Thứ Ba, 01/10/2024 08:48 SA
Khi doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường:
Chế tài là “liều thuốc” hữu hiệu
Thứ Ba, 18/11/2008 09:30 SA

Qua tăng cường công tác kim tra, thanh tra, S Tài nguyên - Môi trường tnh Phú Yên đã phát hin nhiu vi phm pháp lut v bo v môi trường (BVMT) các cơ s sn xut, d án đầu tư trên địa bàn tnh. Điu này cho thy không ít doanh nghip chưa chú trng đúng mc đến công tác BVMT.

 

chat-thai-081118.jpg

Cơ quan chức năng thu giữ các thùng hóa chất độc hại mà Công ty TNHH sản xuất ô tô JRD-Việt Nam chôn trong khuôn viên công ty - Ảnh: VĂN TÀI

 

Có thể nói, trong năm nay công tác kiểm tra, thanh tra về lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã được Sở Tài nguyên - Môi trường triển khai khá mạnh mẽ. Không kể những đợt thanh tra đột xuất, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức hai đợt kiểm tra theo kế hoạch trên diện rộng tại địa bàn phường 8, TP Tuy Hòa và các huyện Tuy An, Sông Cầu. Mặc dù việc kiểm tra đã được báo trước, nhưng gần như “sờ” đến đâu, lực lượng kiểm tra, thanh tra đều phát hiện những bất cập trong việc quản lý, sử dụng đất đai và đặc biệt là lĩnh vực BVMT của các doanh nghiệp, dự án đầu tư.

 

Vi phạm phổ biến nhất là doanh nghiệp, chủ đầu tư không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết BVMT theo quy định của Luật BVMT. Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan - Việt Nam (100% vốn nước ngoài) chuyên sản xuất con giống và nuôi trồng thủy sản trên vịnh Xuân Đài thuộc vùng biển xã Xuân Thọ 2, huyện Sông Cầu đi vào hoạt động từ nhiều năm nhưng không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đã có trường hợp người nuôi tôm hùm lồng ở địa phương cáo buộc công ty này gây ô nhiễm môi trường, làm tôm hùm của họ bị bệnh chết. Khi đoàn thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường đến kiểm tra thì phát hiện doanh nghiệp này đã “lờ” việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, có nghĩa là việc xả thải vào nguồn nước diễn ra “vô tư” trong thời gian dài mà chưa được ngành chức năng biết đến. Lãnh đạo công ty đã thừa nhận sai phạm đó và chịu phạt 20 triệu đồng. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thể Đào xây dựng phân xưởng cán thép tại phường 8, TP Tuy Hòa, đi vào hoạt động từ tháng 10/2007 nhưng không lập cam kết BVMT theo quy định tại điều 24 của Luật BVMT. Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường đã xử phạt 4 triệu đồng, đồng thời tạm đình chỉ sản xuất và buộc công ty này phải đăng ký, thực hiện cam kết BVMT. Công ty cổ phần Vĩnh Thuận nâng cấp nhà khách Vĩnh Thuận thành khách sạn 2 sao (phường 8, TP Tuy Hòa), đưa vào hoạt động từ cuối năm 2006 nhưng không lập thủ tục bổ sung bản cam kết BVMT, đã bị phạt 2 triệu đồng...

 

Trong khi đó, có những doanh nghiệp đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng lại thực hiện không đúng nội dung báo cáo đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, như trường hợp của Nhà máy Sản xuất ô tô JRD tại xã An Mỹ (Tuy An). Đầu tháng 9 vừa qua, lực lượng thanh tra đã phát hiện hệ thống xử lý nước thải của nhà máy xây dựng thiếu đồng bộ, không hoàn chỉnh nên nước thải xả ra môi trường chưa được xử lý đạt tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, công ty chưa có biện pháp xử lý chất thải nguy hại phát sinh như: dầu, nhớt, bao bì dựng hóa chất... nên không ít chất cặn bã đã rò rỉ ra môi trường chung quanh. Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường đã có quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng nhưng công ty không chấp hành. Đã vậy, ngày 25/9, doanh nghiệp này lại có hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật về môi trường khi chôn lấp 5 thùng hóa chất Axit Nitric và bị các cơ quan chức năng phát hiện. Với hành vi đổ chất thải độc hại, Công ty TNHH sản xuất ô tô JRD-Việt Nam bị phạt 25,3 triệu đồng. Thế nhưng doanh nghiệp này vẫn cố tình dây dưa không chịu chấp hành các quyết định xử phạt hành chính của cơ quan chức năng.

 

Phó Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường Bùi Văn Thanh cho biết: Qua kiểm tra cho thấy không ít doanh nghiệp, nhà đầu tư cố tình không thực hiện nghiêm Luật BVMT. Với mục tiêu phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường nên đối với những trường hợp cố tình vi phạm, dù là nhà đầu tư nước ngoài, chúng tôi vẫn kiên quyết xử lý đúng pháp luật, buộc các đơn vị có biện pháp khắc phục ngay, không để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe nhân dân trong khu vực.

 

Tại sao các doanh nghiệp chưa quan tâm thực hiện các quy định về môi trường? Nguyên nhân là việc xây thêm hệ thống xử lý chất thải làm tăng vốn đầu tư, đến khi vận hành lại tốn kém, tăng chi phí sản xuất, giảm lợi nhuận. Nếu doanh nghiệp không xây hệ thống xử lý chất thải, sản phẩm của họ sẽ có giá thành thấp hơn sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ BVMT. Tuy nhiên, không lý do gì có thể biện minh cho những doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi ích của mình mà thiếu trách nhiệm đối với xã hội, gây ô nhiễm môi trường, làm phương hại đến chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Mặt khác, cũng phải thừa nhận việc xử phạt hành chính về môi trường theo Nghị định 81/2006/NĐ-CP còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên chưa ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm Luật BVMT. Do vậy, tăng mức xử phạt và yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về môi trường không những góp phần BVMT, vì sự phát triển bền vững của xã hội mà còn tạo sự công bằng trong hoạt động sản xuất kinh doanh giữa các doanh nghiệp.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek