Thứ Sáu, 25/10/2024 05:28 SA
Dấu ấn thanh niên trên những đoạn đường
Thứ Tư, 11/04/2012 15:00 CH

Xuất hiện gần 10 năm trước, các “Đoạn đường em chăm”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Thôn, buôn tự quản”… được gắn biển tại 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã mang lại hiệu quả. Đây không chỉ là công trình thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tuyên truyền, giữ vững an ninh trật tự, vệ sinh môi trường mà còn góp phần làm nên bộ mặt xanh - sạch - đẹp của các địa phương.

 

Ve-sinh120411.jpg

Đoàn viên, thanh niên xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) làm vệ sinh tại đường vào thôn Phước Khánh - Ảnh: KIỀU MY

CÔNG TRÌNH THANH NIÊN Ý NGHĨA

 

Đoạn đường dài gần 4km từ ngã ba thôn Phú Điềm đến ngã ba thôn Nhơn Hội (xã An Hòa, huyện Tuy An) là “Đoạn đường thanh niên tự quản” của thanh niên xã An Hòa từ cuối năm 2007. Đây là đoạn đường tập trung khá đông dân cư sinh sống và là cửa ngõ dẫn đến ba trường học: Trường THCS Lê Văn Tám, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng và Trường tiểu học xã An Hòa. Trước khi Xã Đoàn An Hòa nhận tự quản, đây là đoạn đường thường xảy ra tai nạn và các hộ dân hay lấn chiếm phơi rơm, lúa, gây mất an ninh trật tự. Theo anh Đinh Văn Ìn, Bí thư Xã Đoàn An Hòa, từ ngày nhận đoạn đường tự quản, hàng tháng, các thanh niên trong xã lại tập hợp cùng phát quang bụi rậm, làm vệ sinh và tuyên truyền vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông. Anh Ìn nói: “Đây là đoạn đường được bê tông hóa nên người điều khiển giao thông hay chạy quá tốc độ, gây ra các vụ tai nạn thương tâm. Mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản” triển khai đã thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên trong xã tham gia. Chúng tôi thường xuyên phát quang bụi rậm, làm vệ sinh và nâng cao ý thức cho người dân. Hơn 5 năm tự quản, chúng tôi nhận thấy số tai nạn trên đoạn đường này đã giảm hẳn. Theo nhiều người dân, đây là một trong những đoạn đường đẹp của xã vì xanh, sạch, đẹp và an toàn”.

 

Các “Đoạn đường em chăm”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Thôn, buôn tự quản”… được gắn biển xuất hiện ở Phú Yên từ tháng 2/2003, chủ yếu trên những tuyến đường nội thành của thị xã, thị trấn. Theo chị Phạm Thị Minh Hiền, Phó bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên: Tỉnh Đoàn Phú Yên đã đưa mô hình này thành nội dung mà các cơ sở Đoàn trực thuộc cần thực hiện nhằm khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông vào giờ tan học, các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, việc xả rác bừa bãi của người dân và cũng để góp phần làm đẹp cho bộ mặt nông thôn và thành thị. Hiện ở mỗi xã đoàn đều có ít nhất một đoạn đường tự quản. Những huyện làm tốt phần việc, công trình thanh niên này phải kể đến như: huyện Tây Hòa, huyện Sơn Hòa, huyện Tuy An… Đa số các đoạn đường này đều được các xã, phường đoàn quan tâm, phát quang, làm vệ sinh và đảm bảo an toàn trật tự. Không những góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông, những đoạn đường này còn giúp cho “bộ mặt” của thôn, xóm trở nên đẹp và văn minh hơn.

 

Anh Trương Châu Hòa, Bí thư Huyện Đoàn Tuy An cho biết: “Qua nhiều năm triển khai thực hiện mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”, tình hình vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, an ninh trật tự trong huyện có sự chuyển biến.

 

Trước đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán của các hộ ở hai bên đường vẫn còn phổ biến thì đến nay đã được hạn chế. Những nơi trước đây đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có mức độ nghiêm trọng, khi triển khai xây dựng mô hình này chỉ còn xảy ra một số vụ va quẹt nhỏ. Chúng tôi tin tưởng từ mô hình này sẽ gúp cho các đoàn viên, hội viên thanh niên có trách nhiệm và tham gia tích cực hơn vào các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội cơ sở, cũng như đảm bảo an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trong Tháng thanh niên này, người dân khi ra đường sẽ cảm thấy yên tâm hơn vì đã có “sắc áo xanh tình nguyện” tham gia giữ gìn an toàn giao thông và hướng dẫn trật tự tại các cổng trường…”.

 

KHÔNG NÊN TỰ QUẢN NỬA VỜI

 

Theo Tỉnh Đoàn Phú Yên, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 1.000 đoạn đường thanh niên tự quản. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông cho người dân ở nhiều xã, huyện vẫn chưa được làm thường xuyên, có chăng chỉ là những lần ra quân rầm rộ nhân Tháng thanh niên, Tháng an toàn giao thông hằng năm. Sau đó, tất cả lại như cũ.

 

Thi thoảng người đi đường vẫn bắt gặp những tấm bảng nền đỏ chữ vàng với nội dung “Đoạn đường thanh niên tự quản”, nhưng ngay bên cạnh là tủ bánh mì, cà phê và hàng chục bộ bàn ghế nhựa; hàng quán lúc nào cũng đông khách. Nhìn vào tấm bảng người đi đường cứ thắc mắc, không biết đây là đoạn đường thanh niên tự quản hay... quán sá tự quản.

 

Nhiều bí thư xã đoàn ở các địa phương than phiền: kinh phí eo hẹp, công việc nhiều, trên chỉ đạo xuống liên tục nên chúng tôi gắn biển theo kiểu phong trào, còn việc “quản” nó như thế nào là điều không đơn giản. Rõ ràng, xã đoàn còn làm lấy lệ, không duy trì thường xuyên, không giữ được phong trào và mang tính hình thức. Có nhiều đoạn đường thanh niên tự quản nhưng tai nạn vẫn cứ xảy ra và không thấy bóng “áo xanh” tại hiện trường. Nhiều đơn vị sau khi gắn biển xong cũng chẳng kiểm tra xem biển có bị hư hỏng hay không?

 

Chị Đào Bảo Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên khẳng định: “Xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản - an toàn, văn minh thành công là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể trong việc tổ chức họp dân, lấy ý kiến của nhân dân. Tuy vậy, đoàn viên thanh niên, bằng tinh thần xung kích và sức trẻ của mình, cố gắng làm những phần việc, công trình thiết thực, nâng cao ý thức của mình và những người xung quanh trong việc đảm bảo trật tự an ninh xã hội, an toàn giao thông”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek