Thứ Ba, 01/10/2024 06:42 SA
Dán tem mũ bảo hiểm theo quy chuẩn mới:
Chưa thể xử phạt mũ không đạt chuẩn
Thứ Tư, 19/11/2008 14:30 CH

Qua mấy ngày thực hiện Quyết định 04 của Bộ Khoa học - Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy, thị trường TP Tuy Hòa vẫn hiếm hoi MBH mang tem CR, vẫn còn nhiều MBH thời trang, cách điệu. Nhiều người tiêu dùng lo lắng khi đội MBH dán tem CS ra đường.

 

MBH-cach-dieu-081119.jpg

Mũ bảo hiểm thời trang, cách điệu bày bán nhiều tại các cửa hàng ở TP Tuy Hòa  – Ảnh: MINH CHÂU

 

MŨ BẢO HIỂM DÁN TEM CR: KHÔNG NHIỀU

 

Sau ngày 15/11, MBH dán tem CS hợp chuẩn vẫn được tồn tại song song với mũ có tem CR (đạt chất lượng, được chứng nhận hợp quy). Tuy nhiên, tại các cửa hàng ở TP Tuy Hòa, mũ dán tem CR rất ít, trong khi vẫn còn rất nhiều MBH theo kiểu lưỡi trai, kiểu nhà binh, cao bồi hay các loại MBH thời trang bọc vải bên ngoài có dán nhãn CS, ghi tên cơ sở sản xuất nhưng lại không có địa chỉ cụ thể.

 

Bà Bùi Thị Thông, chủ một cửa hàng bán MBH ở TP Tuy Hòa cho biết: “Chúng tôi đang “ôm” không ít MBH có dán tem CS. Số hàng này mua đứt bán đoạn, đâu thể trả lại được. Mấy ngày nay hàng ế ẩm do người tiêu dùng cứ tưởng cấm dùng MBH dán tem CS, chúng tôi phải cố gắng giải thích, thuyết phục họ”. Không chỉ người đi mua MBH mà nhiều người đã mua dùng mũ dán tem CS từ mấy năm nay cũng cảm thấy băn khoăn do thiếu thông tin. Trong khi đó, nhiều chủ cửa hàng đang cố gắng bán bớt mũ dán tem CS.

 

Bà Nguyễn Thị Bích Trâm, Chi cục phó Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Phú Yên cho biết: “Tem CS trước đây là tem chất lượng tự công bố phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam của nhà sản xuất, mang tính chất tự nguyện, tự giác của doanh nghiệp. Còn tem CR khi đăng ký phải được sự đánh giá của các cơ quan độc lập. Như vậy, tem CS và tem CR là quy định áp dụng cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh chứ không phải điều kiện bắt buộc với chiếc MBH mọi người đội trên đầu khi tham gia giao thông”. Bà Trâm khẳng định, các loại MBH có tem CS đã được công bố phù hợp tiêu chuẩn trước ngày 15/11 vẫn tiếp tục được sử dụng. Tuy nhiên, các cửa hàng chỉ được phép bán mũ có dán tem CS sản xuất trước ngày 15/11".

 

Đây là quy trình kiểm định chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng MBH. Để được chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp phải đạt chuẩn từ quy trình sản xuất, công nghệ máy móc thiết bị, phương thức quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm, thử nghiệm trên từng mẫu mũ. Sau khi doanh nghiệp chứng nhận đủ năng lực sản xuất MBH đạt chất lượng mới được cấp chứng nhận hợp quy, dán tem CR. Trên lý thuyết, quy trình này khá hợp lý nhưng triển khai vào thực tế còn có một khoảng cách lớn.

 

NGÀNH CHỨC NĂNG: CHƯA THỂ XỬ PHẠT

 

Bà Nguyễn Thị Bích Trâm cho hay: “Đến thời điểm này, Bộ Khoa học - Công nghệ chưa có văn bản nào cấm lưu hành MBH thời trang, cách điệu mà chỉ ban hành bộ quy chuẩn MBH quốc gia (quy chuẩn CR). Theo đó, MBH của các nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối chỉ được phép lưu thông sau khi đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ như phải có cấu tạo theo 3 kiểu dáng: mũ che nửa đầu, mũ che nửa đầu và tai, che cả đầu, tai và hàm”. Như vậy, theo quy chuẩn mới, phần lớn các loại MBH thời trang có dạng lưỡi trai nhỏ gọn đang được bày bán khó có thể đạt chuẩn. Tuy nhiên, những chiếc mũ này vẫn có tem CS (!)

 

Ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên nói: “Do chưa có văn bản hướng dẫn nên việc kiểm tra kiểm soát thị trường đối với mặt hàng MBH, chúng tôi cũng chỉ dựa trên tem, nhãn mác, xuất xứ hàng chứ không phân biệt mũ thời trang, cách điệu. Theo tôi, chúng ta cần tuyên truyền để người tham gia giao thông nhận thức về việc mất an toàn khi đội MBH không đạt chất lượng”.

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Bình, Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên cho biết: “Việc xử lý MBH thời trang nói riêng hay MBH không đạt chất lượng nói chung không nằm trong quy định của Nghị định 145/CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo Thông tư 23 của Bộ Công an, cảnh sát giao thông chỉ tập trung xử phạt các trường hợp không đội MBH và đội MBH không cài quai mà thôi”.

 

Việc tồn tại cả hai loại tem CS và CR không chỉ gây khó khăn cho nhà quản lý mà cho cả người tiêu dùng. Nhiều người đặt giả thuyết: Nếu có nhiều mũ sản xuất trước ngày 15/11 dù không đảm bảo chất lượng vẫn dán tem CS để lưu thông trên thị trường thì rất đáng lo ngại. Bởi vì, thời điểm đó, doanh nghiệp được tự công bố tiêu chuẩn và dán tem chứ không thông qua tổ chức chứng nhận hợp quy như hiện nay. Về lâu dài, nên có phương án loại bỏ MBH theo tiêu chuẩn cũ.

 

MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek