Thứ Sáu, 25/10/2024 11:17 SA
“Hành trình theo dấu tích Đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển”:
Giáo dục lòng yêu nước cho đoàn viên, thanh niên
Thứ Tư, 19/10/2011 14:00 CH

Mới đây, đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Trung ương Đoàn đã cùng đoàn “Hành trình theo dấu tích Đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển” dừng chân tại Khu di tích lịch sử Tàu Không số Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) để cùng tham gia các hoạt động do Tỉnh Đoàn Phú Yên tổ chức. Báo Phú Yên đã phỏng vấn đồng chí về chuyến hành trình ý nghĩa này. 

 

* Thưa đồng chí, trong dịp kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển, Trung ương Đoàn tổ chức những hoạt động gì để giáo dục truyền thống cách mạng và ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ trẻ?

 

phan-van-mai111019.jpg

Phan Văn Mãi, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Ảnh: T.HIẾU

- Năm nay Đảng, Nhà nước và Chính phủ tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển với quy mô cấp Nhà nước với rất nhiều hoạt động. Trong đó, Trung ương Đoàn thanh niên tổ chức hai hoạt động. Một là, tổ chức “Hành trình theo dấu tích Đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển”. Hai là, phát động cuộc thi “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển” phạm vi toàn quốc. Trung ương Đoàn và Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân phối hợp tổ chức các hoạt động này là nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước trong lực lượng đoàn viên, thanh niên nói riêng và người dân nói chung, qua đó góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

* Chuyến “Hành trình theo dấu tích Đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển” có những hoạt động nào nổi bật, thưa đồng chí?

 

- Đoàn khởi hành từ ngày 6/10 tại bến K15 Đồ Sơn (TP Hải Phòng), sau đó dừng chân tại sáu điểm, trong đó có cảng Vũng Rô của Phú Yên. Trước khi khởi hành, đoàn tổ chức chuỗi “Ngày hội tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” ở Hải Phòng, với nhiều hoạt động, như: tuyên truyền về biển đảo, thăm các khu di tích, thăm tặng quà cho các gia đình chính sách, tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm, giao lưu giữa các nhân chứng lịch sử với thanh niên và các hoạt động văn hóa văn nghệ... Còn trên tàu, đoàn tổ chức: thi tìm hiểu Đường Hồ Chí Minh trên biển, thi vẽ tranh và một số sinh hoạt khác; đồng thời, đoàn còn chia thành những trung đội, tổ, nhóm để sinh hoạt với nhau. Các cựu chiến binh Tàu Không số trong chuyến hành trình cũng tham gia vào các tổ, nhóm này để trao đổi, chia sẻ lại những thông tin, kinh nghiệm cho các bạn trẻ. Ngoài ra, mỗi khi tàu đến điểm dừng, tùy theo điều kiện, đặc điểm của mỗi địa phương mà cùng phối hợp tổ chức các hoạt động. 

 

ve-tranh-2111019.jpg

Các đại biểu đoàn “Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển” tham gia thi vẽ tranh về biển đảo quê hương - Ảnh: T.HIẾU

Ngoài các hoạt động có trong “kịch bản”, đoàn còn tổ chức một số hoạt động khác, như tái hiện lại một số trận đánh; học tập, trao đổi một số kỹ năng đi biển, cách quan sát hướng gió, sóng như thế nào để vượt qua; kinh nghiệm nhìn biển, nhìn gió như thế nào để biết vị trí có cá nhiều...

 

* Đồng chí đánh giá như thế nào về các hoạt động được tổ chức tại Phú Yên trong chuyến hành trình đầy ý nghĩa này?

- Mỗi nơi có một đặc điểm lịch sử riêng, có những điều kiện về cơ sở vật chất khác nhau để tổ chức được các hoạt động mang sắc thái riêng. Nhìn chung, địa phương nào cũng tổ chức các hoạt động đa dạng, ý nghĩa. Nhưng ở một số điểm dừng chân, do ảnh hưởng của thời tiết (mưa nhiều, sóng lớn) nên tổ chức một số hoạt động bị hạn chế. Thời tiết ở Phú Yên thời điểm đoàn dừng chân rất đẹp; các hoạt động đều diễn ra đúng như kế hoạch, rất có ý nghĩa và các đại biểu tham gia hăng hái, nhiệt tình.

nen-2111019.jpg

Các đại biểu Đoàn “Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển” tham gia thi thắt nến tại Khu di tích Tàu Không số Vũng Rô - Ảnh: T.HIẾU

*Trung ương Đoàn và Ban tổ chức “Hành trình theo dấu tích Đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển” có dự kiến tổ chức các hoạt động tiếp theo sau chuyến hành trình này?

- Sau điểm dừng chân ở Phú Yên, đoàn sẽ tiếp tục vào bến Lộc An của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau đó đến Thạnh Phong (tỉnh Bến Tre), rồi đến Vàm Lũng (tỉnh Cà Mau) và cuối cùng là về cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh). Tại đây, đoàn tổng kết chuyến hành trình và dự lễ kỷ niệm 50 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961- 23/10/2011). Ban tổ chức yêu cầu, sau chuyến hành trình này mỗi đại biểu phải viết một bản thu hoạch, báo cáo; đồng thời phải có kế hoạch để tuyên truyền lại cho mọi người hiểu và biết ý nghĩa của chuyến đi, để từ đó có những đóng góp, những hoạt động tương tự được tổ chức hiệu quả hơn.

* Cám ơn đồng chí!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek