Thứ Ba, 15/10/2024 05:13 SA
Sức sống mới ở Ea Bia
Thứ Sáu, 20/03/2015 07:59 SA

Bà con nông dân xã Ea Bia đã mạnh dạn đầu tư trồng cây công nghiệp dài ngày như cao su - Ảnh: N.CƯỜNG

Ea Bia là xã miền núi thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Sông Hinh. Toàn xã có 620 hộ, hơn 2.500 nhân khẩu, trong đó có 9 chi bộ, 121 đảng viên. Thời gian qua, toàn Đảng, toàn dân trong xã Ea Bia đã đồng thuận, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng tiến bộ.

 

Từ một đơn vị còn nhiều khó khăn, giờ đây, Ea Bia đã vươn lên dẫn đầu trong các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số Ê Đê của huyện Sông Hinh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiêu biểu là xây dựng đường giao thông nông thôn. Qua 5 năm, bà con nhân dân đã tự nguyện đóng góp tiền mặt, ngày công, hiến đất với tổng giá trị gần 300 triệu đồng. Xã đã xây dựng hơn 3,2km đường bê tông nông thôn; 7 tuyến đường nội đồng với tổng chiều dài hơn 3km, phục vụ đắc lực cho phát triển sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho hộ dân. Ma Bin, người có uy tín ở buôn Ma Sung, nói: “Nhiều hộ còn khó khăn nhưng vẫn phấn khởi góp tiền, hiến đất xây dựng nông thôn mới”.

 

Đáng mừng hơn, ý thức áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất của người dân Ea Bia đã có chuyển biến rõ nét, thói quen canh tác quảng canh đã dần loại bỏ. Cụ thể như việc đưa giống sắn năng suất cao về trồng đại trà. Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Bia Nay Y Sét cho biết: Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010-2015 về việc nâng cao hiệu quả sản xuất, xã đã định hướng để nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khai thác hiệu quả đất đai bằng việc trồng cây thích hợp. Ví dụ như trồng luân canh đậu, bắp với sắn; trồng cây có giá trị kinh tế cao như cao su, tiêu... Nhờ vậy, đến nay tổng diện tích gieo trồng toàn xã tăng lên 1.839ha, đạt 122,6% nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ X (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đề ra; thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng, tăng gần gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ; đã có 20 hộ đạt thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng/năm; hơn 100 hộ đạt thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 257 hộ đầu nhiệm kỳ xuống còn 110 hộ...

 

Diện mạo xã Ea Bia không ngừng đổi thay. Những con đường bê tông chạy khắp buôn làng, len lỏi qua những đồi sắn, bắp, lúa xanh ngút ngàn tầm mắt; mạng lưới điện quốc gia, điện thoại, internet về từng hộ gia đình. Ma Rái, một cán bộ lão thành tại địa phương, bày tỏ: Bây giờ đời sống của bà con đã khấm khá hơn rất nhiều. Hộ nào cũng có của ăn của để, nhiều hộ mua được ô tô, máy cày. Có được kết quả đó, ngoài việc nỗ lực phấn đấu của từng người dân, thì phải kể đến công rất lớn của những cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ trẻ như Nay Y Sét, Nay Y Son, Ksor Y Diêu, Ksor Y Lênh, Y Hốc... Họ đã không quản ngày đêm đến với nhân dân để phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, các chính sách mới của Nhà nước; tiếp thu và giải quyết kịp thời những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. “Mong rằng sau Đại hội đảng viên Đảng bộ xã Ea Bia lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), đội ngũ cán bộ trẻ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, đưa khoa học mới, cây trồng mới phù hợp để nhân dân sản xuất phát triển kinh tế, góp phần xây dựng thành công nông thôn mới”, Ma Rái nói.

 

VĂN THÙY - NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek