Thứ Sáu, 25/10/2024 15:25 CH
Câu lạc bộ 200 triệu ở Sơn Hòa:
Ðịnh hướng cho thanh niên lập nghiệp
Thứ Tư, 22/06/2011 11:00 SA

Câu lạc bộ (CLB) Sản xuất 200 triệu ở Xã Ðoàn Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) ra đời cách đây hơn 2 năm, đã tạo được sức lan tỏa, tác động đến nhận thức, cách làm của đoàn viên thanh niên ở vùng nông thôn miền núi này.

 

CLB-200-trieu-1110622.jpg

Thu hoạch sắn ở một mô hình thuộc Câu lạc bộ 200 triệu ở huyện Sơn Hòa. - Ảnh: Q.HÙNG

 

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của đoàn viên thanh niên trong xã, Xã Đoàn Sơn Hội có ý tưởng tập hợp những thanh niên làm kinh tế đạt hiệu quả vào CLB sản xuất 200 triệu. Ban đầu, CLB chỉ có 5 thành viên chủ chốt là những thanh niên làm kinh tế giỏi của địa phương. Qua một năm hoạt động, số thanh niên gia nhập CLB tăng lên 12 thành viên. Đến nay tổng số thành viên của CLB là 17 người, trong đó có 7 thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Tên gọi của CLB xuất phát từ mong muốn của các thành viên là giúp đỡ hỗ trợ nhau về vốn, cách làm kinh tế và nguồn giống phát triển kinh tế, phấn đấu tham gia sản xuất mỗi năm đạt từ 200 triệu đồng trở lên. Anh Phạm Ngọc Thiết, chủ nhiệm CLB Sản xuất 200 triệu hiện đang sở hữu hơn 25ha đất trồng mía, sắn, hằng năm thu nhập trên 600 triệu đồng, kinh tế ngày càng ổn định, là tấm gương cho những thanh niên khác noi theo. Anh Thiết nói: “Khi tham gia vào CLB, các thành viên phải định hướng mô hình sản xuất của mình, chia sẻ kỹ thuật sản xuất và hỗ trợ cho mượn giống để tạo điều kiện cho các thanh niên ở địa phương cùng nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”. 

 

Kinh tế ổn định, thành viên trong CLB Sản xuất 200 triệu đã triển khai nhiều mô hình giúp đỡ những đoàn viên thanh niên còn khó khăn hơn. Bình quân mỗi năm CLB cho thanh niên trong xã mượn gần 100 tấn mía giống. Người đi trước tạo điều kiện, giúp đỡ người đi sau làm ăn để cùng phát triển kinh tế. Anh Phan Văn Hiệp, thành viên mới tham gia vào CLB cho biết: “Trước đây, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi phải đi làm ăn xa để kiếm tiền về trang trải cuộc sống nhưng cuối cùng chẳng dư đồng nào. Nhờ CLB Sản xuất 200 triệu cho mượn mía giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng nên tôi đã quyết tâm làm giàu ngay tại quê nhà. Đến nay, tôi có gần 5ha đất trồng mía, sắn mỗi năm thu nhập không dưới 200 triệu, nhờ đó mà gia đình không còn vất vả nữa”.

 

Bí thư Xã Đoàn Sơn Hội Trần Ngọc Tây cho biết: “Đối với những thanh niên chưa có vốn, thiếu vốn hoặc thu nhập hàng năm chưa đạt 200 triệu/năm, CLB giúp đỡ họ để thời gian tới đạt mức thu nhập 200 triệu/năm bằng cách cho mượn giống mía, sắn, cho thuê đất… CLB cũng đã xây dựng quy chế hàng tháng sinh hoạt một lần để đánh giá, bàn phương hướng mô hình giống cây đang trồng và chọn loại giống cho phù hợp với đất trồng ở địa phương, cách thức bón phân, kỹ thuật trồng để đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho các thành viên trong CLB tiếp tục mở rộng phát triển sản xuất, xây dựng công trình thanh niên làm kinh tế tại địa phương, UBND xã Sơn Hội cũng đã tạo điều kiện về nguồn quỹ đất để thanh niên trong CLB triển khai trồng keo và sản xuất các loại cây công nghiệp ngắn hạn với diện tích là 20ha. Với cách làm này, CLB đang tập hợp được lực lượng thanh niên và tận dụng được nguồn nhân lực tại chỗ.

 

“Mô hình CLB Sản xuất 200 triệu ở Sơn Hội hiện đang được Huyện Đoàn Sơn Hòa triển khai nhân rộng trong toàn huyện. Từ khi CLB Sản xuất 200 triệu thành lập và đi vào hoạt động, công tác thanh niên tại các cơ sở Đoàn trở nên thiết thực và gắn kết hơn. Ngoài là nơi tập hợp và phát huy được sức mạnh của thanh niên trên bước đường lập thân lập nghiệp, CLB đã phát huy được tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong thanh niên; định hướng cho thanh niên trên bước đường lập nghiệp, xây dựng phát triển kinh tế, góp phần ổn định xã hội, nhất là đối với địa bàn nông thôn miền núi”- Bí thư Huyện Đoàn Sơn Hòa Nguyễn Hồng Hà cho biết.

 

QUỐC HÙNG - BẢO LỘC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek