Thứ Năm, 24/10/2024 19:22 CH
Những sinh viên Phú Yên xuất sắc
Thứ Tư, 30/01/2013 11:00 SA

Vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình, hàng trăm sinh viên Phú Yên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đã nổ lực, vươn lên trở thành sinh viên xuất sắc của trường. Báo Phú Yên giới thiệu 3 gương mặt tiêu biểu trong những sinh viên đó.

 

ngoc-anh130130.jpg* LÊ THỊ NGỌC ANH (SINH VIÊN NĂM 3, KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG, TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - LUẬT, TP HỒ CHÍ MINH): Học để thoát nghèo

 

Lúc Ngọc Anh còn học lớp 8 thì cha em phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo. Sau một thời gian điều trị nhưng không khỏi, ông đã ra đi và để lại một khoản nợ lớn mà trước đó gia đình đã vay mượn để chữa bệnh cho ông. Năm 2011, khi Ngọc Anh đang theo học năm thứ 2 tại Trường đại học Kinh tế - Luật thì mẹ em đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông, bỏ lại ba chị em Ngọc Anh bơ vơ, côi cút. “Trong hoàn cảnh éo le như vậy, đã có lúc em định buông xuôi việc học để đi làm kiếm tiền, bớt gánh nặng chi phí học tập cho các chị, dành dụm tiền để trả nợ. Nhưng rồi nghĩ về ước mơ, hy vọng của cha mẹ, muốn con học hành thành đạt và được sự động viên từ bạn bè, thầy cô, người thân nên em không ngừng cố gắng học tập. Em tâm niệm, chỉ có học giỏi mới có thể thoát nghèo, trả ơn cho các chị và cha mẹ” - Ngọc Anh tâm sự. Từ đó, Ngọc Anh lấy lại tinh thần, quyết tâm học tập thật tốt và kết quả thật xứng đáng. Điểm trung bình các môn trong năm học vừa qua của Ngọc Anh là 8,58. Nữ sinh viên xuất sắc của Trường đại học Kinh tế - Luật này chia sẻ: “Vì hoàn cảnh khó khăn nên hai chị phải nghỉ học ở nhà lao động vất vả để lo cho gia đình. Còn em, ngoài giờ học tranh thủ thời gian đi làm gia sư để phụ các chị trang trải cho việc học. Nhiều đêm nghĩ về hoàn cảnh gia đình em cảm thấy tủi thân, mệt mỏi và không cầm được nước mắt. Nhưng khi nghĩ về mẹ cha, nghĩ về tương lai phía trước em càng mạnh mẽ và nỗ lực hơn”.

 

xuan-tung130130.jpg
* ĐOÀN XUÂN TÙNG (SINH VIÊN NĂM 4, KHOA KỸ THUẬT XÂY DỰNG, TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP HỒ CHÍ MINH): Chàng sinh viên 5 tốt

Sinh ra trong gia đình có hai anh em ở thôn Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa), cả nhà sống dựa vào quán nước, thế nhưng ba mẹ Xuân Tùng quyết cho các con ăn học tới cùng. “Mỗi lần gọi điện về nhà xin tiền thì em luôn được ba mẹ động viên, tiếp sức. Ba luôn bảo “miễn con học giỏi thì tốn bao nhiêu tiền ba mẹ cũng lo nổi”. Nhờ đó mà em có động lực và yên tâm tập trung cho việc học của mình”- Xuân Tùng bộc bạch. Ở TP Hồ Chí Minh giá cả luôn đắt đỏ, để giảm gánh nặng cho ba mẹ, Xuân Tùng đi làm gia sư, mỗi tháng cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng. Xuân Tùng chia sẻ: “Để bù vào khoảng thời gian đi làm thêm, em thức khuya hơn để học bài và hạn chế bớt thời gian vui chơi để tìm tài liệu nghiên cứu thêm vì em không muốn làm ba mẹ buồn lòng”. Nhờ sự chịu khó, cần mẫn nên Xuân Tùng tích lũy được nhiều kiến thức cho bản thân; kết quả học tập luôn đạt điểm giỏi. Đặc biệt, trong cuộc thi Olympic Toàn quốc 2012, Đoàn Xuân Tùng đã đoạt giải nhất môn Cơ học, được Bộ trưởng Bộ GD - ĐT tặng bằng khen. Ngoài ra, chàng sinh viên người Hòa Hiệp Nam, Đông Hòa, Phú Yên này còn được Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”.

 

phuong-vi130130.jpg
* NGÔ THỊ PHƯƠNG VI (SINH VIÊN NĂM 3, KHOA KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN, TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH): Vừa học vừa làm

Ba bị tai nạn giao thông và qua đời trong lúc chở Phương Vi đi thi đại học tại TP Quy Nhơn (Bình Định). Đây là cú sốc cực lớn đối với em và gia đình. Phương Vi tâm sự: “Lúc thi khối A xong em ở lại để thi khối B, còn ba đi về trước. Thế nhưng, trên đường quay lại Quy Nhơn, ba bị tai nạn giao thông. Khi nghe tin như sét đánh ngang tai, em đành bỏ thi khối B để về… đưa tang ba”. Kết quả khối A năm đó, Phương Vi đã thi đậu vào khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh.

 

Từ khi Vi bước chân vào giảng đường đại học, mẹ Vi một thân một mình phải nuôi con ăn học, cuộc sống gia đình ngày càng vất vả hơn. “Đồng lương y sĩ ít ỏi của mẹ không lo đủ cho em ăn học nên mẹ phải thường xuyên làm thêm ngoài giờ, tăng cường trực ca đêm để có thêm thu nhập”- Phương Vi xúc động kể. Biết mẹ cơ cực, chạy vạy để có tiền nuôi mình ăn học, ngoài thời gian đến lớp, Phương Vi tranh thủ kiếm thêm nhiều công việc ngoài giờ, vừa học vừa làm. Có khi em làm gia sư, khi thì đi phát tờ rơi cho những công ty… Với nhiều cố gắng trong học tập, Phương Vi luôn đứng trong top đầu của lớp. Thành tích học tập của Phương Vi luôn “đẹp như mơ”. Trong đó, 9,0 là điểm trung bình các môn học của cô sinh viên mồ côi ba này trong học kỳ vừa rồi.

Không chỉ học giỏi, Phương Vi còn tham gia năng nổ trong công tác đoàn, hội của trường. Cô sinh viên đa tài này hiện là trưởng nhóm hỗ trợ sinh viên khoa Kế toán - Kiểm toán của Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh.

NGUYỄN CHƯƠNG (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek