Thứ Năm, 24/10/2024 19:18 CH
Những thông điệp của DamTV
Thứ Tư, 30/01/2013 16:00 CH

Với niềm đam mê điện ảnh một nhóm bạn trẻ, trong đó có những sinh viên người Phú Yên đã thành lập “kênh truyền hình” DamTV. Đến nay DamTV đã sở hữu hàng chục clip vui nhộn và trong mỗi tiếng cười đều ẩn chứa một thông điệp ý nghĩa.

 

damtv130130.jpg

Nhóm DamTV chụp hình lưu niệm (ảnh do DamTV cung cấp)

DamTV được bấm máy vào đầu tháng 12/2012 gồm 12 thành viên, hầu hết là những sinh viên thế hệ 9X. Đến nay, DamTV đang sở hữu một lượng người hâm mộ và theo dõi thường xuyên khá lớn trên Youtube và mạng xã hội Facebook có tới gần 78.000 lượt người yêu thích. Cái tên mà nhóm đặt ra xuất phát từ hai nghĩa, thứ nhất được viết tắt Design And Multimedia (thiết kế và đa phương tiện); nghĩa thứ hai đó là Dám, theo khẩu hiệu mà nhóm đề ra, đó là “dám nghĩ - dám làm - dám chịu”. Mỗi clip làm ra nhanh chóng được mọi người yêu thích, tiếp nhận chẳng hạn: Kính vạn bông, Kiếp đỏ đen, Thần tượng, MR.Been về Việt Nam… Nội dung khai thác sâu sắc dưới lăng kính hài hước, dí dỏm nhưng trong đó ẩn chứa những vấn đề thời sự như: biển đảo Việt Nam, vấn đề cuồng thần tượng, lãng phí nước, tình bạn… Trong đó, clip gây hiệu ứng yêu thích nhất Kính vạn bông đã thu hút trên 3 triệu người xem. Để thực hiện clip này nhóm đã mượn một trường tiểu học và quay trọn trong một ngày, kinh phí chỉ vỏn vẹn hơn 600.000 đồng. Clip mô phỏng theo truyện ngắn Kính vạn hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, những chuyện tinh nghịch của học sinh. Ngoài ra, trong clip còn muốn nhắc nhở chúng ta về chủ quyền biển đảo, khi cô giáo đã dạy cho các học sinh biết rằng “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Tiếp đến clip Tắt nước - H20, trong một thời gian ngắn cũng đã được 1 triệu lượt xem. Thông điệp mà DamTV gửi đến trong clip này là “Tắt nước… nếu còn nước để tắt”. Nội dung nói về một bạn trẻ đánh răng buổi sáng và một cô gái rửa rau phải hao phí khá nhiều nước sạch, rồi ba cụ già vì sĩ diện nạnh nhau để sau đó nước chảy ngập cả con đường. Thần tượng được đầu tư và quay cực khổ tốn thời gian nhất. Nhóm đã khai thác những vấn đề cuồng thần tượng của giới trẻ, chẳng hạn hôn lên chiếc ghế của thần tượng; điên cuồng, sẵn sàng giết chết người thân chỉ vì hai chữ “thần tượng”. Vẫn giữ phong cách hài, sâu sắc những clip sau đó như Mười một hơn 800.000 lượt xem.

 

Chị Hoàng Thị Anh Đào, cán bộ UBND phường 4 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “DamTV đã làm ra những clip mà sau những nụ cười là những điều mà chúng ta đáng nhìn lại để suy ngẫm. Việc tạo ra những clip vừa hài vừa ý nghĩa như thế không hề đơn giản. Mỗi khi thấy nhóm DamTV thông báo ra sản phẩm mới bản thân tôi lại mong chờ để thưởng thức”. Còn Ma Thị Ngọc Thanh, sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi đã xem tất cả các clip mà DamTV thực hiện, nhiều lần xem đi xem lại nhưng vẫn thấy hay, nhất là clip Kính vạn bông nó hay ở chỗ khai thác những trò đùa tinh nghịch của học sinh, đôi khi tôi cũng tìm thấy mình trong đó”.

Theo thống kê của Youtube số lượt xem đạt con số gần 6 triệu, đó là một sự thành công lớn mà nhóm đạt được. Huỳnh Ngọc Lập, sinh viên Trường đại học Sân khấu điện ảnh TP Hồ Chí Minh, phụ trách viết kịch bản và đạo diễn chia sẻ: “Mục đích chỉ mong mang tiếng cười, để thực hiện những clip đó kinh phí hoàn toàn dựa vào sự đóng góp của các thành viên. Đã có nhiều công ty truyền thông nhã ý mua bản quyền phát trên truyền hình, nhưng trước đó DamTV đề ra chỉ phát trên internet để mọi người dễ tiếp cận. Và chúng tôi sẽ cố gắng làm ra nhiều clip hay và ý nghĩa”. Lập cho biết thêm, nhiều lúc cạn kinh phí nhóm phải tổ chức bán hoa để gây quỹ, nhận đơn đặt hàng làm clip quảng cáo để có tiền hoạt động. Những “đồ nghề” của nhóm hoàn toàn từ “cây nhà lá vườn”, chiếc máy ảnh Canon 500D được dùng làm máy quay phim; trang phục cho diễn viên cũng phải tự trang bị.

Hiện DamTV thường xuyên gây quỹ tổ chức các buổi giúp đỡ trẻ em nghèo, hay những hoàn cảnh khó khăn. Và những gì các bạn trẻ DamTV thực hiện đã tạo sức lan tỏa lớn.

LÊ VĂN PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek