Thứ Hai, 30/09/2024 22:23 CH
Vụ Công ty cổ phần thương mại miền núi Phú Yên bổ nhiệm kế toán trưởng là thành viên hội đồng quản trị:
Có được sửa đổi điều lệ khi chờ phán quyết của tòa án?
Thứ Hai, 01/11/2010 11:00 SA

Mới đây, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần thương mại miền núi Phú Yên thông báo đến các cổ đông nội dung đại hội thường niên 2010, trong đó có việc sửa đổi điều lệ công ty, mặc dù vấn đề này đang được Tòa Phúc thẩm xét xử. Một số cổ đông đã phản ứng quyết liệt việc làm trên.

 

Sau nhiều lần góp ý với HĐQT, ông Võ Tấn Duyệt, người nắm giữ 25% cổ phiếu của Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên và là một trong những thành viên của HĐQT đã đưa vụ việc ra tòa. Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên tuyên buộc HĐQT Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên hủy Quyết định số 72/QĐ-TMMN ngày 20/5/2009, về việc bổ nhiệm bà Lê Thị Ngọc Cẩm là thành viên HĐQT làm kế toán trưởng vì trái điều lệ tổ chức hoạt động của công ty. Không đồng tình với phán quyết của tòa án sơ thẩm, bà Lê Thị Thanh Ngọc, đại diện HĐQT đã làm đơn kháng cáo bản án lên tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng yêu cầu xem lại bản án theo trình tự của pháp luật. Đồng thời, ngày 29/10, HĐQT Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên có thông báo đến các cổ đông về việc tiến hành Đại hội cổ đông thường niên năm 2010, trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung điều lệ tổ chức hoạt động của công ty. Ông Võ Tấn Duyệt và một cổ đông khác là ông Lê Văn Hùng đã có đơn yêu cầu tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc ngưng ngay nội dung sửa đổi, bổ sung điều lệ của Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên vì trái quy định pháp luật. Đồng thời ông Võ Tấn Duyệt cũng gửi đơn khiếu nại đến thường trực UBND tỉnh. Trong đơn, ông Duyệt cho rằng trong thời gian chờ ý kiến của tòa cấp trên giải quyết, đúng ra bà Lê Thị Thanh Ngọc phải giữ nguyên hiện trạng pháp lý ban đầu để tòa án xem xét. Nhưng bà Ngọc cùng 3 thành viên khác của HĐQT đã cố tình thay đổi sự kiện pháp lý bị khởi kiện bằng cách ra thông báo triệu tập Đại hội cổ đông, trong đó có nội dung sửa đổi điều lệ của công ty. Theo ông Duyệt hành vi này là phi tang “chứng cứ” với mục đích làm chuyện “chẳng đặng đừng” cho cấp phúc thẩm xem xét lại bản án?.

 

Liên quan đến sự việc này, những người am hiểu pháp luật lại có những ý kiến trái chiều nhau. Một luật sư phân tích: Đại hội cổ đông thường niên lần này, Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên không thể tiến hành nội dung sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty vì vụ án tranh chấp thành viên công ty với công ty liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp đang được tòa án giải quyết. Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên chưa có hiệu lực pháp luật thi hành vì bị đơn kháng cáo. Trọng tâm của vụ án là quyết định bổ nhiệm bà Lê Thị Ngọc Cẩm trái điều lệ công ty. Căn cứ pháp lý để tòa xem xét giải quyết tranh chấp trong vụ án nêu trên nên phải được giữ nguyên cho đến khi tòa phúc thẩm ra bản án hoặc quyết định có hiệu lực thi hành. Nếu sửa đổi điều lệ trong khi tòa phúc thẩm đang thụ lý vụ kiện thì chẳng khác nào tìm mọi cách hợp thức hóa quyết định trái điều lệ nói trên.

 

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng: Đại hội cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên có thể tiến hành bổ sung, sửa đổi điều lệ cho phù hợp với pháp luật hiện hành và tình hình thực tế trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Đây là một việc hoàn toàn độc lập so với sự kiện pháp lý mà tòa án đang giải quyết. Việc sửa đổi điều lệ do Đại hội cổ đông quyết định, nhưng không được trái Luật Doanh nghiệp và các quy định pháp luật có liên quan.

 

Như vậy chỉ vì một quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng trái điều lệ của HĐQT Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên mà doanh nghiệp phải hầu tòa. Hiện nội bộ công ty vẫn tiếp tục mâu thuẫn gay gắt phức tạp. Trong khuôn khổ bài viết này, Báo Phú Yên chỉ nêu ra vấn đề có tính chất hai chiều để rộng đường công luận, còn quyết định sau cùng phụ thuộc vào luật pháp. Điều chắc chắn là những tranh chấp nói trên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp nên cần được các cơ quan chức năng của tỉnh quan tâm giải quyết kịp thời.

 

HỒ GIANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek