Chủ Nhật, 06/10/2024 17:30 CH
Viện KSND huyện Sơn Hòa:
Phấn đấu không để xảy ra oan sai
Thứ Bảy, 28/07/2012 09:00 SA

Sơn Hòa là huyện miền núi có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn; một bộ phận người dân hiểu biết về pháp luật còn hạn chế và chấp hành pháp luật chưa cao, chưa nghiêm, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa.

 

bang-khen120728.jpg

Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nguyễn Xuân Khánh trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể xuất sắc; trong đó có Viện KSND huyện Sơn Hòa - Ảnh: T.HƯƠNG

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến với người dân của một số cơ quan chưa làm thường xuyên, rộng khắp. Một bộ phận dân cư chưa phát huy tính tự giác trong đấu tranh phòng chống tội phạm, còn mất cảnh giác trước những thủ đoạn tinh vi của bọn tội phạm. Vì vậy, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Viện KSND huyện Sơn Hòa luôn chú trọng đến việc chống oan sai và đã có nhiều biện pháp trong việc đổi mới công tác xử lý thông tin về tội phạm nên đã hạn chế được tình trạng sai sót, đặc biệt là không bỏ lọt tội phạm. Do có những đổi mới mạnh mẽ về phương thức hoạt động, công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự của Viện KSND huyện Sơn Hòa được nâng lên rõ rệt. Chẳng hạn, việc kiểm sát điều tra được tiến hành ngay từ đầu và trong suốt quá trình điều tra. Qua đó, tỉ lệ khởi tố, đưa ra truy tố ngày càng tăng. Đáng chú ý là chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của kiểm sát viên tại tòa án, nhất là phần tranh luận và luận tội được các kiểm sát viên chuẩn bị kỹ lưỡng.

 

Ông Nguyễn Quang Hiển, Viện trưởng Viện KSND huyện Sơn Hòa giải bày: “Tuy một số loại tội phạm trên địa bàn có chiều hướng giảm về số vụ nhưng tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn nhưng với tinh thần phấn đấu cao, ở giai đoạn điều tra, ngành vẫn đẩy nhanh tiến độ giải quyết án từ 80-90%. Riêng trong giai đoạn thụ lý, chúng tôi đã thực hiện được 95% số vụ án. Điều này cho thấy áp lực công việc của các kiểm sát viên là rất lớn mới có thể giải quyết cơ bản tình trạng để án tồn đọng kéo dài. Tuy nhiên, không vì thế mà lại chấp nhận kiểu làm việc thiếu tập trung, không đi sâu đi sát vụ việc”.

 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động kiểm sát, phấn đấu không để xảy ra tình trạng lạm dụng bắt khẩn cấp hoặc oan sai, số vụ Viện KSND huyện Sơn Hòa trả hồ sơ cho cơ quan chức năng yêu cầu điều tra bổ sung và số vụ tòa án trả hồ sơ cho Viện đều giảm. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, Viện KSND Sơn Hòa đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn nên tạo những chuyển biến tích cực, góp phần vào công tác phòng chống tội phạm, ổn định trật tự, an toàn xã hội.

 

Về lĩnh vực hôn nhân gia đình, hành chính, kinh tế, lao động, số vụ việc có tính chất phức tạp ngày càng tăng nhưng các kiểm sát viên, kiểm tra viên đã có nhiều cố gắng trong việc kiểm sát việc thụ lý của tòa án. Mặc dù khối lượng vụ việc ở mọi lĩnh vực dân sự mà Viện KSND phải thụ lý, kiểm sát đều tăng, nhưng vẫn đảm bảo kiểm sát viên tham dự 100% phiên tòa với chất lượng ngày càng nâng lên...

 

Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của ngành KSND được đặt ra như một nhu cầu không thể tách rời với quá trình cải cách tư pháp. Chính vì vậy, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp đối với Viện KSND huyện Sơn Hòa luôn phải đạt được mục tiêu đề ra. Ông Nguyễn Quang Hiển khẳng định: “Không thể lý giải đúng đắn những thay đổi của ngành KSND nói chung và Viện KSND huyện Sơn Hòa nói riêng ở thời kỳ này nếu không xuất phát từ yêu cầu cải cách tư pháp. Vấn đề ở đây là người làm kiểm sát phải đạt được các tiêu chí: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Được như vậy mới có thể hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng oan sai...”.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek