Thứ Hai, 30/09/2024 20:28 CH
Bán đấu giá tài sản doanh nghiệp vì giám đốc, kế toán trưởng “biến mất”
Chủ Nhật, 07/12/2008 07:34 SA

Giám đốc cùng kế toán trưởng của Công ty cổ phần Phương Nam “biến mất” trong khi đã nợ cả chục tỉ đồng vốn vay ngân hàng và nhiều chủ nợ khác. Ngân hàng nộp đơn khởi kiện công ty này ra tòa án. Tòa buộc bán toàn bộ tài sản của doanh nghiệp để trả nợ cho các chủ nợ.

 

Phuong-Nam-1-081206.jpg

Tài sản của Công ty Cổ phần Phương Nam ở khu công nghiệp An Phú bị kê biên, chờ ngày bán đấu giá

 

Công ty cổ phần Phương Nam được UBND tỉnh Phú Yên cho thuê đất tại Khu công nghiệp An Phú (TP Tuy Hòa) và cụm công nghiệp Hòa An (huyện Phú Hòa) để làm mặt bằng sản xuất. Sau khi được tỉnh Phú Yên cho thuê đất, doanh nghiệp này xây dựng nhà xưởng, tiến hành vay vốn đầu tư trang thiết bị để sản xuất kinh doanh các mặt hàng gỗ mỹ ghệ, mây, tre, vận tải xe buýt tuyến nội tỉnh.

 

Từ tháng 9/2006 đến tháng 10/2007, ông Lê Tiền Phong, Giám đốc Công ty cổ phần Phương Nam đã ký 17 hợp đồng vay hơn 33,4 tỉ đồng tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Phú Yên. Khi các khoản nợ vay Chi nhánh Ngân hàng Công thương Phú Yên đã đến hạn trả, cả giám đốc cùng kế toán trưởng Phan Thị Lại bỗng dưng “biến mất”, để lại khoản nợ gốc quá hạn hơn 30,5 tỉ đồng, lãi trong hạn hơn 3 tỉ, lãi quá hạn hơn 537 triệu đồng. Việc giám đốc, kế toán trưởng đột ngột “biến mất” đã khiến hai cổ đông là bà Bùi Thị Hà (ở phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) và Thái Tú Nguyệt (ở phường 7, TP Tuy Hòa) cùng nhiều đối tác của công ty này rơi vào cảnh dở khóc dở cười.

 

Ngày 2/1/2008, Chi nhánh Ngân hàng công thương Phú Yên khởi kiện Công ty cổ phần Phương Nam do ông Lê Tiền Phong làm giám đốc ra TAND TP Tuy Hòa. Mặc dù TAND TP Tuy Hòa đã nhiều lần triệu tập nhưng ông Lê Tiền Phong vẫn vắng mặt. TAND TP Tuy Hòa đến nơi ông Lê Tiền Phong cư trú tại phường 1, quận 8 (TP Hồ Chí Minh) xác minh nhưng ông này không có mặt tại địa phương. Sau đó, TAND TP Tuy Hòa thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để ông Phong biết, liên hệ tòa án giải quyết vụ kiện. Thế nhưng ông Phong vẫn bặt vô âm tín. Do đó, TAND TP Tuy Hòa tiến hành hòa giải vắng mặt đại diện bị đơn, niêm yết công khai quyết định đưa vụ án ra xét xử tại trụ sở giao dịch của Công ty cổ phần Phương Nam ở Khu công nghiệp An Phú và tại nơi đăng ký thường trú của ông này ở TP Hồ Chí Minh.

 

Ngày 3/9/2008, TAND TP Tuy Hòa đưa vụ kiện ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa này vắng mặt đại diện bị đơn. Bản án sơ thẩm xác định Công ty cổ phần Phương Nam phải trả cho Chi nhánh Ngân hàng Công thương Phú Yên hơn 34,3 tỉ đồng (cả tiền lãi, khoản tiền vốn góp cổ đông của bà Bùi Thị Hà và bà Thái Tú Nguyệt 250 triệu đồng); trả cho Công ty TNHH Trung Cường có trụ sở ở H22, khu phố Nguyễn Thái Học, phường 5, TP Tuy Hòa hơn 998 triệu đồng về khoản xây lắp một số hạng mục công trình nhà xưởng sản xuất ở Khu công nghiệp An Phú. Để đảm bảo thi hành án, TAND TP Tuy Hòa tuyên bán đấu giá toàn bộ tài sản gồm nhà xưởng, thiết bị máy móc, phương tiện vận tải của Công ty cổ phần Phương Nam tại cụm công nghiệp Hòa An và Khu công nghiệp An Phú theo biên bản kiểm kê, định giá tài sản của tòa đã lập trước đó. Phần tài sản còn lại sau khi trừ nợ cho các chủ nợ trong bản án là của Công ty cổ phần Phương Nam.

 

Hai cổ đông là bà Bùi Thị Hà và bà Thái Tú Nguyệt gởi đơn đến các cơ quan pháp luật ở Trung ương và địa phương khiếu nại, yêu cầu giám định chữ ký vì cho rằng chữ ký của họ trong biên bản họp hội đồng quản trị trước đây là giả mạo. Tuy nhiên, ngày 28/8/2008 (trước ngày xét xử 4 ngày), Chi nhánh Ngân hàng Công thương Phú Yên đã hoàn trả vốn góp của bà Hà và bà Nguyệt nên cả hai rút toàn bộ khiếu nại.

 

Hiện nay, cơ quan thi hành án dân sự TP Tuy Hòa đang tiến hành các thủ tục để bán đấu giá tài sản của Công ty cổ phần Phương Nam, thanh toán cho các chủ nợ.

 

ĐOÀN ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek