Thứ Sáu, 25/10/2024 11:27 SA
Phó bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hồ Hồng Nam:
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong thời kỳ hội nhập
Thứ Bảy, 15/10/2011 14:00 CH

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Hội liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956-15/10/2011), Báo Phú Yên phỏng vấn Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hồ Hồng Nam xung quanh công tác Hội và phong trào thanh niên.

 

pho-cap-tin111015.jpg

Đoàn viên, thanh niên phổ cập tin học cho học sinh vùng cao - Ảnh: T.HIẾU

* Trong những năm qua, cán bộ, hội viên, thanh niên của tỉnh đã có những mô hình nào nổi bật góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?

 

- Toàn tỉnh hiện có hơn 60.000 hội viên thanh niên, 100% thôn, buôn, khu phố thuộc 112 xã, phường, thị trấn trong tỉnh có tổ chức Hội, có các CLB, đội, nhóm theo nghề nghiệp, sở thích của thanh niên. Đó là các đội hình chuyên trong phong trào thanh niên tình nguyện, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, tổ thanh niên tự quản, đội công tác xây dựng cơ sở, đội thanh niên xung kích giúp dân khắc phục hậu quả bão lụt… Tiêu biểu như mô hình CLB Thanh niên cà phê Xanh của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam (huyện Tây Hòa). Mô hình này thu hút trên 3.000 đoàn viên, thanh niên tham gia bằng các hoạt động như chiếu phim lưu động tại các xã, thị trấn, chiếu phim tư liệu về Bác Hồ; cung cấp thông tin, tư vấn việc làm trong và ngoài tỉnh cho các đoàn viên, hội viên, thanh niên địa phương; tổ chức nhiều sân chơi và lồng ghép tuyên truyền nhiều nội dung bổ ích, tạo nguồn quỹ “Tiếp sức trẻ em đến trường”. Trong khi đó, mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên đi làm ăn xa của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) đã gắn kết thanh niên đi làm ăn xa và thanh niên địa phương với các phong trào của tổ chức Hội, phát triển nhiều loại hình đa dạng để thu hút, tập hợp các đối tượng, các tầng lớp thanh niên trên địa bàn, theo sở thích, nghề nghiệp giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Chi hội thanh niên Tôn giáo đã được thành lập là một cố gắng lớn trong công tác xây dựng tổ chức Hội. Đối với lực lượng thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, Ủy ban Hội LHTN tỉnh đã phối hợp Đảng ủy và Ban Thường vụ Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tiến hành khảo sát tình hình, từ đó đưa ra những quyết sách phù hợp. Ngoài ra, công tác phát triển các thành viên tập thể của Hội cũng không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, mở ra nhiều loại hình, hoạt động tập hợp phù hợp với các đối tượng thanh niên.

 

* Làm gì để khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tạo nên diện mạo mới cho phong trào thanh niên tỉnh nhà trong thời kỳ hội nhập?

 

- Hàng năm, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức ít nhất ba ngày hội thanh niên hiến máu tình nguyện, thu hút hơn 5.000 lượt thanh niên tham gia, thu được gần 4.000 đơn vị máu. Trong phong trào này, nhiều cán bộ thanh niên đã trở thành những tấm gương sáng trong thanh niên. Có được kết quả như vậy là nhờ các cấp bộ Hội đã đưa ra những chương trình, kế hoạch hợp lý nhằm triển khai có hiệu quả các cuộc vận động hiến máu tình nguyện theo phát động tổ chức Đoàn, Hội. Hoạt động này còn khơi dậy và nhân lên đạo lý truyền thống “Tương thân tương ái” của tuổi trẻ, thể hiện tinh thần nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam. Hay chương trình “Khi Tổ quốc cần” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động đã được các cấp Hội trong tỉnh triển khai tròn một năm, khởi đầu bằng lời kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên thanh niên toàn tỉnh tham gia chương trình tình nguyện với tên gọi “Mùa đông ấm áp năm 2010”. Ngay sau đó, chương trình đã nhận được 230 chăn ấm từ Ủy ban Hội các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc Tỉnh Đoàn. Từ đó đến nay, chương trình đã vận động xây dựng 50 nhà nhân ái từ các kênh hỗ trợ: Báo Thanh niên, Trung ương Hội Doanh nhân Việt Nam, Chi nhánh Viettel Phú Yên… Ngoài ra, Hội còn tham gia phối hợp, tổ chức các hoạt động khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn người dân tại các vùng khó khăn, thành lập các đội thanh niên xung kích sẵn sàng ứng phó với thiên tai, lụt bão. Đặc biệt, trong những tình huống khó khăn, như lũ lụt, đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên, thanh niên điển hình xả thân cứu người. Để khơi dậy và nuôi dưỡng tinh thần xung kích tình nguyện, theo tôi, vấn đề quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ Hội phải năng động, sáng tạo trong công tác, phát huy tính tiền phong gương mẫu trong mọi hoạt động.

 

pho-cap111015.jpg
Đoàn viên thanh niên Đoàn phổ cập tin học cho học sinh TP Tuy Hòa - Ảnh: T. HIẾU

 

* Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên có những hỗ trợ nào để thanh niên ngày càng có việc làm ổn định, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo?

 

- Những năm qua, Trung tâm Tư vấn giới thiệu việc làm thanh niên Phú Yên trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, các trung tâm giáo dục cộng đồng, các do­anh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các điểm tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động, tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên. Các tổ chức đã dạy nghề cho hơn 5.000 lượt thanh niên, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 20.000 lao động, trong đó có 500 thanh niên đi lao động nước ngoài. Đồng thời, trung tâm còn phối hợp với Công ty cổ phần dịch vụ Bảo vệ Nam Thiên Long mở lớp đào tạo vệ sĩ bảo vệ chuyên nghiệp cho thanh niên đang thất nghiệp, chưa có việc làm hoặc có việc làm không ổn định. Các học viên này sau khi kết thúc đào tạo đã có việc làm ổn định và có mức lương tối thiểu là 1,5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, việc ứng dụng phần mềm Skype trong tư vấn giới thiệu việc làm thanh niên tại các địa bàn khó khăn trong tỉnh đã giúp gần 1.000 thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số được tư vấn giới thiệu việc làm trực tiếp qua mạng và có việc làm ổn định. Ngoài ra, hằng năm trung tâm còn tổ chức được hàng chục phiên giao dịch việc làm ở các huyện, thị và hàng trăm buổi tư vấn trực tiếp tại các xã trong tỉnh. Sắp tới, bên cạnh hoạt động của trung tâm, Hội sẽ nghiên cứu, tìm tòi để có những hỗ trợ thiết thực cho thanh niên lập thân, lập nghiệp.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek