Thứ Sáu, 25/10/2024 17:27 CH
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Phạm Minh Chu:
Luôn tạo điều kiện để thanh niên lập thân, lập nghiệp
Thứ Tư, 16/03/2011 08:09 SA

Đông Hòa là vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển; được Chính phủ phê duyệt xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên. Chính quyền địa phương đã có chiến lược xây dựng nguồn lực thanh niên như thế nào để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương? Về vấn đề này, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Phạm Minh Chu cho biết:

 

CHU110316.jpg

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Phạm Minh Chu - Ảnh: T.HỘI

 

Huyện ủy, UBND huyện Đông Hòa luôn xác định thanh niên là rường cột của nước nhà, thanh niên phải được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố, nguồn lực con người. Đông Hòa có hơn 18.300 thanh niên tuổi từ 16-30. Do đó, tập trung chăm lo sự nghiệp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực được xác định là một trong những giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

 

Trong những năm đến, việc quy hoạch, đào tạo cán bộ thanh niên sẽ được huyện chú trọng hơn nữa để làm sao đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hiện nay, chúng tôi đã và đang tuyển chọn một số sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy để tăng cường về công tác ở xã nhằm rèn luyện, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho địa phương. Huyện cũng đang đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo, nghiên cứu đề tài, dự án khoa học-công nghệ nâng cao giá trị sản xuất hàng hóa để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Thực tế này đòi hỏi tuổi trẻ phải tự nghiên cứu, học tập, lao động sáng tạo, có tư duy kinh tế và là những người làm chủ khoa học-công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển Đông Hòa trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2020. Nếu các bạn trẻ không nắm bắt và theo kịp tình hình phát triển của xã hội thì sẽ đứng bên lề của cuộc sống, việc làm.

 

* Đông Hòa có giải pháp nào để nâng cao trình độ và tạo việc làm ổn định cho thanh niên?

 

- Trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật, tay nghề, việc làm là yếu tố quan trọng, là tiền đề cần thiết để thanh niên lập thân, lập nghiệp. Trong khi đó, việc làm của một bộ phận thanh niên ở địa phương này không ổn định, đa số rơi vào những thanh niên có trình độ học vấn thấp, không có nghề nghiệp. Do đó, Đông Hòa đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ văn hóa trung học phổ thông, tạo tiền đề cho việc đào tạo nghề nghiệp theo chuẩn hóa và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động trong thanh niên.

 

Cùng với đó, Đông Hòa cũng đã xây dựng đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đảm bảo đến năm 2020 sẽ tổ chức dạy nghề cho hơn 7.800 lao động, trong đó bao gồm  lực lượng thanh niên. Huyện cũng sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các chính sách đối với thanh niên, quan tâm các chính sách giải quyết việc làm và xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ, khuyến khích thanh niên tự tạo thêm việc làm cho mình.

 

* Theo đồng chí, để công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Đông Hòa đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao, các cấp bộ Đoàn cần tập trung vào những vấn đề gì?

 

- Theo tôi, các cấp bộ Đoàn trong huyện cần năng động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả đề án: “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm”, tập trung hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên vay vốn học nghề, lập nghiệp; đẩy mạnh hoạt động của các văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm để hướng nghiệp, dạy nghề và tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên; tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục tuyên truyền nâng cao đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm của đoàn viên thanh niên đối với Tổ quốc, nhân dân, với Đảng, với Đoàn...

 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng cần nắm được tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và điều kiện thực tế ở địa phương; tổ chức rà soát, nắm chắc số lượng, phân loại nhu cầu của các đối tượng thanh niên để tư vấn, phối hợp đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay cho sản xuất, kinh doanh tại địa phương; đồng thời chủ động tham mưu với cấp ủy đảng tổ chức tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương đoàn viên thanh niên tốt. Cấp ủy và chính quyền các cấp trong toàn huyện lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi, sẵn sàng trao đổi, đối thoại, cùng nhau tháo gỡ khó khăn để thanh niên lập thân, lập nghiệp, ngày càng có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương đi lên phồn vinh, hạnh phúc.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THANH HỘI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek