Thứ Ba, 01/10/2024 06:33 SA
Phú Yên đi đầu trong công tác giáo dục quốc phòng - an ninh
Thứ Sáu, 17/09/2010 14:05 CH

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự tham mưu tích cực của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Cơ quan thường trực Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) Phú Yên, công tác giáo dục QP-AN địa phương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần để Phú Yên trở thành “điểm sáng” trong thực hiện nhiệm vụ này; được cơ quan chuyên môn của Trung ương và Quân khu V đánh giá cao.  

 

anh-qs100917.jpg

Một lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên và bồi dưỡng kiến thức AN-QP cho các chức sắc, chức việc các tôn giáo. - Ảnh: X.HIẾU

   

Để có được thành tích đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp đã quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới; Nghị định số 116 của Chính phủ về giáo dục QP-AN. Đồng thời, cụ thể hóa thành các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của cấp mình; tổ chức quán triệt, học tập đầy đủ cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và triển khai thực hiện chu đáo ở các cấp.

 

Trong 10 năm qua, hơn 90% cán bộ từ đối tượng 1 đến đối tượng 5; 83% chức sắc, chức việc các tôn giáo; 26% văn nghệ sĩ; 75% người quản lý doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế và 100% học sinh, sinh viên, học viên tại chức được bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo đúng quy định. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ này trong tình hình mới, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân vào việc chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn.

 

Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tỉnh đã quan tâm đầu tư hơn 1 tỉ đồng để xây dựng cơ sở giảng dạy, học tập cho Trường Quân sự, tổ chức các lớp bồi dưỡng đối với cán bộ...; đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng chương trình tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình... Sự đầu tư thỏa đáng đó đã góp phần thúc đẩy công tác giáo dục QP-AN ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực.

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt việc tuyên truyền về nhiệm vụ công tác giáo dục QP-AN cho các đối tượng. Bên cạnh đó, hàng năm, cơ quan thường trực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể đối với từng địa phương, đơn vị; phân công trách nhiệm cho cán bộ chủ trì các cấp và có chế độ chính sách phù hợp đối với các đồng chí tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN. Tham mưu điều động 100% cán bộ thuộc diện đối tượng 1, đối tượng 2 tham gia học tập đúng quy định. Tổ chức 24 lớp đối tượng 3 tại Trường Quân sự cho gần 200 cán bộ; 66 lớp đối tượng 4 và 181 lớp đối tượng 5 cho hơn 15.000 người, bằng 100% chỉ tiêu kế hoạch. Kết quả các đợt đều đạt khá, giỏi.

 

Cùng với đó, cơ quan quân sự các cấp và Trường Quân sự tỉnh đã phối hợp với các trường học xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, tổ chức giảng dạy cho hơn 35.000 học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và trên 260.000 lượt học sinh các trường THPT. Kết quả chung đều đạt khá, giỏi. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 3 đợt hội thao QP-AN, theo kế hoạch 2 năm 1 lần, đạt kết quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh, sinh viên, chất lượng giảng dạy của giáo viên đối với môn học này.

 

 Công tác giáo dục QP-AN cho dân quân tự vệ, dự bị động viên được chú trọng toàn diện cả về lượng và chất. Hàng năm, có 60% số quân nhân dự bị, trên 90% lực lượng dân quân tự vệ nòng cốt được giáo dục QP-AN.

 

Đặc biệt, trong 10 năm qua, Phú Yên đã tổ chức 13 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho hơn 800 chức sắc, chức việc các tôn giáo; mở 1 lớp bồi dưỡng cho 70 cán bộ quản lý doanh nghiệp. Đây là nội dung tỉnh ta triển khai thực hiện đạt hiệu quả tốt, được biểu dương, nhân rộng trên địa bàn Quân khu V và toàn quốc. Riêng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho văn nghệ sĩ, người làm báo, là một chủ trương mới và chưa có chương trình chuẩn. Nhưng với sự chỉ đạo của Quân khu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng Giáo dục QP-AN Phú Yên mở 1 lớp bồi dưỡng thí điểm để rút kinh nghiệm. Sau thời gian tổ chức, 62/64 học viên được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình. Lớp học đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tình hình hiện nay. 

 

Theo đánh giá của Quân khu V, những kết quả đạt được trong công tác giáo dục QP-AN 10 năm qua của Phú Yên, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh, còn có sự tham mưu tích cực, hiệu quả của cơ quan thường trực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Phú Yên là một trong những địa phương đổi mới hiệu quả, đi đầu về thực hiện nhiệm vụ này, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Quân khu V tặng bằng khen.

 

HỒNG LUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek