Thứ Sáu, 25/10/2024 17:29 CH
Chuyến giao lưu đầy cảm động
Thứ Sáu, 18/03/2011 10:00 SA

Nằm trong những hoạt động chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Năm Thanh niên 2011 và “Ngày thanh niên vì biên cương Tổ quốc”, tuổi trẻ Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn vừa có chuyến dã ngoại đến thăm cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cảng Cửa khẩu Vũng Rô. Tại đây đã diễn ra cuộc giao lưu thật cảm động, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng các bạn trẻ.

 

duong-sat110318.jpg

Tuổi trẻ Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn giao lưu với cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cảng Cửa khẩu Vũng Rô. – Ảnh: P.OANH

 

NỒNG ẤM NGHĨA TÌNH

 

Khởi hành từ TP Hồ Chí Minh, sau chặng đường gần 600 cây số, 65 cán bộ đoàn viên thanh niên của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn có mặt tại Đồn Biên phòng Cảng Cửa khẩu Vũng Rô (BĐBP Phú Yên). Buổi chiều tắt nắng, doanh trại bộ đội biên phòng trên đỉnh đèo Cả tràn ngập hơi sương nhưng được sưởi ấm bởi sự có mặt đông đúc, nhộn nhịp của các bạn trẻ trong tình thân ái. Hành trình hơn mười tiếng đồng hồ liên tục và mệt nhừ trên ô tô vẫn không làm giảm đi sự hăm hở của các bạn trẻ muốn được tìm hiểu, được sẻ chia và trải nghiệm về cuộc sống người lính. Phó Bí thư Chi đoàn Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn Trần Bảo Hà tâm sự: “Những người lính biên phòng đã chấp nhận xa gia đình, hy sinh những riêng tư để bám trụ nơi khó khăn, gian khổ này, gìn giữ chủ quyền biên giới và vùng biển đảo của Tổ quốc. Bấy lâu, trong tiềm thức, tuổi trẻ chúng tôi đã hướng về những vùng đất xa xôi này, hướng về các anh bằng tình cảm ấm áp và lòng biết ơn sâu sắc. Hy vọng, những chuyến đi này sẽ góp một phần nhỏ bé, động viên, tiếp sức cho các anh thêm vững vàng trước nhiệm vụ”.

 

Tình quân dân tiềm tàng trong tâm thức của mỗi bạn trẻ chính là sự kết nối khắng khít, xóa bỏ khoảng cách của những lạ lẫm, bỡ ngỡ ban đầu. Sau những giờ phút giao lưu gặp gỡ đầu tiên và giới thiệu thông tin về tình hình hoạt động của mỗi đơn vị, các bạn trẻ đã tỏa đi tham quan khu doanh trại đồn biên phòng để được tận mắt nhìn thấy nơi ăn ở, nơi làm việc, khu công viên giải trí, phòng truyền thống, khu vực tăng gia của đơn vị. Từ đây mỗi người đều cảm nhận được phần nào thực tế cuộc sống, sinh hoạt và công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của người lính biên phòng trên một vùng biển đảo của Tổ quốc.

 

Buổi chiều chập choạng tối, bữa cơm đãi khách trên đỉnh đèo Cả khá giản dị nhưng không kém phần đầm ấm. Những món ăn mang đậm hương vị biển do chính tay lính biên phòng chế biến, song vẫn quen thuộc như trong cuộc sống của một gia đình. Ông Nguyễn Đình Toàn từng có một thời quân ngũ trong lực lượng BĐBP, giờ đã là một cán bộ quản lý của cơ quan thuộc ngành Đường sắt. Trên chuyến xe đi cùng các bạn trẻ đến với những người lính biên phòng nơi đây, ký ức những năm tháng mặc áo lính cứ ào ạt dội về khiến ông không khỏi bồn chồn. Xe vừa đến đơn vị, ông đã xuống ngay phòng ăn, nghỉ của anh em như thể lâu ngày đi xa về, muốn vào thăm lại ngôi nhà cũ của mình. Ngồi trò chuyện cùng các bạn trẻ, ông nhắc về một thời trai trẻ khi là lính biên phòng bằng niềm tự hào và nỗi nhớ da diết. “Đêm biên giới lạnh cóng, anh em chúng tôi đốt lửa ngồi bên nhau tỉ tê chuyện gia đình. Nhiều khi ở mãi biên giới, gần hai năm không vào làng mà thèm được nghe một tiếng trẻ con khóc, nhìn thấy một bóng dáng phụ nữ…”. Và, kỷ niệm những lần về công tác địa bàn, vào các bản, làng tham gia dạy học cho các em nhỏ, cùng bà con cuốc ruộng, trồng cây… Ông khẳng khái: “Sống gần dân nên BĐBP là người đưa chủ trương chính sách đến với dân. Và muốn cho dân nghe, dân tin thì nói phải đi đôi với làm. Những năm tháng là lính biên phòng giúp tôi mài dũa, tôi rèn mình như thế. Rời quân ngũ hơn 20 năm rồi nhưng nếp sinh hoạt và cốt cách ấy vẫn theo tôi, giúp tôi luôn vững vàng trong cuộc sống”.

 

THẮP LỬA TRUYỀN THỐNG

 

Đêm xuống, ngọn lửa trại được đốt lên ngay giữa sân Đồn Biên phòng Cảng Cửa khẩu Vũng Rô làm bừng sáng một vùng đèo Cả. Trong cái se lạnh của núi rừng về đêm, những người lính biên phòng cùng các bạn trẻ ngành Đường sắt xiết chặt tay nhau, quây quần quanh ngọn lửa rực sáng ấm áp. Những khúc ca đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ vang lên sống động, lan trong không gian yên tĩnh như đánh thức một vùng rừng núi.

 

Cũng trong đêm giao lưu ấm áp nghĩa tình này, những người khách trẻ đã được nghe thiếu tá Nguyễn Đình Nghĩa, Chính trị viên của Đồn Biên phòng Cảng Cửa khẩu Vũng Rô giới thiệu một phần lịch sử hào hùng của quân dân Phú Yên, về địa danh Vũng Rô gắn với huyền thoại những con tàu Không số và đường Hồ Chí Minh trên biển, về quân dân Vũng Rô và người lính biên phòng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo hôm nay. “Những khúc hát, câu chuyện trong đêm nay thực sự là một nguồn năng lượng thắp sáng trong trái tim tuổi trẻ chúng tôi”- Phó Bí thư chi đoàn Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn Trần Bảo Hà thổ lộ.

 

Đêm giao lưu kết thúc trong sự chia tay quyến luyến của các bạn trẻ và những người lính. Nhiều dự định cũng đã được đặt ra cho những chuyến trở lại sau này để cùng chung tay, góp sức với những người lính nơi đây trong công cuộc xây dựng, bảo vệ biên giới, tham gia giúp người dân nghèo trên vùng đất Vũng Rô lịch sử. Bạn Lê Đình Tùng (Chi nhánh Đường sắt Phú Khánh) xúc động tâm sự: “Chuyến giao lưu này thật ấn tượng và giúp chúng tôi mở mang thêm bao điều. Cảm nhận những khó khăn nơi đầu sóng ngọn gió này và tận mắt chứng kiến những nỗ lực của người lính biên phòng đang bám trụ, gìn giữ bình yên một vùng biên giới, càng thấy giá trị cuộc sống mà mình đang có. Những chuyến đi như thế này chính là sự trải nghiệm cần thiết để nuôi dưỡng trong lòng tuổi trẻ chúng tôi tình yêu, trách nhiệm đối với Tổ quốc”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek