Thứ Sáu, 25/10/2024 17:27 CH
Học bổng “Đèn đom đóm”:
Nâng cánh ước mơ trẻ em nghèo
Thứ Ba, 15/03/2011 14:36 CH

Chương trình học bổng “Đèn đom đóm” xây dựng từ ý tưởng của Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên và nhóm trẻ em của Câu lạc bộ Tiếng nói trẻ thơ, có sự tham gia của các nhà hảo tâm đã và đang thực hiện được ước mơ bay cao, vươn xa của nhiều trẻ em nghèo, bệnh tật.

 

“Với một bữa ăn, chúng ta chia sẻ cho trẻ em nghèo một ngày hạnh phúc, nhưng với một chương trình học bổng thiết thực sẽ đem đến cho các em cả một tương lai. Những suy nghĩ và trăn trở đó chính là mục tiêu của chương trình học bổng “Đèn đom đóm” hướng đến”, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên Trần Thị Như Hằng nói.

 

den-1110315.jpg

Chương trình “Đèn đom đóm” tổ chức tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa với nhân vật là em Ánh Hồng - Ảnh: T.KỲ

 

GIÚP TRẺ THỰC HIỆN ƯỚC MƠ ĐẾN TRƯỜNG

 

Đôi chân bị bại liệt ngày nào của cô bé Nguyễn Thị Thúy (xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa) giờ đã được tiếp sức, ước mơ vào đại học của em được thực hiện nhờ sự kết nối với các nhà hảo tâm từ chương trình “Đèn đom đóm”. Suất học bổng 200.000 đồng/tháng và dụng cụ học tập cho đến khi em có việc làm ổn định chính là động lực giúp em có nghị lực vượt lên mặc cảm, chiến thắng bản thân.

 

Nằm sâu trong xóm nhỏ ở thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) là căn nhà nhỏ của cô bé Vương Thị Lượm, học sinh lớp 8E, Trường THCS Nguyễn Anh Hào. Lượm không được may mắn như bao đứa trẻ khác cùng trang lứa. Ba mất sớm, mẹ vào TP Hồ Chí Minh bán vé số, một mình Lượm ở nhà vừa đi học vừa chăm lo cho chị gái bị bệnh suy tủy. Ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, vậy mà hàng ngày Lượm phải đi nhặt phân bò để bán kiếm tiền. Chương trình “Đèn đom đóm” đã tìm đến em, cùng đồng hành giúp em vượt qua những lúc tưởng chừng như không thể tiếp tục đến trường. “Em sẽ trở thành một bác sĩ thật giỏi để cảm ơn mọi người giúp mình”, Lượm tâm sự.

 

Không chỉ có Thúy, Lượm mà rất nhiều học sinh nghèo, khuyết tật hoặc mang trong mình những căn bệnh hiểm nghèo tưởng chừng như phải từ bỏ ước mơ được đi học, nhưng bằng nghị lực, các em đã vươn lên và có kết quả học tập tốt. Nhưng con đường đến trường của các em cũng sẽ dần xa vời nếu không có những vòng tay nhân ái, những tấm lòng sẻ chia, giúp đỡ các em dù là vật chất hay tinh thần để các em trở thành những người có ích cho xã hội.

 

Chương trình học bổng “Đèn đom đóm” của Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên ra đời chính là cầu nối để những nhà hảo tâm, những Mạnh Thường Quân với tấm lòng vì học sinh nghèo, nhen lên trong các em những ngọn đèn đom đóm hiếu học, những ngọn đèn rực sáng tương lai.

 

CẦN SỰ CHUNG TAY CỦA CỘNG ĐỒNG

 

Bà Trần Thị Như Hằng cho biết: “Mỗi tháng, chương trình giới thiệu một tấm gương học sinh nghèo học giỏi, vượt khó thông qua các phóng sự trên những trang web dendomdomphuyen.very.vn, vitrethophuyen.com.vn với hy vọng sẽ được cộng đồng chia sẻ và giúp đỡ. Sau đó, chương trình sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm trực tiếp đến trao học bổng và nhận đỡ đầu cho các em. Điều đặc biệt, toàn bộ ê kíp thực hiện chương trình này từ quay phim, biên tập, dựng hình… đều do chính các em học sinh thực hiện. Các em sẽ tự tìm hiểu về hoàn cảnh của các bạn học sinh từ vùng núi đến vùng biển, để rồi từ đó, những chiếc “Đèn đom đóm” lần lượt tìm đến. Chính những người đồng trang lứa với nhân vật sẽ làm cho ý nghĩa giáo dục tinh thần hiếu học của chương trình đến với các em học sinh sâu sắc hơn”.

 

Mới đây nhất, trung tâm đã thực hiện chương trình “Đèn đom đóm” số 3 giúp cho em Nguyễn Thị Ánh Hồng (lớp 6A, Trường THCS Trần Hưng Đạo, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa với thành tích 5 năm liền là học sinh xuất sắc, giải nhì cuộc thi viết chữ đẹp toàn quốc), một học sinh bị bệnh tim bẩm sinh. Ánh Hồng cho biết: “Ngày biết mình được “Đèn đom đóm” chọn làm chương trình em không sao ngủ được vì ước mơ vào đại học của mình đang dần trở thành hiện thực. Căn bệnh ung thư của mẹ sẽ được nhiều người biết đến để mà giúp đỡ”.

 

Chị Nguyễn Thị Hiền, một nhà hảo tâm phường 7, TP Tuy Hòa xúc động: “Chương trình “Đèn đom đóm” rất ý nghĩa và thiết thực. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng chương trình, cùng góp sức nâng cánh ước mơ cho các em”. Chị Phương, một người bán nấm trên đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) đã dành số tiền lời của mình đóng góp vào quỹ “Đèn đom đóm”, chia sẻ: “Thêm một đóng góp là có thêm cơ hội cho những tương lai tươi sáng hơn của trẻ em nghèo”.

 

 

Điều kiện được chọn làm nhân vật của  “Đèn đom đóm” Phú Yên

 

1. Học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, hiện đang học tập tại các trường trên địa tỉnh Phú Yên.

2. Gia đình thuộc một trong các diện: nghèo, mồ côi cả cha lẫn mẹ, mồ côi mẹ (cha) nhưng người cha (mẹ) còn lại bị bệnh tật, không có điều kiện làm việc tạo thu nhập cho gia đình, bản thân nhân vật bị bệnh hiểm nghèo.

 

3. Thành tích học tập: Nhiều năm liền hoặc năm học vừa qua đạt danh hiệu học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt. Với danh hiệu học sinh tiên tiến phải là học sinh nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

 

4. Được địa phương, nhà trường xác nhận vào bản đăng ký viết tay hoặc đánh máy (theo mẫu của chương trình).

 

Bản đăng ký gửi về địa chỉ của chương trình hoặc thông qua hộp thư: Chương trình “Đèn đom đóm” Phú Yên, Trung tâm công tác xã hội trẻ em tỉnh Phú Yên. Số 2, đường Tố Hữu, Phường 9, TP Tuy Hòa, điện thoại: 057.3845419, Email: dendomdomphuyen@gmail.com

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek