Chủ Nhật, 06/10/2024 19:37 CH
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên:
Góp phần đẩy mạnh cải cách tư pháp
Thứ Năm, 26/07/2012 10:30 SA

Công cuộc cải cách tư pháp trong những năm gần đây được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, nhằm tạo sự chuyển biến mang tính đột phá trong cuộc đấu tranh bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Viện KSND tỉnh Phú Yên tích cực góp phần vào sự nghiệp này…

tang-hoa120726.gif

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên Nguyễn Hữu Phúc (bìa trái) tặng hoa và bàn giao nhà tình nghĩa của ngành Kiểm sát cho bà Tạ Thị Cánh, gia đình chính sách ở xã Hòa Thịnh (Tây Hòa) - Ảnh: L.VĂN

Thực hiện Kết luận số 79-KL/TW ngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị về đề án “Đổi mới tổ chức và hoạt động của tòa án, Viện kiểm sát và cơ quan điều tra theo Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” và các văn bản hướng dẫn của Viện KSND tối cao chuẩn bị phương án thành lập Viện KSND khu vực, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã tích cực, chủ động, khẩn trương xây dựng “Đề án thành lập Viện KSND sơ thẩm khu vực”. Đồng thời, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh và thống nhất với các cơ quan tư pháp của tỉnh xây dựng đề án thành lập 5 Viện kiểm sát sơ thẩm khu vực: Khu vực I gồm địa hạt TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa; khu vực II gồm địa hạt huyện Đông Hòa và Tây Hòa; khu vực III gồm địa hạt huyện Sơn Hòa, Sông Hinh; khu vực IV gồm địa hạt huyện Tuy An và TX Sông Cầu và khu vực V gồm địa hạt huyện Đồng Xuân.

Xuất phát từ tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của công cuộc đổi mới và cải cách tư pháp, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Việc đào tạo cán bộ được thực hiện trên cơ sở quy hoạch cán bộ, tiêu chuẩn hóa từng chức danh nhằm đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao theo Nghị quyết 49/NQ của Bộ Chính trị và Luật Tổ chức Viện KSND năm 2002... Viện KSND tỉnh Phú Yên đã quan tâm chú trọng đến công tác tự đào tạo và tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp đổi mới, sáng tạo trên tất cả các khâu kiểm sát như xây dựng “Quy chế tuyển chọn kiểm sát viên giỏi” làm cơ sở để tổ chức tuyển chọn kiểm sát viên giỏi hàng năm; tổ chức kiểm tra hồ sơ kiểm sát án hình sự; tổ chức kiểm tra chuyên sâu công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp tại các Viện KSND cấp huyện; tổ chức phiên tòa mẫu, làm rõ những ưu, khuyết điểm, những tồn tại vướng mắc, có kết luận kịp thời chấn chỉnh khắc phục vi phạm, thông báo rút kinh nghiệm chung trong toàn tỉnh… Từ những đổi mới, phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp quản lý chỉ đạo điều hành, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn Viện kiểm sát cấp huyện đã tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Tuy nhiên, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng đất nước trong tình hình mới, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 và Kết luận số 79-KL/TW ngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị, đồng thời thực hiện việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện KSND đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên có một số kiến nghị sau:

Một là, cần sớm tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật hiện hành để tạo cơ sở pháp lý cho việc thành lập và triển khai các hoạt động của Viện kiểm sát và Tòa án khu vực.

Hai là, cần có sự thống nhất về nguyên tắc, quan điểm chỉ đạo đối với việc đổi mới, kiện toàn của cả ba hệ thống cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra; nghiên cứu mô hình và cơ chế bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và sự giám sát của cơ quan dân cử đối với tổ chức và hoạt động của các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra cho phù hợp với mô hình mới.

Ba là, đề nghị Viện KSND tối cao sớm triển khai xây dựng quy hoạch tổng thể về cơ sở vật chất, có kế hoạch ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa trụ sở làm việc, đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho công tác đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; hướng dẫn về vấn đề củng cố, sắp xếp nhân sự lãnh đạo, kế toán cho các Viện kiểm sát sơ thẩm khu vực đảm bảo phù hợp trình độ, năng lực, nhu cầu công tác để không ảnh hưởng tư tưởng cán bộ khi bố trí lại vị trí công tác.

Bốn là, cần quan tâm hơn nữa trong việc thực hiện chương trình, nội dung đổi mới công tác đào tạo, tuyển chọn, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ trong ngành Kiểm sát đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới và cải cách tư pháp, nhiệm vụ của ngành KSND trong những năm tới còn nhiều khó khăn. Với lòng tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của nhân dân và kinh nghiệm 22 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, Viện KSND tỉnh và các Viện KSND huyện, thị xã, thành phố sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã công bố Luật Tổ chức Viện KSND, đánh dấu sự ra đời của hệ thống bộ máy Nhà nước XHCN ở nước ta. Tại miền Nam, Viện KSND được thành lập sau ngày 30/4/1975. Trải qua những giai đoạn thăng trầm của lịch sử và trong đấu tranh chống tội phạm, ngành KSND đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp bảo vệ pháp chế XHCN.

NGUYỄN HỮU PHÚC

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek