14 thành công tốt đẹp.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: Dương Thanh Xuân

 

Thưa các đồng chí,

 

Qua theo dõi tình hình chung và qua Báo cáo chính trị đánh giá tình hình 5 năm 2001-2005 của tỉnh Phú Yên, chúng tôi rất phấn khởi. Là một trong những tỉnh nghèo còn nhiều khó khăn của khu vực Trung bộ, nhưng Đảng bộ và quân dân tỉnh Phú Yên đã đoàn kết thống nhất, phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu, giành được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Liên tục duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm khá cao (10,7%/năm), cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng, công nghiệp và dịch vụ phát triển khá nhanh, tăng tỷ trọng trong GDP, trong khi nông-lâm-ngư nghiệp vẫn phát triển tương đối toàn diện; cơ sở hạ tầng được tăng cường, đã huy động được khá tốt các nguồn lực, nhất là nội lực cho đầu tư phát triển; các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh từng bước được phát huy; nhiều cách làm hay, nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả. Sự nghiệp giáo dục, đào tạo, y tế, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, trợ giúp các đối tượng khó khăn… được quan tâm và có nhiều tiến bộ. Là một tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng các thành tựu trong giáo dục, đào tạo như đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở 94/106 xã và Phú Yên sẽ sớm hoàn thành công tác này trong toàn tỉnh vào năm 2006, hơn 80% số xã có bác sĩ, 100% thôn buôn có nhân viên y tế, không để xảy ra dịch bệnh lớn; trong 5 năm qua đã hỗ trợ xây dựng 4.781 nhà ở cho bà con nghèo, cơ bản xóa nhà tạm cho các hộ gia đình chính sách; giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh còn 5,1%. Đây là những thành tựu rất đáng tự hào, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta. Lĩnh vực quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường, tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh ngày càng tăng thêm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đã được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tốt.

 

Bộ mặt của tỉnh từ đô thị đến các vùng nông thôn đã có nhiều thay đổi; đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân nhất là ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện; không khí phấn khởi, sự đồng thuận xã hội, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được tăng cường. Trong khó khăn, các đồng chí đã suy nghĩ tìm ra giải pháp phá thế bị “chia cắt, cô lập” do địa hình kinh tế không thuận. Phú Yên đã chủ động liên kết phát triển với các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk và thành phố Hồ Chí Minh…, đó là những hướng phát triển đúng. Nhìn tổng quát lại, 5 năm qua, Phú Yên đã có những bước phát triển mới, khá toàn diện, thế và lực, sức mạnh tổng hợp của tỉnh ngày càng được tăng cường. Có thể khẳng định rằng đây là những tiền đề, những thuận lợi cơ bản, hết sức quan trọng cho tỉnh nhà chúng ta phát triển mạnh mẽ, vững chắc hơn trong những năm tới. Và với những thành tựu đó, Đảng bộ và quân dân Phú Yên đã tiếp tục có những đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước trong những năm đổi mới vừa qua. Đặc biệt, trong những ngày gần đây, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí đã tin tưởng và chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương và vì lợi ích của Đảng bộ, của nhân dân trong tỉnh, đã cùng nhau hợp tác, nỗ lực vượt qua nhiều phức tạp, khó khăn, tích cực tổ chức chuẩn bị khá chu đáo, đúng nguyên tắc để hôm nay tiến hành khai mạc trọng thể Đại hội Đại biểu lần thứ 14 của Đảng bộ tỉnh Phú Yên.

 

Thay mặt Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tựu rất đáng tự hào của tỉnh, biểu dương sự phấn đấu bền bỉ, quyết tâm vượt khó khăn, phức tạp vươn lên của Đảng bộ và quân dân tỉnh Phú Yên trong những năm tháng vừa qua.

 

Thưa các đồng chí,

 

Đảng bộ và quân dân Phú Yên cần khẳng định mạnh mẽ về những thành tựu và phấn khởi, tự hào về những kết quả đạt được để tăng thêm niềm tin vào sự nghiệp đổi mới, để quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn, lớn hơn trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Nhưng chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận rằng, đến nay Phú Yên vẫn còn là một tỉnh nghèo, trình độ phát triển kinh tế còn thấp so với nhiều tỉnh trong khu vực và cả nước (thu nhập bình quân đầu người mới bằng khoảng 60% mức trung bình của cả nước). Qui mô nền kinh tế, nhất là công nghiệp và dịch vụ còn nhỏ bé, cơ sở hạ tầng mặc dù đã được quan tâm đầu tư xây dựng nhưng còn nhiều khó khăn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy đạt khá cao nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn thấp so với một số tỉnh trong khu vực và chủ yếu vẫn dựa vào các yếu tố phát triển theo chiều rộng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm. Năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế thấp. Việc huy động các nguồn lực xã hội, từ các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh, từ đầu tư nước ngoài cho phát triển kinh tế đạt được còn thấp; việc sử dụng vốn đầu tư lại thiếu tập trung, dứt điểm, thiếu đồng bộ, đền bù giải phóng mặt bằng chậm, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn yếu kém, sơ hở… làm ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả đầu tư. Chất lượng các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, chăm lo sức khỏe nhân dân chưa đáp ứng được yêu cầu, lao động thiếu việc làm còn nhiều; công tác thông tin tuyên truyền, các hoạt động văn hóa, thể thao còn có mặt hạn chế. Việc thực hiện Qui chế dân chủ ở một số nơi còn hình thức. Một số phong trào quần chúng chưa có chiều sâu… Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có lúc, có nơi vẫn còn phức tạp. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên một số mặt kết quả đạt được còn hạn chế. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng yếu. Không ít cán bộ, đảng viên phẩm chất đạo đức, năng lực, ý thức trách nhiệm thấp, thiếu tu dưỡng rèn luyện, chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình nhiệm vụ mới.

 

Trong Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, việc đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa thật sự chân thành, thẳng thắn, có biểu hiện “bằng mặt không bằng lòng” ảnh hưởng tới sự đoàn kết, thống nhất trong hạt nhân lãnh đạo của Đảng bộ, ảnh hưởng đến lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đó cũng là nguyên nhân làm kéo dài thời gian Đại hội của Đảng bộ tỉnh; phải chăng đây là những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, thiếu tính đảng, thiếu sự trong sáng của người đảng viên cộng sản và chưa thật sự tự giác thi hành một cách nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng.

 

Đại hội của chúng ta, với trách nhiệm là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ, tôi đề nghị các đồng chí Đại biểu Đại hội cần đi sâu thảo luận về những mặt hạn chế, yếu kém, về những biểu hiện không lành mạnh nêu trên, phân tích kỹ nguyên nhân của tình hình để đề ra các biện pháp khắc phục một cách kiên quyết và có kết quả cao nhất, dứt khoát không để lặp lại những khuyết điểm đáng tiếc vừa qua, quyết tâm đưa tỉnh Phú Yên của chúng ta tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững và toàn diện hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, phải xây dựng cho được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và tập thể Thường trực Tỉnh ủy kiên định, vững vàng, thật sự – tôi xin nhấn mạnh là phải thật sự – đoàn kết, thống nhất, chung sức chung lòng, tất cả vì lợi ích của Đảng của dân, tiêu biểu về phẩm chất, năng lực và đủ tín nhiệm để lãnh đạo, chỉ đạo đưa phong trào các mặt của tỉnh tiếp tục tiến lên, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Thưa các đồng chí,

 

Đảng và nhân dân ta đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội IX của Đảng. Với những kết quả đạt được của 5 năm trong nhiệm kỳ vừa qua và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử đạt được trong 20 năm đổi mới, thế và lực của đất nước đã được tăng cường, đất nước ta đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với cả những thời cơ, thuận lợi và những khó khăn, thách thức to lớn và đan xen. Đại hội X của Đảng sắp tới sẽ đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX và 20 năm đổi  mới, đề ra đường lối, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, sớm đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. Các dự thảo văn kiện Đại hội X của Đảng đã được gửi đến các đảng bộ trong toàn Đảng thảo luận, đóng góp ý kiến để nâng cao hơn chất lượng của các văn kiện, đồng thời giúp các đảng bộ có thêm cơ sở khi xây dựng các dự thảo văn kiện đại hội của đảng bộ mình và cũng để góp phần vào việc quán triệt tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Mong rằng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên các đồng chí có những đóng góp hay, có giá trị vào các văn kiện Đại hội toàn quốc của Đảng.

 

Thưa các đồng chí,

 

Tôi cơ bản nhất trí về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Phú Yên mà Báo cáo chính trị đã trình bày trước Đại hội. Sau đây tôi xin nêu và nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội chúng ta lưu ý, thảo luận.

 

Trong những năm tới, mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng Phú Yên vẫn có những thuận lợi, thời cơ lớn để đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển kinh tế – xã hội. Phú Yên có tiềm năng kinh tế khá đa dạng. Nhân dân Phú Yên có truyền thống kiên cường, bất khuất và thông minh, sáng tạo. Cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội có bước được tăng cường, kinh nghiệm được tích lũy thêm và đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Các quan hệ kinh tế, không gian kinh tế được mở rộng và đặc biệt là bước đầu hình thành được mối liên kết hợp tác phát triển giữa tỉnh Phú Yên với các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ – Tây Nguyên và các tỉnh, thành phố trong nước theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Đại hội cần thảo luận, phân tích kỹ những thời cơ, thuận lợi này để xây dựng quyết tâm cao, phát huy tinh thần cách mạng tiến công, năng động, sáng tạo, không trông chờ, thụ động, quyết phấn đấu để Phú Yên sớm thoát khỏi tỉnh nghèo, đạt được trình độ phát triển trung bình của cả nước vào cuối nhiệm kỳ tới và trên mức trung bình của cả nước ở các giai đoạn tiếp theo. Với mục tiêu phấn đấu như vậy, các đồng chí cần rà soát, tính toán lại các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu như tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm, chỉ tiêu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút vốn đầu tư, kim ngạch xuất khẩu, đào tạo nguồn nhân lực và các chỉ tiêu cụ thể khác cho phù hợp hơn.

 

Khi thảo luận các nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ tới, đề nghị các đồng chí nắm vững và quán triệt các quan điểm lớn của Đảng ta là lấy phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, xây dựng văn hóa – nền tảng tinh thần của xã hội, để vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của tỉnh.

 

Trong kinh tế, cùng với sự nỗ lực phấn đấu để duy trì cho được tốc độ tăng trưởng cao, Phú Yên cần hết sức chú ý tới chất lượng của sự tăng trưởng, tới hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp cần áp dụng các biện pháp, nhất là về khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Đây cũng là cơ sở để Phú Yên phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Cùng với phát triển các tiềm năng, thế mạnh trong nông nghiệp, nhất là chăn nuôi bò đàn, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, trồng các loại cây công nghiệp theo mô hình kinh tế trang trại, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, Phú Yên cần phải tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, chuyển trọng tâm nền kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ với bước đi phù hợp; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa. Phú Yên cần tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi để huy động cao nhất mọi nguồn lực xã hội, của Nhà nước, của nhân dân, của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế vào đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh và xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, điện, thông tin liên lạc, khu đô thị…, đây là nhân tố, là khâu có ý nghĩa rất quyết định để Phú Yên phát triển nhanh và bền vững.

 

Trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, Phú Yên cần tiếp tục làm tốt hơn nhiệm vụ xã hội hóa, phát triển qui mô và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng đều giữa các vùng; đẩy mạnh công tác dạy nghề, chuẩn bị nguồn nhân lực cho giai đoạn phát triển nhanh tới đây của tỉnh; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, kiên quyết không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao, các cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giúp nhau làm kinh tế, làm giàu chính đáng, xóa đói, giảm nghèo, chăm sóc những người có công, những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, phát hiện và giải quyết kịp thời những khiếu kiện, mâu thuẫn trong nội bộ ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành các điểm nóng; đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn.

 

Công tác xây dựng Đảng phải được toàn Đảng bộ, đặc biệt là các cấp ủy đảng quan tâm, đầu tư trí tuệ, công sức lãnh đạo, chỉ đạo đúng với ý nghĩa là nhiệm vụ then chốt, có vai trò quyết định để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của Đảng bộ, đúng với chủ đề của Báo cáo chính trị mà các đồng chí đã trình với Đại hội của Đảng bộ tỉnh lần này là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ”. Công tác xây dựng Đảng phải được thực hiện đồng bộ và có chất lượng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Căn cứ vào tình hình cụ thể của Đảng bộ, các đồng chí cần xác định rõ các trọng tâm phải thực hiện, nhưng phải hết sức lưu ý tới việc nâng cao tính chủ động, tính chiến đấu, không thụ động, ỷ lại, nâng cao chất lượng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác tổ chức xây dựng Đảng phải hướng mạnh về cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tự phê bình và phê bình chân thành, trong sáng; qua đó xây dựng khối đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, trước hết là trong các cấp ủy đảng, ngay từ Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh uỷ cho đến các cấp ủy cơ sở. Hết sức quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp, lựa chọn được đúng những người có đức, có tài, có uy tín vào các vị trí lãnh đạo; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

 

Trong điều kiện Đảng cầm quyền, công tác xây dựng Đảng gắn liền với xây dựng các cơ quan Nhà nước trong sạch, vững mạnh, quản lý có hiệu lực, hiệu quả cao, với xây dựng và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ; tăng cường sự gắn bó giữa Đảng với dân, lòng tin của nhân dân với Đảng. Đây là nguồn gốc sức mạnh của Đảng ta, sự bền vững của chế độ ta.

 

Thưa các đồng chí,

 

Chủ trương, nhiệm vụ một thì biện pháp phải mười, quyết tâm phải hai mươi. Đó là lời dạy của Bác Hồ. Đại hội chúng ta cần phải quan tâm thảo luận kỹ về các giải pháp thực hiện, trong đó, tôi đề nghị cần chú ý tới các giải pháp lớn sau:

 

Thứ nhất, phải hết sức quan tâm tới công tác qui hoạch, nâng cao chất lượng qui hoạch, cả qui hoạch chung về phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh đến qui hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, quy hoạch phát triển các ngành, các vùng, qui hoạch sử dụng đất đai, qui hoạch xây dựng các khu đô thị, các cụm dân cư… Qui hoạch là cơ sở để quản lý khoa học, có kế hoạch và hiệu quả. Công tác qui hoạch của tỉnh phải gắn với qui hoạch của cả khu vực, cả nước theo hướng mở rộng không gian kinh tế của tỉnh. Phía Bắc cần gắn với Bình Định tạo ra thế phát triển cho vùng Sông Cầu. Phía nam phải gắn với Khánh Hòa, đưa vùng Nam Tuy Hòa – Vũng Rô gắn với khu vực Vân Phong của Khánh Hòa, tạo ra vùng kinh tế động lực Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa. Phía Tây gắn với Đắk Lắk, Gia Lai, tạo ra thế chiến lược kinh tế và quốc phòng rộng lớn; xây dựng thành phố Tuy Hòa thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh ngày càng văn minh, sạch đẹp và là một cửa ngõ mới ra biển Đông cho vùng Tây Nguyên.

 

Thứ hai, phải làm tốt công tác huy động, thu hút các nguồn vốn đầu tư. Để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, những năm tới Phú Yên cần phải có một nguồn vốn đầu tư rất lớn, nếu chỉ trông chờ từ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thì khó có thể đáp ứng được yêu cầu. Tỉnh cần tiếp tục làm tốt những việc cần thiết có liên quan, tạo ra môi trường thuận lợi, hấp dẫn để phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp của các thành phần kinh tế, thu hút vốn từ mọi nguồn trong và ngoài tỉnh đầu tư vào các mục tiêu phát triển của tỉnh; đồng thời cần quản lý chặt chẽ, chống thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

 

Thứ ba, tỉnh cần hết sức quan tâm đẩy mạnh việc đào tạo nghề cho người lao động để cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật, có tay nghề cho phát triển các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ sẽ phát triển nhanh ở Phú Yên trong những năm tới và tạo cơ sở để chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ, đây là một vấn đề bức xúc và có ý nghĩa kinh tế – xã hội rất lớn, rất quyết định đối với các tỉnh nông nghiệp trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

Thứ tư, phải hết sức quan tâm tới khâu tổ chức thực hiện. Các nhiệm vụ, mục tiêu lớn đều cần được cụ thể hóa thành các chương trình, các dự án trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, có phân công rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành để dễ kiểm tra, đôn đốc và xác định trách nhiệm. Và cuối cùng là phải phát động, tổ chức tốt các phong trào thi đua rộng khắp, sôi nổi, có chiều sâu; tuyên truyền, cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, những gương người tốt, việc tốt, để thi đua thật sự là động lực mạnh mẽ trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Đảng bộ.

 

Thưa các đồng chí,

 

Đại hội chúng ta còn một nhiệm vụ rất quan trọng, rất quyết định nữa đó là việc lựa chọn để bầu được Ban Chấp hành mới lãnh đạo Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2006-2010 với những trọng trách hết sức nặng nề và bầu Đoàn đại biểu tiêu biểu cho trí tuệ và phẩm chất của Đảng bộ đi dự Đại hội X của Đảng. Trên cơ sở công tác đánh giá, qui hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa 13 thực hiện một cách nghiêm túc, dân chủ, tôi tin tưởng rằng Đại hội của chúng ta, mỗi đồng chí đại biểu sẽ sáng suốt, công tâm, thật sự nghiêm túc, đề cao trách nhiệm của mình trước Đảng bộ và nhân dân để lựa chọn bầu những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín vào Ban Chấp hành, với một cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới và chuẩn bị cho các bước tiếp theo.

 

Thưa các đồng chí,

 

Là một tỉnh anh hùng trong kháng chiến chống ngoại xâm, ngày nay, Đảng bộ và quân dân Phú Yên đang biến chủ nghĩa anh hùng trong chiến đấu thành chủ nghĩa anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quyết tâm phấn đấu bắt kịp đà phát triển chung của các tỉnh trong khu vực và của cả nước. Xin chúc Đảng bộ và quân dân Phú Yên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vẻ vang của mình trong nhiệm kỳ 2006-2010.

 

Xin chúc sức khoẻ tất cả các đồng chí đại biểu. Bộ Chính trị đặt niềm tin rất lớn vào các đồng chí.

 

Và một lần nữa xin chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ 14 của Chúng ta thành công tốt đẹp.

 

Xin trân trọng cảm ơn.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek