Thứ Ba, 15/10/2024 07:20 SA
Đồng Xuân: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng
Thứ Ba, 22/10/2013 08:30 SA

Quán triệt Nghị quyết số 22-NQ/TW (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, thời gian qua Huyện ủy Đồng Xuân luôn đặt nhiệm vụ này lên hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng.

 

5n131022.jpg

Huyện ủy Đồng Xuân sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW - Ảnh: L.HỒNG

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trọng tâm là giáo dục lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục truyền thống cách mạng nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong cán bộ đảng viên là giải pháp được Huyện ủy Đồng Xuân đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, công tác kiện toàn, sắp xếp tổ chức của các TCCSĐ luôn được chú trọng tạo sự đồng bộ, thống nhất với các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng mô hình tổ chức phù hợp với từng đặc điểm cụ thể của địa phương. Đối với các xã, thị trấn, Huyện ủy tiến hành sắp xếp mô hình tổ chức chi bộ chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, khu dân cư trực thuộc đảng bộ theo tình hình thực tế của địa phương. Đối với những đảng bộ, chi bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, Huyện ủy cũng đã sắp xếp lại phù hợp, đảm bảo sự lãnh đạo của TCCSĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội. Phó bí thư thường trực Huyện ủy Đồng Xuân Đặng Ngọc Anh cho biết: “Năm 2008, Huyện ủy Đồng Xuân có 38 TCCSĐ trực thuộc và 100 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Đến tháng 8/2013, có 32 TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy và 148 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Huyện ủy đã kiện toàn, thành lập mới 2 đảng bộ cơ sở là Đảng bộ Cơ quan Đảng - đoàn thể, Đảng bộ Cơ quan chính quyền và 31 chi bộ trực thuộc”.

 

Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ được các cấp ủy đảng ở Đồng Xuân đặc biệt chú trọng là phát triển Đảng, từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kết quả trong 5 năm (2008-2012), toàn huyện kết nạp được 818 đảng viên mới, đạt 108,34% chỉ tiêu trên giao. Đặc biệt, không chỉ chú trọng phát triển Đảng trong các cơ quan, đơn vị, bộ phận trọng yếu còn ít đảng viên; Đồng Xuân còn chú trọng tạo nguồn phát triển Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân. Cuối tháng 9 vừa qua, Đảng bộ thị trấn La Hai là TCCSĐ đầu tiên của huyện thành lập chi bộ Đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Bên cạnh đó, nhờ chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình TCCSĐ; việc tổ chức sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, đảng bộ định kỳ không ngừng được cải tiến về nội dung cũng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ. Các chi bộ thôn, khu phố từng bước xác định rõ hơn vai trò, chức năng nhiệm vụ, vị trí lãnh đạo của chi bộ đối với các tổ chức chính quyền, Mặt trận và đoàn thể. Các chi bộ cơ quan tập trung lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng; lãnh đạo cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị; thực hiện công tác quản lý, phân công đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ…

 

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở, đồng chí Đặng Ngọc Anh cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy rất quan tâm và chỉ đạo các ngành, các cơ quan, đơn vị tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ, đảng viên có điều kiện theo học các lớp đào tạo dài hạn, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn. Đồng thời, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ ở huyện cũng như ở cơ sở; chọn cử cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp đi bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh.” Trong 5 năm qua, đã có 358 cán bộ được đào tạo trung - cao cấp, trong đó 43 cao cấp, 229 trung cấp lý luận chính trị và 86 đồng chí được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ ngành; 4.560 lượt cán bộ, đảng viên, hội viên được bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ. Ngoài ra, huyện đã cử 15 cán bộ, đảng viên là người dân tộc thiểu số đưa đi đào tạo nguồn cho cơ sở. Nhờ vậy, tỉ lệ cán bộ trong các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể ngày càng được trẻ hóa và trình độ được nâng lên, bảo đảm về cơ cấu và thực thi nhiệm vụ. Theo quy hoạch cán bộ thời kỳ CNH, HĐH, Ban Chấp hành Huyện ủy cán bộ trẻ (dưới 35 tuổi) chiếm 43,75%, nữ 26,25%, dân tộc thiểu số 18,75% và tất cả đều có trình độ từ trung cấp đến cao học. Đối với cấp cơ sở, cán bộ trẻ chiếm 49,86%, nữ 25,91%, dân tộc thiểu số 7,69%; trong đó có 132 đại học, 14 cao đẳng, 108 trung cấp (97 đồng chí đang học đại học).

 

Đồng chí Phan Đình Phùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân, cho biết: Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên, Đồng Xuân đang hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình TCCSĐ theo hướng gắn TCCSĐ với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo tổ chức chính trị - xã hội; chăm lo công tác kết nạp đảng viên, nhất là ở những chi bộ ít đảng viên, chi bộ trọng yếu. Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng của huyện tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất, đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình TCCSĐ theo hướng vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật khắc phục tình trạng đơn điệu trong sinh hoạt, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của TCCSĐ. Đồng thời thực hiện mạnh mẽ chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, thể chế hóa và từng bước nhất thể hóa chức danh cán bộ; tạo bước chuyển có tính đột phá về xây dựng cán bộ, công chức ở cơ sở.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek