Thứ Sáu, 25/10/2024 05:31 SA
Học sinh “vô tư” vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Thứ Tư, 25/04/2012 18:00 CH

Hiện nay, nhiều học sinh đến trường bằng xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc dàn hàng hai, hàng ba vẫn còn xảy ra khá phổ biến trên nhiều tuyến đường ở TP Tuy Hòa.

D120425.jpg

Học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi hàng hai, níu kéo nhau đang xảy ra rất nhiều ở TP Tuy Hòa - Ảnh: T.HIẾU

Trước tình trạng giá xăng dầu tăng cao, nhiều phụ huynh mua xe đạp điện cho con em đến trường để hạn chế việc chuyên chở, khiến thị trường xe đạp điện, xe máy điện trở nên khá nhộn nhịp. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là các học sinh, sinh viên, Luật Giao thông đường bộ có quy định người điều khiển xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Khoản 2, Điều 31 của Luật Giao thông đường bộ nêu cụ thể: Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Nếu không đội thì áp dụng chế tài xử phạt theo Nghị định 34 của Chính phủ quy định tại Điểm D, Khoản 4, Điều 11, mức phạt tiền đối với hành vi này từ 100.000-200.000 đồng. Các trường đã tuyên truyền, phổ biến và đưa ra biện pháp răn đe, nhưng vẫn có nhiều học sinh vi phạm. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã xử lý, song vẫn không giảm được tình trạng trên. Khá nhiều học sinh làm ngơ, không chấp hành khi tham gia giao thông. Tình trạng học sinh dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện rất phổ biến, nhiều em còn hồn nhiên chở ba, thậm chí cầm dắt díu, kéo thêm xe đạp, vô tư đùa giỡn trên đường.

N.T.T.H, học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Em đi học bằng xe đạp điện đến nay hơn một năm và chưa bao giờ đội mũ bảo hiểm nhưng chưa lúc nào bị các chú cảnh sát giao thông thổi phạt. Em thấy nhiều bạn có mang theo mũ bảo hiểm nhưng cũng chỉ để trong giỏ xe thôi”.

Đại úy Phan Ngọc Lâm, Phó đội trưởng Cảnh sát giao thông (Công an TP Tuy Hòa) cho biết: Trong thời gian qua, học sinh tham gia giao thông thường vi phạm các lỗi: điều khiển mô tô, xe máy chưa đúng tuổi; chở quá số người quy định; không chấp hành tín hiệu đèn điều khiển giao thông, vượt đèn đỏ; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện; đi xe dàn hàng ngang, hàng hai, hàng ba, kéo đẩy xe khác...

Trước tình trạng nhiều học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đầu năm 2012, Công an TP Tuy Hòa đã tham mưu với Ban An toàn giao thông thành phố có công văn chỉ đạo ban giám hiệu các trường THPT và THCS trên địa bàn tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền và có biện pháp xử lý kỷ luật hoặc hạ hạnh kiểm đối với các học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Những trường hợp vi phạm, nếu công an phát hiện sẽ lập biên bản xử lý và có công văn gửi về trường. Tuy nhiên, việc xử lý học sinh vi phạm đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm cũng gặp không ít khó khăn. Đại úy Phan Ngọc Lâm nói: “Xe đạp điện là phương tiện thô sơ, không đăng ký quản lý theo quy định của Nhà nước nên không có giấy tờ đăng ký xe. Mặt khác, theo quy định, không xử phạt vi phạm hành chính đối với những em dưới 16 tuổi nên việc xử lý, áp dụng việc xử phạt đối với những đối tượng vi phạm này rất khó. Ngoài ra, khi phát hiện bắt tạm giữ xe đạp điện vi phạm, thường các em chưa có hoặc không mang theo giấy chứng minh nhân dân hay giấy khai sinh nên việc lập biên bản xử phạt không chính xác. Thường những lỗi vi phạm của các em chỉ phạt tại chỗ không thể tạm giữ phương tiện nên chỉ mang tính nhắc nhở”.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi Châu Lý Vân, nói: “Năm 2012 là Năm An toàn giao thông quốc gia nên ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai quán triệt pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh toàn trường. Theo đó, nhà trường tổ chức cho các em viết bản cam kết thực hiện nghiêm khi ngồi trên mô tô, xe đạp điện tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm. Ngoài ra, vào buổi chào cờ thứ hai hàng tuần nhà trường luôn đưa vấn đề này ra nhắc nhở; các cuộc họp phụ huynh học sinh cũng đưa việc này ra để nhắc nhở. Trên thực tế vẫn còn một số em chưa thực hiện tốt nhưng từ trước đến nay, nhà trường chưa nhận được công văn từ công an là em nào vi phạm an toàn giao thông nên không có cơ sở để xử lý. Để hạn chế tình trạng học sinh của trường đi mô tô, xe máy đến trường, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, nhà trường dự định mua một máy quay phim để ghi lại hình ảnh những trường hợp vi phạm để có bằng chứng nhắc nhở, có biện pháp xử lý bằng hình thức xét hạnh kiểm”.

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cùng làm nhiệm vụ cao cả
Thứ Tư, 18/04/2012 18:00 CH
Vì cuộc sống cộng đồng
Thứ Tư, 18/04/2012 08:15 SA
Về với buôn làng
Thứ Năm, 12/04/2012 08:00 SA
Khi tuổi trẻ hướng về nguồn
Thứ Tư, 11/04/2012 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek