Thứ Hai, 30/09/2024 22:38 CH
Việc một số tiểu thương kinh doanh văn phòng phẩm chợ Tuy Hòa tự ý mở rộng mặt hàng và diện tích kinh doanh:
Nên giải quyết có lý, có tình
Thứ Sáu, 05/12/2008 08:00 SA

Một số tiểu thương kinh doanh mặt hàng sách vở - văn phòng phẩm tại chợ TP Tuy Hòa, vì kinh doanh không hiệu quả, đã tự ý mở rộng thêm một số mặt hàng, có hộ cơi nới diện tích bán buôn khi chưa được sự đồng ý của đơn vị quản lý. Hành vi trên bị Ban quản lý (BQL) chợ Tuy Hòa và quản lý thị trường xử phạt. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giải quyết cho thấu lý, đạt tình.

 

 

kinh-doanh1-081204.jpg

Một hiệu sách vở ở chợ Tuy Hòa bán túi xách, dù... - Ảnh: XUÂN HUY

 

TIỂU THƯƠNG: VI PHẠM VÌ... KINH DOANH Ế ẨM (?!)

 

Đến khu buôn bán sách vở - văn phòng phẩm tại lầu 1 (sau lưng đường Ngô Quyền, TP Tuy Hòa), chúng tôi thấy dù bảng hiệu đề tên hiệu sách hẳn hoi, nhưng ngoài sách vở ra, những nơi này còn bày bán đủ các mặt hàng như dù, áo mưa, túi xách, va li… Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, một chủ hiệu sách, giãi bày: “Do hiệu sách của tôi nằm ở nơi bị che khuất nên ngày nào khá lắm chỉ bán được vài ba cuốn, thu được 45.000-60.000 đồng. Có ngày chẳng bán được cuốn sách nào cả. Vì vậy, nếu không bán thứ khác để kiếm thêm thu nhập thì chúng tôi biết lấy gì mà sống”. Theo chị Nhung, một tháng, tiểu thương ở đây phải đóng cả triệu đồng gồm tiền thuế, lệ phí, tiền điện… Nếu tháng nào đóng trễ sẽ bị BQL chợ Tuy Hòa phạt 100.000-120.000 đồng/lần. Để có tiền đóng thuế và trang trải cuộc sống hằng ngày, một số tiểu thương đã đánh liều mở rộng mặt hàng kinh doanh dù chưa được BQL chợ cho phép. Gia đình chị Nhung có tổng cộng 5 thành viên đều dựa vào nguồn sống là sạp hàng sách rộng chừng 6m2. “Riêng mặt hàng sách chỉ bán được vào tháng 8, các tháng còn lại ế ẩm lắm. Mặt khác, bán được hơn 100.000 đồng, chúng tôi lời chưa tới 10.000 đồng. Nếu chuyên kinh doanh một loại thì chỉ có nước đóng cửa sạp mà nghỉ sớm”  - chị Nhung bộc bạch.

 

Theo một số tiểu thương, do tình hình vật giá không ngừng leo thang nên công việc buôn bán luôn lâm vào cảnh đìu hiu chợ chiều. Chị Lê Thị Cẩm Diệu bức xúc: “9g sáng tôi mới mở hàng vì lúc đấy mới có khách, nhưng 5g chiều đã phải đóng cửa, nhiều hôm phải nghỉ sớm hơn vì không có khách. Bởi vậy, đành phải bán thêm một số hàng khác, như cặp sách, túi xách… phục vụ việc học tập của các cháu mà thôi”.

 

NÊN GIẢI QUYẾT CÓ TÌNH, CÓ LÝ

 

Việc làm của các tiểu thương đã bị BQL chợ Tuy Hòa phát hiện, xử phạt theo quy định của chợ và theo hợp đồng đã ký giữa hai bên. Ông Nguyễn Chí Xanh, Phó BQL chợ Tuy Hòa cho biết: Các hộ này bán thêm hàng hóa làm nảy sinh tình trạng bán trùng với nhiều ngành hàng khác trong chợ. Do vậy, một số tiểu thương khác đã phản ứng. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản các hộ vi phạm, thậm chí cho thông tin rộng rãi trên loa phát thanh của chợ, nhưng tình trạng vi phạm vẫn chưa chấm dứt. Riêng về đơn xin cứu xét của các hộ, vừa qua chúng tôi đã gửi lên UBND TP Tuy Hòa và ngày 28/11, UBND TP Tuy Hòa đã gửi công văn số 1813 yêu cầu BQL chợ có biện pháp giải quyết đơn thư phản ánh của các tiểu thương. Tiếp nhận văn bản chỉ đạo trên, chúng tôi sẽ tổ chức buổi gặp trực tiếp các hộ gửi đơn và có văn bản trả lời trong thời gian sớm nhất”.

 

Ông Đặng Văn Họa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Nhiều lần đội đã cử cán bộ xuống phối hợp với BQL chợ Tuy Hòa tổng kiểm tra các hộ kinh doanh. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện có 5 hộ vi phạm giấy phép kinh doanh. Riêng các hộ tự ý mở thêm một số mặt hàng, chúng tôi lập biên bản, xử phạt 100.000 đồng/trường hợp (trong khung hình phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng) với mục đích nhắc nhở là chính”.

 

Điều quan trọng nhất hiện nay là giữa cơ quan chức năng liên quan của TP Tuy Hòa và các tiểu thương phải có sự bàn bạc, thống nhất rõ ràng, đảm bảo để bà con yên tâm kinh doanh mà không ảnh hưởng đến các quy định đã cùng ký kết.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek