Thứ Ba, 01/10/2024 06:40 SA
Khi phụ nữ tích cực phòng chống tội phạm
Thứ Tư, 15/09/2010 14:00 CH

Kiềm chế tình hình vi phạm pháp luật, cảm hóa những người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội... là những kết quả nổi bật trong công tác phòng chống tội phạm nhiều năm qua ở Phú Yên, trong đó có sự tham gia của hội viên phụ nữ.

 

truyen-thong100915.jpg

Cán bộ Hội LHPN tỉnh phát tờ rơi truyền thông phòng chống ma túy, mại dâm cho phụ nữ xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) - Ảnh: N.DUNG

 

CHUNG TAY PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM

 

Xuất phát từ suy nghĩ phòng chống tội phạm không chỉ là trách nhiệm của riêng ai, bà Cao Thị Nhung, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường 2 (TP Tuy Hòa) tích cực tham gia công tác này từ nhiều năm nay. Năm 2005, Đội hoạt động xã hội tình nguyện phường 2 ra đời, bà Nhung được tín nhiệm làm đội trưởng và 4 thành viên còn lại của đội là những Chi hội trưởng chi hội phụ nữ ở các khu phố.

 

Bà Nhung cho biết, địa bàn phường 2 có chợ, nhà ga, bến xe liên tỉnh, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ internet, khách sạn, nhà trọ, nhiều học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh về tạm trú… nên tình hình an ninh trật tự diễn biến khá phức tạp. Do đó, các thành viên trong đội đã bám sát từng địa bàn phụ trách, tuyên truyền vận động người dân không vi phạm tệ nạn xã hội, gắn với việc đăng ký gia đình văn hóa, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” trong hội viên phụ nữ, lồng ghép phong trào toàn dân đoàn kết. Đặc biệt, họ đến các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà trọ để tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở này ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội. Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2 thổ lộ: “Thời gian đầu chúng tôi đi vận động, nhiều cơ sở không chịu hợp tác vì cho rằng bản thân họ đâu có vi phạm mà ký kết. Nhưng chúng tôi kiên nhẫn thuyết phục, nhờ đó họ hiểu được tác hại của các tệ nạn xã hội và chấp thuận ký cam kết. Chúng tôi thực hiện công việc này là vì muốn cho cuộc sống tốt đẹp hơn thôi”. Từ “tai mắt” của đội, UBND phường 2 đã phối hợp với các ngành chức năng triệt phá nhiều đường dây gái gọi và các cơ sở kinh doanh karaoke trái phép trên địa bàn

 

CẢM HÓA NHỮNG NGƯỜI LẦM LỖI

 

Là xã miền núi giáp ranh với huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) nên tình hình an ninh trật tự ở Krông Pa (huyện Sơn Hòa) diễn biến khá phức tạp. Hội LHPN xã đã tích cực phối hợp với công an cảm hóa, giáo dục các đối tượng phạm tội. 

 

Bằng tình thương, trách nhiệm của cán bộ hội, các chị thường xuyên đến nhà những đối tượng vi phạm pháp luật trong các thôn, buôn khuyên nhủ, động viên, giúp họ nhận ra lỗi lầm. Trước đây, hai ông Ma Thuộc, Ma Ríu ở buôn Lé A hay uống rượu, gây gổ, làm mất an ninh trật tự buôn làng, nhưng hiện nay cả hai đã nhận ra những việc làm sai trái và chí thú làm ăn. Bên cạnh đó, nhờ sự cảm hóa của các hội viên phụ nữ, hơn 30 thanh thiếu niên là những đối tượng vi phạm pháp luật đã trở thành người tiến bộ. Già làng Ma Hố ở buôn Lé A hồ hởi: “Cái bụng của mấy đứa nhỏ nay tốt rồi. Tất cả là nhờ cán bộ phụ nữ giúp đấy”.

 

Bà Võ Thị Tánh, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Krông Pa cho biết: “Chúng tôi thường xuyên gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho họ phát triển kinh tế gia đình, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần hạn chế tình hình vi phạm pháp luật”

 

Trong hành trình giúp những đứa trẻ lầm lỗi trở thành người tốt, nhiều lúc các chị xót xa. Bà Phạm Thị Hồ Thủy, Bí thư Chi bộ thôn Bình Hòa, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã An Dân (huyện Tuy An) nói: “Tụi nhỏ trẻ người non dạ, ăn chưa no, nghĩ chưa tới nên mới vi phạm pháp luật. Nếu đưa chúng vào trường giáo dưỡng thì lý lịch sẽ bị một vết hoen mờ. Sau này, dù có phấn đấu tốt đến đâu cũng không thể xóa được vết mờ trong lý lịch. Là cán bộ làm công tác dân vận địa phương mà chưa hết lòng giáo dục tụi nhỏ, để chúng vào trường giáo dưỡng thì bản thân ray rứt lắm”. Gần 7 năm nay, bà Thủy là “đầu tàu” của CLB Thanh thiếu niên tiến bộ xã An Dân. Bà đã giúp không ít thanh thiếu niên “khó bảo” của xã như Dũng ở thôn Phú Mỹ, Chung, Phong ở thôn Bình Hòa, Trung ở thôn Bình Chính… trở thành những công dân tốt.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Minh Phương cho biết: Các cấp Hội LHPN luôn chú trọng đến công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ, đặc biệt là về phòng chống mại dâm, ma túy, buôn bán phụ nữ trẻ em, bạo lực gia đình, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS... Hơn 10 năm qua, các cơ sở Hội đã tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, phát hiện cung cấp 4.583 thông tin có giá trị cho lực lượng công an về các dấu hiệu tội phạm hoạt động mại dâm, lưu hành tiền giả, trộm cắp; 1.416 cán bộ, hội viên phụ nữ giúp đỡ cảm hóa 4.105 đối tượng phạm tội… góp phần ngăn chặn kịp thời tình hình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh thiếu niên, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek