Thứ Năm, 24/10/2024 19:22 CH
Chiến sĩ trẻ Phú Yên ở Trường Sa
Thứ Tư, 23/01/2013 14:00 CH

Tại quần đảo Trường Sa, có khá nhiều cán bộ, chiến sĩ là người Phú Yên đang công tác và thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Nơi đầu sóng ngọn gió, với sức trẻ và tinh thần kiên cường, những người con đất Phú vẫn đang ngày đêm rèn luyện, trưởng thành, vững vàng tay súng canh giữ biển trời, chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

rau130123.jpg

Các chiến sĩ quê ở Phú Yên làm nhiệm vụ tại đảo Trường Sa Đông đang chăm sóc vườn rau chuẩn bị phục vụ Tết Quý Tỵ - Ảnh: H.MY

SẴN SÀNG KHI TỔ QUỐC GỌI TÊN

 

Chuyến tàu HQ571 đưa quà Tết Quý Tỵ 2013 và thay thu quân dừng ở đảo chìm Đá Lát - đảo đầu tiên trong cuộc hải trình. Dẫu một đêm, rồi một ngày phải vật lộn với cơn say sóng, không ăn được gì, nhưng khi xuồng vừa cập đảo, tân binh Trần Văn Nhân (19 tuổi, quê ở xã An Phú, TP Tuy Hòa) cùng các chiến sĩ khác nhanh chóng xếp thành hàng dài vận chuyển nhu yếu phẩm và quà tết vô đảo. Sau đó, Nhân thay quân phục hải quân, cùng các tân binh khác nghe Đảo trưởng đọc quyết định và phổ biến các quy định tại đảo. Chưa kịp nghỉ ngơi, Nhân đã vào bếp cùng các chiến sĩ khác chuẩn bị bữa ăn chiều. Rồi Nhân tất tả lau nhà, rửa chén, xem thời sự và tranh thủ nghỉ ngơi. Sau một đêm canh gác, sáng sớm đã thấy Nhân tập thể dục và vui vẻ hát trong khi tưới rau. Nhân chia sẻ: “Anh trai tôi trước đây cũng là bộ đội nên khi tôi nhận giấy báo nhập ngũ, anh và cả nhà đã động viên, khích lệ tôi rất nhiều. Anh bảo, là chiến sĩ, chúng ta phải sẵn sàng tư thế, tâm thế, chấp nhận gian khổ rèn luyện để trưởng thành. Vì vậy, khi được phân công ra Trường Sa làm nhiệm vụ, tôi vừa tự hào, vừa cảm nhận được trách nhiệm lớn lao của một người lính đảo. Tôi đã có gần một năm được huấn luyện tại Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân. Trong một năm còn lại thực hiện NVQS tại đảo Đá Lát, tôi sẽ cố gắng cùng đồng đội đoàn kết, thương yêu và kiên cường bảo vệ vững chắc biển, đảo quê hương”.

 

Ngoài Nhân đang thực hiện NVQS tại đảo Đá Lát, trên khắp các đảo chìm, đảo nổi của quần đảo Trường Sa đều có các chiến sĩ người Phú Yên công tác và thực hiện NVQS. Tại đảo Trường Sa Đông, chiến sĩ Trịnh Minh Cảnh và Biện Văn Lực (đều SN 1991) ra đảo công tác từ tháng 7/2012 nên đã quen với sóng gió và thích nghi với môi trường sống nơi đây. Hằng ngày, sau giờ tuần tra, canh gác và tập luyện, hai chiến sĩ cùng quê An Ninh Đông (Tuy An) lại cùng đồng đội chăm chút vườn rau để cải thiện bữa ăn. Cảnh tâm sự: “Gia đình chúng tôi làm nghề biển nên hơn ai hết chúng tôi thấy tầm quan trọng của biển. Vì vậy, chúng tôi càng ra sức bảo vệ biển, đảo quê hương bằng sức trẻ của mình”. Còn Lực thổ lộ: “Được tổ chức tin tưởng chọn ra Trường Sa làm nhiệm vụ là vinh dự của bản thân và gia đình. Tôi hy vọng sẽ có nhiều thanh niên người Phú Yên cũng xung phong và được chọn ra Trường Sa công tác”.

 

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Phó lữ đoàn trưởng quân sự Lữ đoàn 146 Đoàn Trường Sa, Trưởng đoàn công tác phía Nam, cho biết: “Cùng tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Phú Yên đã tích cực xông pha làm nhiệm vụ bảo vệ Trường Sa. Các chiến sĩ đã góp sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình, chấp nhận hy sinh, vượt qua gian khó để giữ gìn tiền tiêu của Tổ quốc”.

 

HỌC CÁCH TRƯỞNG THÀNH TỪ GIAN KHÓ

 

Trong đợt thay quân lần này, Đỗ Như Sin (19 tuổi, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) là chiến sĩ người Phú Yên duy nhất nhận nhiệm vụ tại đảo chìm Thuyền Chài. Sin cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi xa nhà ra đảo nên rất nhớ người thân và đất liền. Nhưng mấy ngày nay, nhờ sự quan tâm, động viên và chia sẻ của đồng đội cùng đơn vị, tôi đã sớm hòa nhập và thích nghi được với cuộc sống nơi đây. Ở nhà, tôi được dùng nước tắm giặt thoải mái thì ở đây, nước ngọt quý như vàng, phải hứng từng chút nước mưa, nên tôi phải học cách tiết kiệm, vừa để rửa mặt, vừa tắm, đồng thời tái sử dụng nước để tưới rau”.

 

Còn hai chiến sĩ Cảnh và Lực ở Trường Sa Đông, vì cùng quê, cùng tuổi, cùng thời gian nhận nhiệm vụ nên họ gắn kết với nhau như người thân trong gia đình. Những lúc rỗi, Cảnh và Lực lại rủ nhau đi nhặt vỏ ốc, làm hoa ốc để sau này về đất liền tặng bạn bè, người thân. Buổi chiều, hai bạn đàn ghi ta, thổi sáo, hát cho đồng đội nghe những ca khúc về quê hương Phú Yên để vơi đi nỗi nhớ nhà. Cảnh bộc bạch: “Đi lính xa nhà, mới thấy thương gia đình, nhất là mẹ. Cứ vài ngày, mẹ lại gọi điện ra thăm hỏi. Mới đây, mẹ còn gửi ra một cây đàn acmonica cho tôi thổi những lúc nhớ nhà. Tôi chợt thấy hối hận về những lúc đã làm ba mẹ phải buồn và lo nghĩ về mình trước đây. Sau khi xuất ngũ, tôi sẽ cố gắng ôn thi và tìm một việc làm ổn định để tự lập”.

 

Khi ở nhà, Nguyễn Hữu Chương (phường 5, TP Tuy Hòa) là cậu con trai cưng, chưa từng phải “đụng tay đụng chân” vào việc nhà. Nhưng đến khi nhận nhiệm vụ tại đảo An Bang, hằng ngày, ngoài giờ tập, canh gác, Chương cùng các chiến sĩ khác nấu cơm, rửa chén, nuôi gà, trồng rau… Với làn da sạm đen đượm nắng gió Trường Sa, Chương tỏ ra là một thanh niên chững chạc, cứng cáp. Chương chia sẻ: “Những ngày rèn luyện trong quân ngũ, tôi thấy mình trưởng thành hơn, không còn ỷ lại và dựa dẫm vào người khác, biết sống hòa đồng và chia sẻ với mọi người”.

 

Đại úy Trương Công Pháp, Chính trị viên Trạm Rađa 11 (đảo Trường Sa Lớn), quê ở Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, cho biết: “Trong môi trường quân đội, đặc biệt là khi thực hiện nghĩa vụ ở Trường Sa, các chiến sĩ không chỉ được tập huấn để nâng cao nhận thức chính trị, kỹ năng sẵn sàng chiến đấu mà còn có cơ hội để rèn luyện và trưởng thành. Từ đó, các chiến sĩ trẻ nhận thức được giá trị sống, có thể vượt qua khó khăn, hiểm nguy để làm nhiều điều có ích hơn cho gia đình, xã hội và Tổ quốc”.

 

KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek