Thứ Sáu, 25/10/2024 11:28 SA
Ngư dân trẻ bám biển
Thứ Tư, 12/10/2011 14:00 CH

Không chỉ biết làm giàu bằng nghề đánh bắt thủy sản trên biển, những ngư dân trẻ của Phú Yên còn là lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của quê hương.

 

toan-111012.jpg

Anh Lê Tấn Vinh (trái) và Nguyễn Thanh Toàn đang kiểm tra dụng cụ trước khi ra khơi - Ảnh: T.HIẾU

NHỌC NHẰN NGHỀ BIỂN

 

Ngư dân Lê Tấn Vinh, ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) dù mới 26 tuổi nhưng đã có “thâm niên” hơn 10 năm đánh bắt cá ngừ đại dương và đang là thuyền trưởng tàu PY 90496TS. Tấn Vinh tâm sự: “Làm nghề biển rất nhọc, phải đương đầu với từng con sóng, ngọn gió. Như trong tháng 2/2011 vừa qua, lúc tàu đang đánh bắt ở gần đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa giữa lúc sóng to, gió lớn, tàu bỗng dưng chết máy. Anh em rất lo lắng, không biết xoay sở thế nào, tôi phải gọi điện trực tiếp nhờ thợ máy ở Bình Định đến tìm cách khắc phục. Sau hơn bốn giờ mày mò sửa chữa tàu đã hoạt động trở lại, trấn an được anh em. Ngoài ra, nhiều lần chân vịt của tàu bị vướng vào lưới chạy không được, không kể đêm tối, mưa gió, anh em cũng phải lặn xuống biển để gỡ”. Theo Vinh, để câu được cá ngừ từ 18g đến 24g hằng ngày, các bạn tàu phải xuống thúng câu mực xà để làm mồi; từ 1g-5g sáng ngày hôm sau phải thức để thả câu và chờ đến 9g bắt đầu thu câu. Có những hôm gặp cơn áp thấp ập đến, anh em lạnh run cả người nhưng vẫn phải làm. Có những chuyến đánh bắt hơn 10 ngày mà không được con cá nào, anh em nản lòng không muốn làm nữa, phải động viên mọi người cố gắng, hy vọng. Từ đó bạn tàu mới có nhiệt huyết và cũng nhờ sự kiên trì nên mỗi chuyến ra khơi đều có “chiến lợi phẩm”.

 

Ngư dân Nguyễn Thanh Toàn, (SN 1976) ở khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) hiện đang sở hữu chiếc tàu với công suất 160CV, nói: “Đã có gần 20 năm ra khơi đánh bắt cá ngừ đại dương tôi đã thuộc lòng nghề biển, biết được từng con sóng, ngọn gió nên có đủ tự tin mỗi khi ra khơi. Làm nghề này tuy nhọc nhưng cũng rất vui, nhất là những chuyến biển khoang thuyền đầy cá”. Thanh Toàn khoe: “Nhờ có kinh nghiệm đánh bắt và may mắn nên những chuyến ra khơi đều thành công, mỗi năm trừ chi phí vợ chồng tôi kiếm được 300-500 triệu đồng. Riêng từ đầu năm 2011 đến nay, tàu đã xuất bến được tám chuyến, trừ chi phí lãi ròng cả tỉ đồng. Nhờ đó mà tôi đã xây được căn nhà ba tầng trị giá hơn 800 triệu đồng, cuộc sống ổn định”.

 

QUYẾT BÁM GIỮ NGƯ TRƯỜNG

 

Theo anh Toàn, tàu của anh thường đánh bắt ở vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa và cũng từng bị tàu nước ngoài đe dọa nhưng chưa bao giờ chùn bước. “Từ bao đời nay, cuộc sống của ngư dân làng Phú Câu, phường 6 (TP Tuy Hòa) gắn liền với biển nên dù xảy ra bất cứ khó khăn gì, chúng tôi cũng quyết tâm giữ nghề. Hiện vợ chồng tôi đang lên kế hoạch mua thêm một chiếc tàu nữa để mở rộng quy mô hoạt động”. Anh Toàn cho biết.

 

Anh Nguyễn Thái Trường, (SN 1989) ở phường 6 (TP Tuy Hòa) đang học lớp 12 thì xin nghỉ để đi biển. Ban đầu các cô, dì phản đối dữ dội và cho rằng, dòng họ mình đa số làm nghề con phải ráng học để làm việc trên bờ cho bớt nhọc. Tuy nhiên, khi nghe Trường giải thích những người phản đối đều mềm lòng. “Đời ông cha, ông nội cũng đã hành nghề này thì dù gì mình cũng phải nối nghiệp để mà sống. Đánh bắt thủy sản trên biển, còn là nghề truyền thống của người dân vùng biển thường nói”. Từ đó, Trường thay cha mình cầm lái chiếc tàu với công suất 30CV để khai thác cua, ghẹ, tôm hùm giống. Trường cho biết, từ khi thay cha đi bắt tôm, ghẹ anh ở trên biển nhiều hơn ở nhà. Anh giải bày: Làm nghề biển phải thường xuyên chống chọi với sóng to, gió lớn, đôi lúc sóng cấp 7, cấp 8 cũng phải ra khơi; thậm chí khi thả lưới xuống biển buộc phải ngồi canh giữ sóng để tránh tình trạng sóng lớn đánh phủ vào ghe, nhưng xa biển vài ngày là nhớ không chịu nổi. Đặc biệt vào mùa mưa, tôm hùm, ghẹ vào nhiều trong các gành và bán được giá nên bất kể nắng mưa chúng tôi cũng đều ra khơi đánh bắt. Tuy nhọc nhưng mỗi chuyến kiếm được vài triệu, khó khi đến vài chục triệu đồng; mỗi năm kiếm cũng được 100 triệu đồng.

 

Bí thư Thành Đoàn Tuy Hòa Đặng Thái Bình nói: “Mỗi lần Thành Đoàn hay các phường Đoàn triển khai tuyên truyền về chủ trương bám biển, rất nhiều đoàn viên thanh niên quan tâm hưởng ứng. Hiện thanh niên không chỉ là lực lượng lao động chính trong đánh bắt thủy sản mà còn làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo của Tổ quốc”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek