Thứ Sáu, 25/10/2024 05:31 SA
Tháng Thanh niên năm 2012:
Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa
Thứ Tư, 04/04/2012 18:00 CH

Tháng Thanh niên năm 2012 với chủ đề “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới, vì xã hội văn minh giàu đẹp” đã được các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh tích cực tổ chức, triển khai với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Đào Bảo Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên về nội dung này.

 

gac-chot-120404.jpg

Thanh niên gác chốt giao thông góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người đi đường - Ảnh: T.HIẾU

* Tháng Thanh niên năm 2012, tuổi trẻ Phú Yên có những công trình, phần việc nào khẳng định vai trò của thanh niên trong việc xây dựng nông thôn mới, thưa đồng chí?

 

- Với chủ đề “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới, vì xã hội văn minh giàu đẹp” và phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”; các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực gắn với các nội dung của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới. Từ đó tạo ra các hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, góp phần rèn luyện nhân cách, phẩm chất đạo đức cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, tạo uy tín cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên. Cụ thể như: tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống lạm dụng bia, rượu trong thanh niên; đảm nhận và tu sửa các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; khám, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách, hiến máu tình nguyện, các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn, văn minh đô thị; tổ chức trồng cây xanh, đảm nhận và thực hiện các tuyến đường Thanh niên tự quản, thôn, xóm xanh - sạch - đẹp; tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm và vay vốn cho thanh niên, phát triển các tổ hợp tác thanh niên, tổ tiết kiệm vay vốn, các mô hình liên kết phát triển kinh tế; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa… Nổi bật là các công trình, phần việc thanh niên: “Đoạn đường thanh niên tự quản an toàn giao thông”, “Tuyến đường văn minh, an toàn”, dọn dẹp lòng lề đường, thực hiện đường thông, hè thoáng; “Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng nông thôn” tại xã Đức Bình Đông. Đặc biệt là công trình thanh niên “Thư viện sách lưu động” của Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên phối hợp với Thành Đoàn Tuy Hòa đã vinh dự được nhận giải ý tưởng sáng tạo do NXB Văn hóa - Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh trao tặng. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn cũng đã tích cực tham gia vào việc bảo vệ an toàn giao thông bằng những phần việc cụ thể như: ra quân giải tỏa các hộ kinh doanh mua bán, lấn, chiếm lòng lề đường; phối hợp với lực lượng công an đứng các chốt giao thông để hướng dẫn tham gia giao thông tại các tuyến đường đông người qua lại…

 

* Bên cạnh những kết quả vừa nêu, còn có những khó khăn nào cần phải khắc phục trong thời gian tới, thưa đồng chí?

 

- Bên cạnh những công trình, phần việc thanh niên hết sức thiết thực và có sự đầu tư công phu vẫn còn một số đơn vị chưa bám sát cơ sở để chỉ đạo, phối hợp tổ chức triển khai đảm nhận thực hiện những công việc thực tiễn, cấp bách tại địa phương, đơn vị. Việc huy động nguồn lực xã hội cùng tham gia đóng góp cho công trình, phần việc còn hạn chế. Đồng thời, một số cơ sở đoàn còn lúng túng, bị động trong quá trình tổ chức thực hiện nên chưa thu hút, tạo sự đồng thuận của đoàn viên, thanh thiếu nhi và sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Vì thế, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện và chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh các hình thức hướng dẫn, truyền thông trên các hệ thống thông tin của Đoàn; tăng cường tổ chức đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc mang tính chiều sâu, tuyên truyền trực quan sinh động. Tập trung hướng về cơ sở, đặc biệt các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nêu cao vai trò, tính xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, đơn vị và tích cực vận động sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội để tạo nguồn lực và vật lực. Thường xuyên về cơ sở để kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ và định hướng các nội dung trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, đồng thời gắn với đó là kịp thời tuyên dương, khen thưởng và động viên cá nhân, tập thể có những mô hình, công trình, phần việc mang lại hiệu quả cao.

 

* Theo đồng chí, để tuổi trẻ Phú Yên thực hiện tốt Năm An toàn giao thông 2012 và cuộc vận động xây dựng nông thôn mới cần có những giải pháp gì?

 

- Theo tôi, trước tiên cần phải cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trọng tâm của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn về tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Năm An toàn giao thông 2012” gắn với cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “bốn không”… đồng thời, tiếp tục củng cố, xây dựng và thành lập mới các đội, nhóm thanh niên xung kích tình nguyện để tham gia vào công tác tuyên truyền, hướng dẫn giao thông, giải tỏa ùn tắc, lấn chiếm lòng lề đường, hướng dẫn điều khiển giao thông tại các chốt đèn. Chủ động phối hợp với ngành Công an phát động đợt thi đua trong các hoạt động thanh tra, tuần lưu, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông. Đặc biệt, tiếp tục triển khai mạnh mẽ công trình thanh niên cấp tỉnh “Khi tôi 18” trong học sinh, sinh viên đủ 18 tuổi đang theo học tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh với việc tổ chức học luật và thi, cấp giấy phép lái xe hạng A1, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lượng thanh niên chưa đủ 18 tuổi tham gia giao thông. Ngoài ra, cần tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với việc đẩy mạnh chương trình “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, phát huy vai trò nòng cốt của Đội thanh niên xung kích, tình nguyện.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mang nguồn sáng về nông thôn
Thứ Tư, 04/04/2012 10:00 SA
Chung kết giải “Cánh diều mơ ước”
Chủ Nhật, 01/04/2012 16:07 CH
Dấu ấn tuổi trẻ
Chủ Nhật, 01/04/2012 10:59 SA
Bạn trẻ Phú Yên hưởng ứng Giờ trái đất
Chủ Nhật, 01/04/2012 04:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek