Thứ Năm, 24/10/2024 19:15 CH
Cô sinh viên 5 tốt
Thứ Tư, 16/01/2013 08:00 SA

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mỗi sáng, Trần Thị Thu Thảo, (sinh viên năm 4, lớp đại học Giáo dục tiểu học C09A, Trường đại học Phú Yên) phải đi làm thêm ở quán cà phê để kiếm tiền lo cho việc học của mình. Thế nhưng, Thu Thảo luôn là sinh viên khá giỏi của trường và vinh dự được Tỉnh đoàn Phú Yên trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

thu-thao130116.jpg

Trần Thị Thu Thảo ôn bài tại thư viện Trường đại học Phú Yên - Ảnh: T.HIẾU

Cả gia đình gồm ba mẹ và hai chị em của Thu Thảo sống trong căn nhà nhỏ trong một con hẻm ở phường 4 (TP Tuy Hòa). Thảo là con út và giống như chị gái, rất chăm ngoan học giỏi. Để có tiền cho các con ăn học, hàng ngày ba Thảo đi nấu ăn cho các nhà hàng, còn mẹ Thảo thì… ai thuê gì làm nấy. Đến năm Thảo học lớp 11, ba Thảo bị dịch tràng phổi gây ho, sốt, khó thở thường xuyên. Gia đình chạy chữa hơn 150 triệu đồng nhưng đến nay bệnh tình của ông vẫn không thuyên giảm, đành phải nghỉ việc ở nhà hàng. Thấy cuộc sống gia đình khó khăn, sau khi tốt nghiệp cấp III, chị của Thảo không dám nộp đơn thi vào các trường ngoài tỉnh mà thi vào Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho gần nhà, đỡ tốn kém và đã trúng tuyển ngành Kế toán. Còn Thu Thảo thì chọn ngành Sư phạm Trường đại học Phú Yên. Thu Thảo cho biết: “Hiện gia đình không còn tiền để chữa bệnh cho ba. Mỗi tháng ba em đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên khám theo thẻ bảo hiểm y tế, nhận thuốc về uống cầm cự qua ngày. Còn mẹ ngày nào cũng vậy, mới 6g sáng đã ra khỏi nhà làm việc đến tối mịt mới về, rồi lại đi giữ trẻ và phụ việc nhà người ta, mỗi tháng chỉ kiếm được 2 triệu đồng”.

Thấu hiểu nỗi cơ cực của mẹ, vào mỗi buổi sáng Thu Thảo tranh thủ chạy bàn ở quán cà phê, mỗi tháng cũng kiếm được 700.000 đồng phụ lo chi phí việc học của mình và mua thuốc chữa bệnh cho ba. Vất vả là vậy nhưng trong ba năm học vừa qua, Thu Thảo luôn là sinh viên khá, giỏi của trường. Học kỳ mới đây, Thảo là sinh viên giỏi và nhận được học bổng 1,8 triệu đồng. Đặc biệt, Thu Thảo vừa đoạt giải nhất tại Hội thi rèn luyện nghiệp vụ sư phạm do Khoa Giáo dục tiểu học của trường tổ chức và vinh dự được Tỉnh đoàn Phú Yên trao tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh. Thảo vui mừng nói: “Cuối mỗi học kỳ em đều là sinh viên khá, giỏi nên nhận được học bổng từ 1,5 -1,8 triệu đồng. Số tiền này giúp mẹ trang trải cuộc sống gia đình”.

Khi hỏi về việc thu xếp thời gian và phương pháp học tập của mình, Thu Thảo chia sẻ: “Em cũng không có cách học gì mới, chủ yếu là nghe thầy, cô giảng bài và tự nghiên cứu bài tập, chỗ nào không hiểu thì hỏi bạn bè, thầy cô. Hiện em cũng đang học theo nhóm, mỗi tuần 2 buổi, thường là tranh thủ thời gian sau khi tan trường ở lại tại lớp để cùng các bạn trao đổi rồi đưa ra những phương pháp giảng dạy mới, đồng thời tập giảng bài với nhau. Ngoài thời gian học ở trường, em phụ ba mẹ làm những công việc nhà và thường ngồi vào bàn học sau 20g”.

Không chỉ vừa học vừa làm để phụ gia đình, Thu Thảo còn tham gia nhiều hoạt động của trường, như: tham gia tiếp sức mùa thi (năm 2011 và 2012), tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại 2 huyện miền núi Sông Hinh và Đồng Xuân. Ngoài ra Thu Thảo còn là thành viên đội múa của trường. Thu Thảo cho biết sẽ cố gắng học để tốt nghiệp với bằng khá, giỏi và xin được một chỗ dạy ổn định, có điều kiện giúp đỡ gia đình, trước mắt là lo chữa bệnh cho ba.

“Mặc dù gia đình hết sức khó khăn nhưng Thu Thảo luôn nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập. Không chỉ học giỏi, Thảo còn là một sinh viên năng động trong các hoạt động của Đoàn, Hội sinh viên và nhà trường. Em xứng đáng nhận được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” của tỉnh”, tiến sĩ Lê Thanh Sơn, Phó bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Phú Yên nói.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek