Thứ Hai, 30/09/2024 18:40 CH
Những “quái chiêu” của một “siêu trộm”
Chủ Nhật, 16/04/2006 15:18 CH

Cho đến khi các điều tra viên Công an thành phố Tuy Hòa dẫn giải “siêu trộm” Nguyễn Thanh Lam về nhà trọ ở 525/12 Trần Hưng Đạo, phường 6 để thu hồi tài sản, những ai sống ở đây đều hết sức ngỡ ngàng. Bởi lẽ bấy lâu, Lam luôn được cánh sinh viên trọ ở đây hết sức tôn trọng. “Anh Lam hiền lành, chăm chỉ học tập lắm mà sao vậy chứ?” – Một nữ sinh viên nói. Còn bà chủ nhà chặc lưỡi: “Trời ơi, nó sống được ghê lắm đó. Hôm trước, tôi nhờ nó chặt giúp mấy cái cây trong vườn, cho tiền nó cũng đâu có lấy”.

 

“SIÊU TRỘM” TRONG “VỎ BỌC” HỌC SINH

 

060415-trom.jpg

Thủ phạm Nguyễn Thanh Lam cùng dụng cụ gây án - Ảnh: Hữu Thành

Nguyễn Thanh Lam sinh năm 1981 trú ở Chánh Lộc (Xuân Lộc, Sông Cầu), là sinh viên của lớp Dược sĩ, Trường Trung học Y tế Phú Yên. Năng động, tháo vát nên ngay từ khi mới vào nhập học, Lam đã được tín nhiệm bầu làm lớp trưởng. Các hoạt động  phong trào của lớp, Lam điều hành khá trôi chảy. Ngoài những giờ học ở trường, về nơi trọ Lam sống khá lặng lẽ. Buổi tối, Lam ít khi đi chơi mà dành nhiều thời gian đầu tư cho việc học tập. Lâu lâu, vào những ngày cuối tuần, cậu ta mới ra phố chơi hoặc uống cà phê với bạn bè. Với cách sống như vậy, Lam đã tạo cho mình một “vỏ bọc” khá tốt.

 

Đặt chân vào thành phố Tuy Hòa từ tháng 3-2005 để ôn thi và đỗ vào Trường Trung học y tế, được chừng nửa năm, Lam bắt đầu hành nghề “đạo chích”. Đêm ngày 5, rạng sáng 6-9-2005, Lam thực hiện “phi vụ” đầu tiên tại số nhà 241 Bà Triệu, phường 7. Sau khi mở cửa đột nhập vào nhà, Lam lục lọi lấy được 11.216.000 đồng. Thấy “ngon ăn”, 3 ngày sau, hắn tiếp tục thực hiện vụ trộm tại số nhà 35 Lương Tấn Thịnh, cũng thuộc địa bàn phường 7. Tài sản lấy được gồm 3.400.000 đồng và 0,8 chỉ vàng 18K.

 

Cứ như vậy, từ tháng 10-2005 đến cuối tháng 3-2006, Lam đã lấy được 10 chiếc điện thoại di động loại đắt tiền như Simen S65, Samsung E715, Nokia 6020, 7280… cùng với số tiền lên đến vài chục triệu đồng. Điều đáng nói, không chỉ trộm tiền, tài sản, hắn còn tranh thủ “trộm tình”. Trong 12 vụ trộm mà hắn thực hiện trót lọt có đến 5 vụ sau khi lấy tài sản, còn tranh thủ “sờ soạng” các cô gái hoặc tranh thủ “hôn” xong mới đi ra.

 

Sau khi lấy trộm tiền và điện thoại di động, Lam đem đến Cửa hàng điện thoại Nghĩa Dương ở 163 Lê Thánh Tôn và Lê Mẫn ở 33 Nguyễn Thái Học (phường 3, thành phố Tuy Hòa) để bán. Có tiền, Lam đã mua 1 xe máy Future II, điện thoại di động, máy nghe CD cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt. Đồng thời, hắn không quên gửi 10 triệu đồng vào Ngân hàng để phòng thân. Có tiền, Lam đã khá “hào phóng” với bạn gái là Phạm Thị Xuân Th.- người học cùng lớp Dược sĩ với Lam, hiện trú ở phường I, thành phố Tuy Hòa. Những món quà mà Lam tặng đều thuộc loại “xịn” như điện thoại di động Nokia 7610 được mua với giá 3.200.000 đồng, dây chuyền có giá 1.600.000, đầu đĩa LG, Tivi Sam Sung, âm ly, loa thùng cùng một số trang phục khác.

 

Lam “hành nghề” từ 1 đến 5 giờ sáng. Giả vờ đi tập thể dục buổi sáng, Lam chỉ mặc quần đùi, áo thể thao tay dài và chân trần chạy bộ để tránh sự nghi ngờ của mọi người. Địa bàn duy nhất mà Lam nhắm đến là phường 7, thành phố Tuy Hòa. Mỗi lần đi “làm ăn, Lam đều mang theo một số dụng cụ như: Đèn pin tiểu, tuốcnơvít và panh y tế được mài dẹt. Ngoài những gia đình sơ hở do không đóng cửa, những trường hợp khác Lam phải trổ hết “ngón nghề” đột nhập từ trên lầu xuống hoặc mở chốt cửa hậu để vào nhà. Với panh y tế mài dẹt, hắn dễ dàng kẹp chốt cửa xoay nhẹ và “ung dung” mở cửa đi vào. Nhờ có đèn pin mang theo, tên Lam dễ dàng lục đồ lấy tài sản. Mỗi lần như vậy, Lam không quên khóa những cửa chính để tránh sự truy đuổi của chủ nhà khi bị phát hiện. Điều đáng nói là hắn cũng hết sức khôn khéo trong việc xóa hết những dấu vết ở hiện trường, gây khó khăn cho việc truy tìm thủ phạm.

 

ĐI ĐÊM CÓ NGÀY GẶP… CÔNG AN

 

Đã nhiều lần các cô gái hô hoán khi đang bị “trộm tình”, chủ nhà đuổi bắt những không được vì hắn đã khóa bên ngoài các cửa chính trước khi vào nhà để đề phòng sự truy đuổi. Có lần hắn vào nhà ông Trần Văn Trí ở khu tập thể Học viện Ngân hàng và bị phát hiện. Ông Trí dùng côn nhị khúc đánh nhưng hắn né được và chạy thoát thân, mang theo gần 2 triệu đồng và 1 điện thoại Nokia 6020 của ông Trí. Sau “phi vụ” này, hắn còn kịp tiến hành trót lọt 2 vụ khác cho đến khi gặp “xui xẻo” và phải tra tay vào còng. Đó là đêm 31-3 rạng sáng ngày 1-4-2006, hắn đang định leo vào nhà 240 Nguyễn Huệ, phường 7 thì bị lực lượng tuần tra Công an phường phát hiện. Thấy có người đến, hắn nhảy vội xuống nấp vào gốc cây, nhưng thiếu úy Võ Hoài Nam và anh Lê Đức Sinh đội viên dân phòng phường 7 áp xe honda và tóm được hắn trong lúc hắn chưa kịp trở tay. Vụ việc được làm sáng tỏ từ đây.

 

Ngày Nguyễn Thanh Lam bị bắt, bố mẹ Lam hay tin chạy từ Xuân Lộc, Sông Cầu vào. Trong tiếng nấc nghẹn ngào, bố mẹ của Lam chỉ biết thốt lên “Trời ơi, sao con làm vậy hả con? Thôi hết rồi”. Được biết, hàng tháng bố mẹ Lam cặm cụi làm lụng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để có tiền gửi cho Lam từ 500 – 700.000đ ăn học. Họ đâu ngờ rằng con mình lại đi làm cái chuyện tệ hại kia.

 

Sau khi Nguyễn Thanh Lam bị bắt, Phan Thị Xuân Th.- bạn gái của Lam cũng đã đến Công an thành phố Tuy Hòa để khai báo và giao nộp lại số tài sản mà Lam đã tặng cho mình. Ngồi trước cán bộ điều tra, đôi mắt thâm quầng vì mất ngủ và lo lắng của Th. dường như không lúc nào khô lệ.

 

Trong song sắt trại giam, không biết Nguyễn Thanh Lam đã hối hận chưa. Hắn có biết rằng, nỗi đau, nỗi tủi hổ, xót xa đang từng ngày, từng giờ giằng xé tâm can những người thân yêu nhất của hắn.

 

HỮU THÀNH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek