Thứ Sáu, 25/10/2024 15:19 CH
Làm giàu từ… 10 triệu đồng
Thứ Tư, 22/06/2011 09:20 SA

Từ 10 triệu đồng vay mượn, bằng sức trẻ và ý chí thoát nghèo của mình, sau 6 năm, anh Nguyễn Tặng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã An Dân (huyện Tuy An) đã trở thành triệu phú, thu nhập có năm lên đến hơn 500 triệu đồng.

 

tang110622.jpg

Anh Nguyễn Tặng chăm sóc đàn bê laisin của mình. - Ảnh: L.HẢO

 

Thôn Long Uyên (xã An Dân, huyện Tuy An) nằm sâu trong những khoảng đồi bạc màu và bị xói mòn vì lũ lụt. Thanh niên trong làng lớn lên hầu hết bỏ xứ, kéo nhau vào miền Nam làm ăn. Với suy nghĩ phải vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của mình, sau hai năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Nguyễn Tặng trở về nhà khởi nghiệp từ việc nuôi tôm. Với số vốn vay ngân hàng 10 triệu đồng, anh và gia đình xác định đối tượng nuôi chủ lực là nuôi bò vỗ béo và nuôi tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, mới chân ướt chân ráo vào nghề, thêm vào đó là những khó khăn về vốn và trình độ chuyên môn, anh phải nếm mùi thất bại ở những mùa thu hoạch đầu. Tặng tâm sự: “Mỗi lần nghĩ đến chuyện lỗ, số tiền vay nợ chưa trả được và phải làm sao nuôi 3 đứa em học đại học, nước mắt cứ ứa ra nhưng tôi vẫn quyết tâm làm lại”.

 

Tự rút kinh nghiệm từ những thất bại, tìm tòi thông tin về các loại giống và phương pháp chăn nuôi trên sách vở, anh Tặng bắt đầu vận dụng những hiểu biết vào thực tiễn nuôi bò, tôm. Ban đầu, anh thuê khoảng 1ha mặt nước ở sông Bình Bá, đoạn giáp ranh giữa hai xã An Dân và An Ninh Tây để nuôi tôm thẻ chân trắng. Ngoài ra, để có thực phẩm nuôi bò vỗ béo tại nhà, anh trồng hơn 0,5ha cỏ voi. Những năm gần đây, trừ chi phí, thu nhập hằng năm của Tặng không dưới 100 triệu đồng. Riêng năm 2010, tổng doanh thu của gia đình anh là 1,5 tỉ đồng từ việc nuôi bò vỗ béo, nuôi tôm, trồng cỏ và các loại đậu, trong đó lãi ròng từ việc nuôi tôm và bò lên đến 500 triệu đồng. Nhờ vậy, Tặng không chỉ trả hết nợ mà còn có tiền nuôi 3 người em học xong đại học, tham gia đóng góp vào các quỹ của địa phương, như: khuyến học, xóa đói giảm nghèo… và tạo điều kiện giúp vốn, hướng dẫn cách làm ăn cho một số hộ gia đình khác của địa phương.

 

Với trại nuôi tôm của mình, hằng năm Tặng giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động tại địa phương cùng hơn 10 lao động theo mùa vụ. Những lúc rảnh, Tặng tranh thủ đi học hỏi kinh nghiệm của những trại nuôi tôm khác, đồng thời tham gia những đợt tập huấn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào từng đối tượng nuôi cụ thể. Hiện anh đang nghiên cứu mô hình V.A.C tại nhà để đa dạng các loại cây trồng và vật nuôi, tránh rủi ro mất mùa.

 

Gần 6 năm lập nghiệp, Tặng đã biến 10 triệu đồng vay mượn thành một cơ ngơi vững vàng cho gia đình. Tặng chia sẻ: “Việc sản xuất kinh doanh không sao tránh khỏi những thất bại. Nhờ chịu khó rút ra các bài học kinh nghiệm, tìm hiểu kiến thức về chuyên môn cây trồng, vật nuôi để biết cách phòng bệnh, tránh rủi ro nên tôi đã thành công. Điều cần thiết cho một người lập nghiệp ở nông thôn là phải kiên trì, chịu khó, có ý chí”.

 

Không chỉ lao động sản xuất giỏi, Tặng còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên nên được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã An Dân. Năm 2008, Tặng được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi và mới đây, được Huyện Đoàn Tuy An đề xuất nhận giải thưởng Lương Định Của - giải thưởng dành cho những thanh niên làm nông nghiệp xuất sắc. Bí thư Huyện Đoàn Tuy An Trương Châu Hòa nhận xét: “Tặng là một bạn trẻ không chịu khuất phục trước hoàn cảnh, có tinh thần cầu tiến, biết vươn lên làm giàu và giúp ích cho xã hội. Anh là một tấm gương sáng để nhiều thanh niên khác noi theo”.

 

KIỀU MY - LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek