Thứ Sáu, 25/10/2024 09:22 SA
Tình nguyện viên hiến máu cấp cứu:
Mệnh lệnh từ trái tim
Thứ Ba, 13/12/2011 08:30 SA

Không quản ngại nắng mưa, khuya sớm, họ sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào để cứu nhiều bệnh nhân trong những trường hợp nguy cấp. Trong những năm qua, nhờ những tình nguyện viên hiến máu dự bị (hay còn gọi là hiến máu cấp cứu) này, đã có nhiều người thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

 

HM-3111213.jpg

Ngày càng có nhiều thanh niên tham gia hiến máu cứu người - Ảnh: T.VĂN

CỨU NGƯỜI NHƯ CỨU HỎA

Ngày 10/8/2010, anh Nguyễn Văn Mẹo, 47 tuổi đi xe máy từ Quảng Ngãi vào Phú Yên đến đèo Nại (QL1A, TX Sông Cầu) thì bị tai nạn giao thông gãy xương sườn, đứt ruột… Tiếp nhận nạn nhân đang trong tình trạng hôn mê sâu, hết sức nguy kịch, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu, quyết định phẫu thuật cấp cứu nạn nhân nhưng không đủ máu. Trong lúc nguy cấp, bệnh viện gọi điện thoại báo cho anh Nguyễn Hữu Khoa, Phó chủ tịch Hội CTĐ TX Sông Cầu. 5 phút sau, 32 tình nguyện viên của đội hiến máu dự bị của Hội CTĐ TX Sông Cầu đã có mặt để cho máu nạn nhân. “Sau gần 3 tiếng đồng hồ phẫu thuật, anh Mẹo tạm thời thoát khỏi nguy kịch khi được truyền 9 đơn vị máu. Tuy nhiên, sau khi chuyển anh Mẹo ra ngoài Bệnh viện Quy Nhơn để điều trị tiếp thì Bệnh viện Quy Nhơn lại không đủ máu, nên các tình nguyện viên ở Sông Cầu lại tiếp tục chạy xe máy ra ngoài đó hiến thêm 6 đơn vị máu để cứu anh Mẹo”, anh Nguyễn Hữu Khoa nhớ lại.

Anh Mẹo chỉ là một trong số rất nhiều nạn nhân, bệnh nhân đã được các tình nguyện viên trong đội hiến máu dự bị của Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu cho máu. Chị Trần Nguyễn Minh Phượng (Phòng GD-ĐT TX Sông Cầu) - người 16 lần hiến máu cứu người, trong đó có đến 9 lần trực tiếp hiến cấp cứu, cho biết: “Trong những trường hợp cấp cứu nguy cấp, chỉ cần chậm một giây là ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Vì thế, các thành viên trong đội, chỉ cần nghe anh Khoa “a lô” là bỏ hết công việc chạy đến bệnh viện ngay. Cứu người như cứu hỏa mà”. Còn anh Trần Thanh Tuấn (phường Xuân Phú) thổ lộ: “Từ khi tham gia vào đội hiến máu cấp cứu, mình thấy cuộc sống ngày càng ý nghĩa hơn. Bất cứ khi nào bệnh viện cần máu cấp cứu cho bệnh nhân, mình và các anh chị em trong đội luôn sẵn sàng”.

Bây giờ, không chỉ có chị Phượng, anh Tuấn mà còn rất nhiều những tình nguyện viên khác như Trần Quốc Tuấn (xã Xuân Lâm), Nguyễn Văn Lực, Nguyễn Ngọc Hoa (xã Xuân Bình)... Những giọt máu nghĩa tình của họ giờ đang chảy trong rất nhiều cơ thể. Phó chủ tịch Hội CTĐ TX Sông Cầu Nguyễn Hữu Khoa cho hay, trong những năm qua, Hội đã vận động trên 3.400 lượt tình nguyện viên đến các bệnh viện đa khoa TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên và tỉnh Bình Định hiến 539 đơn vị máu cấp cứu 279 trường hợp bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, các ca bệnh hiểm nghèo… Họ là những đoàn viên, thanh niên, bộ đội, công an, cán bộ, giáo viên, học sinh, người dân lao động… đã không quản ngại thời gian, điều kiện khó khăn, nhiệt tình tham gia hiến máu cứu người. Nhiều người trong số họ hiến máu không nhận tiền bồi dưỡng, dù rằng cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn như anh Nguyễn Văn Hiên làm nghề xe ôm ở xã Xuân Phương hay chị Lê Thị Lan bán hàng rong ở xã Xuân Thọ 2…

NÉT ĐẸP TRONG ĐỜI SỐNG CỘNG ĐỒNG

Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lê Thế Minh phấn khởi cho hay: Trong nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận được 26.641 đơn vị máu (trung bình 5.000 đơn vị máu/năm) tăng 4 lần so với nhiệm kỳ trước, đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh tại bệnh viện. Phú Yên được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá cao là một trong một số tỉnh trên toàn quốc không còn sử dụng máu của những người bán máu chuyên nghiệp. Đặc biệt, toàn tỉnh hiện có 15 đội hiến máu dự bị, với 450 đội viên, sẵn sàng hiến máu ngay khi có nhu cầu đột xuất hoặc cấp cứu tại bệnh viện, được thành lập ở các huyện, thị, thành phố và các trường học.

Trong 9 huyện, thị, thành phố chỉ có duy nhất TX Sông Cầu là đơn vị có thể chủ động được nguồn máu dự trữ tại chỗ để điều trị cấp cứu cho bệnh nhân từ những tình nguyện viên hiến máu dự bị. TX Sông Cầu là đơn vị điển hình về phong trào hiến máu tình nguyện với một đội hiến máu dự bị hơn 100 hội viên. Cùng với TX Sông Cầu, Đội hiến máu dự bị trực thuộc Tỉnh Hội cũng là một trong số đội đạt những kết quả nổi bật trong công tác này. Mỗi năm, đội hiến máu dự bị của Tỉnh Hội hiến từ 30 đến 50 đơn vị máu sống để phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Họ là những người có tấm lòng nhân ái, luôn có trách nhiệm với cộng đồng. Tất cả họ đều có chung suy nghĩ một đơn vị máu của mình cho đi là góp phần cứu sống người bệnh trong cơn nguy kịch thì tại sao lại không làm?!

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek