Thứ Bảy, 26/10/2024 05:34 SA
Đoàn thôn làm “chủ thầu” nuôi cá
Thứ Sáu, 27/08/2010 14:30 CH

Bí thư Chi đoàn thôn Đồng Môn (xã An Hải, huyện Tuy An) Trần Minh Thức luôn trăn trở tìm cách gây quỹ phục vụ hoạt động Đoàn. Đầu năm 2009, khi nghe xã An Hải cho đấu thầu hồ Đồng Môn, anh mạnh dạn đứng ra đấu thầu và trúng. Từ đó, anh và các đoàn viên trong chi đoàn cùng nhau đầu tư nuôi cá. Đến nay, mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

 

TRAN-MINH-THUC100827.jpg

Anh Trần Minh Thức đang cho cá ăn tại hồ Đồng Môn. - Ảnh: T.HIẾU

 

Chi đoàn thôn Đồng Môn trúng thầu hồ Đồng Môn với số tiền 27,5 triệu đồng/năm. Đây là một khoản tiền khá lớn đối với một chi đoàn vì xưa nay chưa bao giờ có quỹ lớn. Để có khoản tiền này, Trần Minh Thức kiên trì đi vận động đoàn viên góp vốn, đồng thời làm đơn xin vay từ nguồn vốn thanh niên 20 triệu đồng để đầu tư nuôi cá.

 

Với diện tích 9ha, nằm ở vùng trũng nhất của thôn, mùa nắng hồ Đồng Môn luôn có nước, nhiều chỗ sâu đến 2m nên rất thuận lợi cho việc nuôi cá nước ngọt. Đồng thời, nước trong hồ thoát ra rồi chảy qua xóm Cát ra biển nên không bị ô nhiễm. Trần Minh Thức cho biết: “Ban đầu ít vốn nên chi đoàn chỉ đầu tư 8 triệu đồng để mua 60kg cá giống gồm trắm bè, trôi, chép và  rô phi về thả nuôi. Do hồ rộng, nguồn thức ăn tự nhiên phong phú nên rất ít tốn tiền mua thức ăn cho cá. Cứ ba tháng, chúng tôi mới mua hơn một tấn phân xanh rải xuống hồ để cung cấp thêm lượng thức ăn và cá lớn rất nhanh. Qua 8 tháng nuôi, chi đoàn đã thu hoạch được 3 tấn cá, bán được 45 triệu đồng. Nhờ vậy có nguồn trả tiền thuê hồ cũng như tạo thêm thu nhập cho mỗi đoàn viên”.

 

Chi đoàn thôn Đồng Môn hiện có 20 đoàn viên. Phần lớn đoàn viên không có việc làm nên thường xuyên đi biển kiếm tiền phụ giúp gia đình. Có người đi cả tháng ngoài khơi mới về nên mỗi khi chi đoàn muốn tập trung đông đủ đoàn viên để sinh hoạt hay triển khai tuyên truyền các hoạt động rất khó khăn. Từ khi có mô hình nuôi cá nước ngọt này, đoàn viên có việc làm nên việc tập hợp đoàn viên cũng thuận lợi hơn.

 

Sau khi thu hoạch cá, Trần Minh Thức trích ra một khoản tiền để mua thêm 40kg cá giống về thả nuôi. Thức nhẩm tính, nếu không có sự cố gì xảy ra, thì vụ sau sẽ thu hoạch trên 10 tấn cá.

 

Bí thư Xã Đoàn An Hải Huỳnh Hữu Minh cho biết: “Năm qua, Xã Đoàn An Hải đã tín chấp cho các đoàn viên vay từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội được 1 tỉ 60 triệu đồng, giúp đoàn viên thanh niên làm kinh tế. Mô hình nuôi cá nước ngọt của thanh niên Đồng Môn là một trong những mô hình hiệu quả nhất. Bước đầu triển khai cho thấy mô hình này mang lại hiệu quả cao, tạo nguồn thu nhập cho đoàn viên, đồng thời tạo sự gắn bó giữa các đoàn viên trong sinh hoạt Đoàn. Sắp tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình thanh niên nuôi cá ở Đồng Môn ra các thôn có điều kiện phù hợp”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek