Thứ Sáu, 25/10/2024 11:20 SA
Tuổi trẻ Biên phòng Phú Yên:
Thắp sáng tình yêu biển đảo
Thứ Sáu, 30/09/2011 14:00 CH

Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho người dân vùng biển, thời gian qua, các đơn vị, từng cá nhân trong Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã có những phương cách khác nhau trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về biển đảo. Sự góp mặt của một chương trình tuyên truyền mới đây với việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần cho thành công của khát vọng thắp sáng tình yêu biển đảo trong nhân dân vùng biển.

 

phuong110930.jpg

Đại úy Nguyễn Thanh Phương kiểm tra lại những slide hình của chương trình tuyên truyền về biển đảo - Ảnh: P.OANH

KHƠI DẬY Ý THỨC DÂN TỘC

 

Cơn mưa bất chợt đổ xuống từ buổi chiều khiến đường dẫn vào hội trường thôn Phú Thọ (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) cứ nhẹp nhụa, ướt át. Vậy mà, bất ngờ, những dãy ghế với hàng trăm chỗ ngồi cho người dự họp trong hội trường thôn đã chật kín. Trưởng thôn Phú Thọ 3 Nguyễn Hữu Lĩnh cho hay: “Chiều nay, Ban nhân dân thôn phát thông báo có đoàn thanh niên tình nguyện của BĐBP trình chiếu phim về biển đảo nên bà con tập trung đông đảo. Ở đây vừa có anh em ngư dân trong tổ tàu thuyền an toàn, vừa có chị em Hội phụ nữ, những cụ già cao tuổi và cả các cháu học sinh”.

 

Hội trường như nóng lên khi hàng trăm ánh mắt cùng hướng về sân khấu khi hình ảnh bản đồ về chủ quyền vùng biển, đảo Việt Nam bắt đầu hiện lên trên màn hình. “Biển và tiềm năng của biển ngày càng có vai trò rất quan trọng trong đời sống con người”... Chất giọng ấm áp, truyền cảm của lời bình vang lên trên nền âm thanh lao xao của sóng biển cùng âm hưởng tha thiết của đoạn nhạc không lời “Nơi anh đến, nơi đảo xa” đã xâu chuỗi thành công những slide hình ảnh. Những đường vẽ, nét vạch, những đoạn màu với độ đậm nhạt, sáng tối, những dòng chú thích tiếp nối nhau chạy trên khung nền hình bản đồ giúp người xem dễ dàng xác định rõ lãnh thổ Việt Nam cùng các khu vực, vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của đất nước, về vị trí địa lý của 10 quốc gia và vùng lãnh thổ lân cận.

 

Nội dung và những cụm hình ảnh của chương trình trình chiếu này giúp người xem cập nhật được thông tin về tình hình biển Đông, hệ thống lại và hiểu sâu hơn các quy định đối với người, phương tiện khi hoạt động trên biển như: thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm khi hành nghề trên biển, việc nắm bắt thông tin về thời tiết để bảo đảm an toàn khi có bão; xác định trách nhiệm của ngư dân trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên biển, các hoạt động khai thác thủy sản trái phép và gây xâm hại môi trường bị nghiêm cấm… Mặt khác, một số nội dung được trích lược từ những đoạn phim ngắn ở các chương trình thời sự còn giúp người xem thấy được ý chí quyết tâm bám biển của ngư dân ở nhiều địa phương trên cả nước.

 

Ông Bùi Thành, Trưởng lạch Phú Thọ 3 bộc bạch: “Là thành viên tổ tàu thuyền an toàn, tôi từng nghe nói chuyện, nghe tuyên truyền về biển đảo nhiều lần. Thế nhưng, hôm nay lần đầu tiên, được tai nghe, mắt nhìn thấy hình ảnh một cách rõ ràng cụ thể những vùng biển thuộc chủ quyền của đất nước. Buổi tuyên truyền này cũng làm cho ngư dân chúng tôi thấy lòng mình thật ấm áp, cảm nhận chủ quyền đất nước trở nên thiêng liêng hơn, càng yêu hơn vùng biển đảo Tổ quốc mình.

 

KHÁT VỌNG TRẺ

 

Đại úy Nguyễn Thanh Phương, trợ lý thanh niên BĐBP tỉnh là chủ nhân của chương trình tuyên truyền biển đảo bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin với phần mềm Power point vừa trình chiếu tại làng biển Phú Thọ 3. Đảm trách vai trò của một trợ lý thanh niên trong BĐBP, anh đã tham mưu cho đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cho đoàn viên thanh niên toàn lực lượng. Đây là một trong những nội dung mà đoàn tình nguyện của tuổi trẻ BĐBP thực hiện trong chương trình tình nguyện năm nay. Anh giải bày: “Tuổi trẻ BĐBP phải có những hoạt động thiết thực để góp sức cùng toàn đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Sau nhiều suy tư, trăn trở cho việc thực hiện dự định, tôi đã thiết kế chương trình tuyên truyền về biển đảo này. Nó vừa mang tính trực quan, sinh động vừa tạo được sức lan tỏa bằng hiệu ứng âm thanh nên hiệu quả tác động đến người dân tích cực nhất”.

 

Với những kiến thức vững chắc về biên giới lãnh thổ và vùng biển đảo, về chủ quyền quốc gia, về pháp luật và nắm bắt tình hình thời sự cùng với sở trường về công nghệ thông tin, Phương đã một mình tự biên tập nội dung, tìm kiếm dữ liệu, dựng phim và kiêm cả vai trò phát thanh viên để thiết kế thành công chương trình tuyên truyền về biển, đảo đặc biệt này. Phương tâm sự: “Khi kế hoạch cho hoạt động tình nguyện về làng biển Phú Thọ 3 được bộ chỉ huy phê duyệt, Phương đã có 3 ngày đêm thức trắng để “sản xuất” chương trình”. Song, để có được thành công thì cùng với sự quyết tâm, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ là khao khát được đem sức trẻ làm những điều thiết thực nhất góp phần thắp sáng tình yêu biển đảo.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek