Thứ Hai, 30/09/2024 18:28 CH
Giải pháp chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2006
Thứ Sáu, 14/04/2006 13:32 CH

Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Cùng với xu hướng hội nhập đang rộng mở, nhất là khi Việt Nam có thể gia nhập WTO, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Do vậy, cần tập trung vào các mặt hàng trọng điểm gây ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân, gây tổn hại lớn cho nền kinh tế và sản xuất...

Theo VOV, ngày 13-4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo 127/TW đã tổ chức Hội nghị toàn quốc về chống buôn lậu và gian lận thương mại nhằm tổng kết và đánh giá lại tình hình buôn lậu và gian lận thương mại 2005 và định hướng các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2006. Phó Thủ tướng Vũ Khoan dự và phát biểu ý kiến.

 

Ban chỉ đạo 127/TW cho biết: Mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng nhưng công tác phòng chống buôn lậu, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại chưa đạt được kết quả cao. Tình hình buôn lậu một số mặt hàng giảm ở một số địa bàn trọng điểm nhưng tệ nạn sản xuất hàng giả hàng, buôn lậu hàng thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng gian lận định mức, giả mạo hồ sơ xuất nhập khẩu, khai khống hàng hóa, quay vòng hóa đơn chứng từ, gian lận giá, vi phạm quy chế nhãn mác... có xu hướng gia tăng.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Khoan cho rằng, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại đạt kết quả chưa cao cho thấy nỗ lực của các cơ quan chức năng chưa đủ mức và biện pháp cũng chưa thật phù hợp. Việc chống các vi phạm trong các lĩnh vực trên mới chỉ dừng lại ở việc xử lý hiện tượng chứ chưa ngăn chặn được từ gốc, chưa tìm ra được quy luật vận động để có biện pháp ngăn chặn.

 

Phó thủ tướng lưu ý, những kẽ hở của cơ chế, chính sách thường bị lợi dụng, do vậy, các cơ quan chức năng phải kiến nghị điều chỉnh khắc phục những mâu thuẫn và bất cập đang tồn tại giữa cơ chế chính sách và thực tế. Bên cạnh đó, phải tăng cường sự phối hợp giữa các ban ngành chức năng, nâng cao hơn nữa tính tích cực và chủ động của các địa phương; các doanh nghiệp, các nhà sản xuất cũng phải tham gia tích cực hơn nữa vào công tác đấu tranh ở lĩnh vực này.

 

Theo Phó thủ tướng, cùng với xu hướng hội nhập đang rộng mở, nhất là khi Việt Nam có thể gia nhập WTO, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Do vậy, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, cần tập trung vào các mặt hàng trọng điểm gây ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân, gây tổn hại lớn cho nền kinh tế và sản xuất; đồng thời phải tăng cường chống vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ vì đây là lĩnh vực mà các nước hết sức quan tâm.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek