Thứ Sáu, 25/10/2024 15:26 CH
Ðến với Trường Sa
Thứ Bảy, 25/06/2011 14:00 CH

Thật may mắn, tôi được đến với Trường Sa trong chuyến “Hành trình vì biển, đảo quê hương” cùng với những sinh viên và doanh nhân thành đạt.

 

truong-sa-1110625.jpg

Đoàn viên, thanh niên chụp hình lưu niệm tại đảo Song Tử Tây. - Ảnh: Đ.THÙY

 

Trước mắt tôi là những hình ảnh thật về Trường Sa - mảnh đất máu thịt của Tổ quốc. Đến đây, ai cũng mang những tình cảm thật nhất của người con nơi đất liền về với đảo, với những con người đang ngày đêm chắc tay súng để bảo vệ sự bình yên trên biển, đảo của quê hương. Các anh đã và đang thực hiện theo lời Bác “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp. Ta phải biết giữ gìn lấy nó”. 

 

Có đến nơi mới biết Trường Sa của chúng ta tươi đẹp như thế nào. Chỉ cần một dải cát nhô lên đã thấy sự sống. Chỉ những chiếc trụ thép thật dài dựng nên một Nhà giàn DK. Chỉ là một con ốc nhỏ bé cũng tạo nên một bài nhạc hành quân trên Sơn Ca tươi đẹp. Hay sự hùng vĩ, vươn mình ra biển lớn của một “thủ đô” Trường Sa, hay chỉ là một Len Đao lung linh về đêm… Tất cả như một sự diệu kỳ, mang đến cho Trường Sa nhiều diện mạo khác nhau nhưng không kém phần hấp dẫn. Nhất là con người nơi đây, lúc nào cũng vui tươi, hòa đồng.

 

Thật hãnh diện và tự hào về Trường Sa, khúc ruột của Tổ quốc. Nơi đây biết bao anh hùng đã ngã xuống để bảo vệ cho sự bình yên trên biển, đảo. Năm 1993, một cơn bão lớn đã làm đổ một nhà giàn, làm 7 chiến sĩ hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Có người chưa một lần được nhìn thấy mặt đứa con đầu lòng vừa mới được sinh ra. Xót xa hơn khi đồng chí chính trị viên nhà giàn DK sau ba ngày đêm chống chọi với cơn lũ dữ đã nhường phần lương khô bé nhỏ cuối cùng của mình cho đồng đội trẻ tuổi hơn và thả trôi thân mình vào vòng xoáy hung dữ của cơn lũ khi trên mình vẫn còn đỏ lắm lá cờ Tổ quốc. Hình ảnh của anh mãi là tấm gương cho lớp lớp đàn em noi theo.

 

tsa110625.jpg

Đảo Trường Sa Đông. - Ảnh: A.BANG

 

Tôi vẫn nhớ mãi câu nói của một chiến sĩ: “Tụi anh rất vui khi nghe tin có đoàn công tác từ đất liền ra. Anh mong rằng sau chuyến công tác này, các em sẽ kể lại những gì các em tận mắt chứng kiến để đồng bào mình hiểu rõ hơn về biển, đảo của quê hương, em nhé!”. Tấm lòng của các anh rộng lớn như biển cả. Các anh hiến trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, ý chí của các anh kiên cường biết bao để vững tay súng nơi biên cương xa xôi ấy. Màu xanh trải dài vô tận của biển là niềm tin yêu, sự hy vọng của các anh. Các anh hy vọng biển, đảo của quê hương lúc nào cũng bình yên, hy vọng sớm gặp người em gái đang dõi theo các anh từng ngày nơi quê nhà…

 

Mười hai ngày đêm không phải là thời gian quá ngắn để chúng tôi hiểu hết nỗi khó nhọc của các anh, cũng không quá dài để tỏ hết tấm lòng của người đất liền ra biển, đảo. Nhưng tôi biết những kỷ niệm về các anh, về những quả bàng v Nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm uông, về cây phong ba mà các anh còn gọi là cây bão táp sẽ luôn mãi đọng lại trong tôi đến suốt cuộc đời. Tôi mong rằng sẽ lần nữa được đến Trường Sa để lại được cảm nhận cái gió rát buốt, cái nắng gay gắt và lần nữa ngắm nhìn những gương mặt cháy sạm như thách thức với thời tiết khắc nghiệt trên đảo của các anh.

 

ĐỖ THÙY

(Trường Đại học Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek