Chủ Nhật, 06/10/2024 17:31 CH
Để Luật Tố tụng hành chính đi vào cuộc sống
Thứ Năm, 26/07/2012 10:35 SA

Luật Tố tụng hành chính được kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XII, thông qua ngày 24/11/2010, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011 quy định những nguyên tắc cơ bản trong tố tụng hành chính; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng, cũng như quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng… Luật này thay thế Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính, có nhiều nội dung mới, quy định mới về nhiệm vụ, quyền hạn của Viện KSND.

ks1120726.gif

Cán bộ, công chức ngành Kiểm sát báo công tại Nhà thờ Bác Hồ ở xã Sơn Định (Sơn Hòa) - Ảnh: V.TÀI

Thực hiện Chỉ thị số 03/2011/CT-VKSTC và sự chỉ đạo của Viện KSND tối cao, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội nghị tập huấn cho kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên làm công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính của Viện KSND tỉnh và các Viện KSND huyện, thị xã, thành phố. Qua hơn một năm triển khai thực hiện Luật Tố tụng hành chính, cho thấy từ khi Luật Tố tụng hành chính có hiệu lực đến nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Tòa án các cấp đã thụ lý 54 vụ việc. Trong đó, Tòa án cấp huyện thụ lý 38 vụ, Tòa án cấp tỉnh thụ lý 16 vụ. Qua đó, đã giải quyết 28 vụ, đình chỉ 9 vụ và xét xử 17 vụ.

Từ những vụ việc khởi kiện hành chính Viện KSND tỉnh và Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố luôn nhận thức rằng, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính là một trong những hoạt động thực hiện chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp của Viện KSND theo quy định của Luật Tổ chức Viện KSND năm 2002 và Luật Tố tụng hành chính. Bên cạnh đó, Luật Tố tụng hành chính quy định Viện kiểm sát là cơ quan tiến hành tố tụng, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của Viện kiểm sát trong tố tụng giải quyết các vụ án hành chính. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho Viện KSND cấp huyện và tỉnh làm tốt công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hành chính.

Đạt được những kết quả nói trên, trước hết, đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Viện KSND tối cao và lãnh đạo Viện KSND Phú Yên, sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, kiểm sát viên làm công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm việc giải quyết vụ án của Tòa án đúng pháp luật, kịp thời. Song song đó, Viện KSND tỉnh và Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức quán triệt, nghiên cứu và nắm vững các quy định của Luật Tố tụng hành chính. Đặc biệt là những quy định mới so với pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính, những quy định có liên quan đến vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn và những hoạt động cụ thể của VKSND. Quá trình thực hiện Luật Tố tụng hành chính, Viện KSND tỉnh Phú Yên rất quan tâm đến công tác tập huấn, sơ kết, xây dựng các thông báo rút kinh nghiệm, đã giúp cho các Viện KSND huyện, thị xã, thành phố nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Luật Tố tụng hành chính cũng còn có những khó khăn, vướng mắc. Đó là, Luật Tố tụng hành chính có nhiều nội dung mới nhưng chưa được hướng dẫn cụ thể, như việc áp dụng các quy định về đối tượng khởi kiện, điều kiện khởi kiện, thời hiệu khởi kiện, vấn đề chứng minh và chứng cứ trong tố tụng hành chính, những vấn đề vướng mắc trong thực hiện Luật Đất đai… Bên cạnh đó, do sự thiếu đồng bộ của các văn bản quy phạm pháp luật, giữa các văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật như các văn bản quy định của Luật Đất đai, Luật Thương mại, về quản lý thị trường, hải quan… còn nhiều bất cập so với các văn bản về hành chính, tố tụng hành chính… nên để thực hiện tốt Luật Tố tụng hành chính trong thời gian tới, Viện KSND các cấp cần nâng cao kỹ năng công tác kiểm sát của cán bộ, kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết án hành chính, cũng như thường xuyên học tập, cập nhật, nắm vững pháp luật hành chính mới trong các lĩnh vực liên quan như lĩnh vực đất đai, thương mại, quản lý thị trường, hải quan… để vận dụng giải quyết án hành chính kịp thời đúng pháp luật. Đồng thời, đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ đủ năng lực để thực hiện công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính phù hợp chức năng nhiệm vụ của ngành; tiến hành các biện pháp để xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết án hành chính đảm bảo giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, có bản lĩnh nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao. Nhất là tăng cường mối quan hệ phối hợp với Tòa án, tổ chức rút kinh nghiệm những quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của hai ngành Tòa án và Viện kiểm sát để thực hiện chức năng có hiệu quả cao hơn.

HỒ MINH TÂM

Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek