Thứ Sáu, 25/10/2024 11:26 SA
Đức “cầu đường”
Thứ Tư, 28/09/2011 08:30 SA

Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghèo ở thôn Đại Phú, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), từ nhỏ Phan Tiến Đức phải phụ ba, mẹ làm ruộng, kéo cộ bò chở thuê cho người khác kiếm sống qua ngày. Cái nghèo khổ ấy đã làm cho Đức suy nghĩ chỉ có học mới thoát nghèo. Giấc mơ đó đã giúp anh có thêm nghị lực vượt qua mọi khó khăn để thành công. Ở tuổi 30, Phan Tiến Đức đang là một chủ doanh nghiệp xây dựng ở TP Tuy Hòa.

 

duc-110928.jpg

Phan Tiến Đức đang giới thiệu con đường “nghĩa tình quân dân” ở xóm Trường (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân). - Ảnh: T.HIẾU

HÀNH TRÌNH ĐẾN ƯỚC MƠ

 

Khi còn nhỏ, ngoài việc học Đức thường phụ ba kéo cộ bò chở đất, cát, lúa thuê cho người dân trong xóm để có thêm chi phí cho việc học của mình. Có lần chở lúa bị lầy lún, bò kéo không nổi, Đức phải vác hết lúa xuống mới nhấc được chiếc cộ lên. Từ đó, Đức nung nấu giấc mơ học ngành xây dựng cầu đường để sau này về lại địa phương xây dựng những con đường bê tông vững chắc cho bà con bớt nhọc nhằn khi đi lại. Học xong cấp ba, Đức nộp đơn và thi đậu vào Trường đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, ngành xây dựng cầu đường. Đức nói: “Thời điểm ấy, gia đình tôi quá khó khăn nên bất kỳ công việc gì làm có tiền mà không phạm pháp thì tôi đều làm, nhờ vậy mà hoàn thành chương trình đại học”. Sau khi tốt nghiệp đại học, Đức được nhận về làm tại Ban Quản lý dự án ADB, thuộc PMU 18 ở tỉnh Quảng Nam. Sau đó, Đức về Phú Yên xin vào làm ở Công ty cổ phần Đầu tư 1.5 (TP Tuy Hòa) và giám sát nhiều công trình cầu đường lớn, nhỏ. Từ đây, Đức lại càng nung nấu ước mơ xây dựng những công trình được “mang tên mình”. Tích lũy được ít vốn, vay mượn thêm bạn bè được 500 triệu đồng, tháng 8/2007, Phan Tiến Đức thành lập Công ty TNHH Đức Anh chuyên xây dựng cầu đường, san lấp mặt bằng, xây dựng dân dụng, buôn bán vật liệu xây dựng…

 

Ngày khởi nghiệp, Đức đã nhận thi công công trình đầu tiên, đường công vụ cầu Hùng Vương (đường dẫn phía nam) với giá trị 30 triệu đồng. Công trình nhanh chóng hoàn thành và đạt chất lượng, công ty TNHH Đức Anh bắt đầu được giới xây dựng biết đến. Đức cho biết: “Tôi thành lập công ty trong thời điểm cả nước đang khủng hoảng kinh tế dẫn đến vật giá xây dựng ngày càng tăng theo nên có phần ảnh hưởng đến việc thi công công trình. Nhưng dù gì đi nữa thì mình cũng phải làm hết sức để khẳng định”. Khi mới thành lập công ty, một mình Đức vừa làm giám đốc, vừa làm nhân viên, đến năm 2009, mới tuyển dụng được 15 người gồm lái xe, cán bộ công nhân viên. Đến nay, Công ty TNHH Đức Anh đã có 30 lao động.

 

THÀNH CÔNG ĐỂ CHIA SẺ

 

Tuy mới hoạt động hơn 4 năm nhưng đến nay, công ty đã nhận thầu thi công 18 công trình, trong đó đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng 15 công trình”, trong đó có những công trình mang dấu ấn của người chủ doanh nghiệp trẻ này. Cuối năm 2009, Công ty TNHH Đức Anh thi công con đường “Thần tốc tình nghĩa quân dân” giai đoạn 1 dẫn vào khu tái định cư ở Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) để người dân kịp đón Tết Nguyên Đán. Con đường có chiều dài gần 1,2km, mặt đường rộng 4m bằng bê tông xi măng dày 20 cm được công ty thi công hoàn thành trong 10 ngày, được UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen. Từ thành công đó, công ty đã nhận thầu xây dựng nhiều công trình như đường dẫn vào trụ sở UBND huyện Đồng Xuân; đường Phú Sơn - Đồng Hội xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân)... Hiện công ty đang thi công đường Phú Vang, xã An Phú (TP Tuy Hòa).

 

Song song với kinh doanh, hàng năm, Công ty TNHH Đức Anh còn trích ra hơn 30 triệu đồng để làm công tác xã hội từ thiện. Đến nay, công ty đã xây dựng tặng 4 căn nhà đại đoàn kết; hằng năm đều tặng quà cho bà con nghèo ăn tết, giúp đỡ gia đình khó khăn, trao học bổng tiếp sức đến trường cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi và tham gia nhiều hoạt động xã hội khác. PhanTiến Đức nói: “Tôi sinh trưởng trong gia đình khó khăn nên thấu hiểu được cái nghèo khó. Vì vậy, việc chia sẻ, giúp đỡ người nghèo để góp phần cho xã hội ngày càng phát triển được tôi chú trọng”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek