Thứ Hai, 30/09/2024 22:29 CH
Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên:
Bổ nhiệm kế toán trưởng trái điều lệ, ai chịu trách nhiệm?
Thứ Bảy, 10/04/2010 14:30 CH

Mới đây, ông Võ Tấn Duyệt đại diện một số cổ đông của Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên đã gửi đơn đến Báo Phú Yên phản ánh việc Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty này bổ nhiệm chức danh kế toán trưởng đối với bà Lê Thị Ngọc Cẩm trái với điều lệ công ty.

 

Theo ông Duyệt, điều 31, khoản 2, điểm 7 Điều lệ tổ chức và hoạt động Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên quy định: Thành viên hội đồng quản trị (HĐQT), vợ hoặc chồng, con, anh, chị, em ruột của thành viên HĐQT không được giữ chức vụ kiểm soát viên, kế toán trưởng công ty. Thế nhưng, ngày 20/5/2009, bà Lê Thị Thanh Ngọc, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên (nhiệm kỳ 2009 – 2012) đã ra quyết định bổ nhiệm bà Lê Thị Ngọc Cẩm, thành viên HĐQT, làm kế toán trưởng công ty này. Khi phát hiện sai phạm, ông Duyệt và một số cổ đông nhiều lần đề nghị chủ tịch HĐQT thu hồi quyết định nói trên, nhưng suốt 5 tháng qua, mặc dù HĐQT Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên đã nhiều lần họp giải quyết, bà Lê Thị Thanh Ngọc vẫn viện dẫn những lý do không chính đáng, không có căn cứ pháp luật để bao biện cho việc làm trái với điều lệ của công ty. Ông Duyệt và các cổ đông của Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên đang nắm giữ đến 25% giá trị cổ phiểu của công ty nên rất lo lắng với quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng đối với bà Lê Thị Ngọc Cẩm, vì có thể dẫn đến sự thiếu minh bạch giữa hoạt động quản lý của HĐQT và nghiệp vụ tài chính của phòng kế toán, có thể gây phương hại đến hoạt động của công ty.

 

Làm việc với Báo Phú Yên, bà Lê Thị Thanh Ngọc, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên cho biết: Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp hiện có bất cập, mâu thuẫn cần được sửa đổi. Theo đó, khoản 5, điều 28 về tiêu chuẩn ứng cử, đề cử thành viên HĐQT có nêu: Thành viên HĐQT có thể kiêm nhiệm các chức vụ điều hành công ty, trừ thành viên ban kiểm soát, trong khi đó điều 31 của điều lệ này lại quy định thành viên HĐQT, vợ hoặc chồng, con, anh, chị, em ruột của thành viên HĐQT không được giữ chức vụ kiểm soát viên, kế toán trưởng công ty. HĐQT công ty đã nhiều lần họp giải quyết đề nghị của ông Duyệt, nhưng nhiều thành viên trong HĐQT đề nghị sửa đổi điều lệ tại đại hội cổ đông thường niên của công ty sẽ tổ chức trong năm 2010.

 

Theo luật sư Ngô Minh Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Số 1, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên, việc bổ nhiệm bà Lê Thị Ngọc Cẩm, thành viên HĐQT làm kế toán trưởng công ty là trái với quy định của điều lệ công ty. Viện dẫn của bà Lê Thị Thanh Ngọc về mâu thuẫn giữa điều 28 và 31 điều lệ công ty không có cơ sở pháp luật. Căn cứ vào tiêu đề của điều 28 thì khoản 5 được hiểu là tiêu chuẩn thứ 5 để được ứng cử và đề cử vào thành viên HĐQT là người có khả năng (năng lực) kiêm nhiệm được các chức danh quản lý công ty (trừ thành viên ban kiểm soát được bầu độc lập và song song cùng HĐQT). Còn khoản 2 điều 31 là điều cấm mà thành viên HĐQT không được làm. Rõ ràng, hai điều khoản nói trên của điều lệ tổ chức và hoạt động Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên hoàn toàn độc lập về bản chất, thể hiện ý chí, yêu cầu của những người soạn thảo điều lệ. Một bên là tiêu chuẩn để trở thành thành viên HĐQT và một bên là điều cấm đối với thành viên HĐQT.

 

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên đã được xây dựng, thông qua tại đại hội cổ đông nhiệm kỳ từ tháng 3/2006 khi doanh nghiệp này chuyển từ Công ty nhà nước thành công ty cổ phần. Ngay trong nhiệm kỳ đầu, HĐQT công ty này cũng đã bổ nhiệm bà Lê Thị Ngọc Cẩm vừa là thành viên HĐQT làm kế toán trưởng, nhưng không hiểu vì lý do gì suốt một thời gian dài không ai phát hiện ra việc làm trái điều lệ này. Đến đại hội nhiệm kỳ 2, HĐQT công ty lại tiếp tục vi phạm điều lệ nhưng khi có cổ đông phát hiện thì lại không chịu sửa sai mà tìm cách trì hoãn, đưa ra bất cập của điều lệ như đã nêu trên để hợp thức hóa cho việc làm của mình, gây bức xúc đối với nhiều cổ đông.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek