Thứ Bảy, 26/10/2024 07:33 SA
Xây dựng tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh:
Phát huy tính sáng tạo trong thanh niên, tạo nguồn cho Đảng
Thứ Tư, 18/08/2010 11:00 SA

Thời gian qua, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh việc thành lập tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (DNNQD), tạo sức hút đối với các bạn trẻ tham gia vào tổ chức Đoàn.

 

congnhan100817.jpg

Thanh niên công nhân phấn khởi khi có tổ chức Đoàn - Ảnh: C.T.V

 

THAY ĐỔI NHẬN THỨC VỀ TỔ CHỨC ĐOÀN

 

Đoàn khối Doanh nghiệp được thành lập từ tháng 8/2008 trên cơ sở tách ra từ Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh (nay là Đoàn khối các cơ quan tỉnh). Mới thành lập, lại tập hợp thanh niên làm việc tại các doanh nghiệp nên công tác xây dựng tổ chức Đoàn, nhất là trong các DNNQD gặp không ít khó khăn. Đối với các chủ doanh nghiệp, họ chỉ quan tâm đến hoạt động kinh doanh, về lợi nhuận, cổ tức, tiết kiệm chi phí… mà ít quan tâm hoặc không tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn hoạt động. Vì vậy, những hoạt động không mang lợi ích về mặt kinh tế trước mắt gần như không được doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ, đầu tư, trong đó có hoạt động Đoàn và công tác thanh niên.

 

Thực tế cho thấy, hoạt động của Đoàn trong các DNNQD muốn sinh hoạt phải tổ chức ngoài giờ sản xuất và không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, đòi hỏi tổ chức Đoàn phải tìm hướng đi mới cho nội dung sinh hoạt của Đoàn. Làm sao vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, vừa đảm bảo hoạt động phong trào đáp ứng được nhu cầu và chăm lo quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, thanh niên.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với các tổ chức, địa phương tìm hiểu thực tế về số lượng đoàn viên, nhu cầu sinh hoạt, đồng thời làm công tác tư tưởng đối với các chủ doanh nghiệp. Đoàn đã phân tích những lợi ích lâu dài cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với việc thành lập tổ chức Đoàn thanh niên tại đơn vị. Ông Bùi Xuân Khương, Giám đốc Công ty cổ phần An Hưng, cho biết: “Lâu nay quả thật chúng tôi chỉ quan tâm đến việc làm ăn, công tác Đoàn, Hội là trách nhiệm của tổ chức. Nghiệm lại thấy mình nhìn nhận phiến diện và chưa hết trách nhiệm với công nhân, với xã hội”.

 

Nhờ sự thay đổi nhận thức của các chủ doanh nghiệp nên từ năm 2008 đến nay Đoàn khối Doanh nghiệp đã thành lập được bảy tổ chức đoàn cơ sở ở các DNNQD và đi vào hoạt động bước đầu có hiệu quả.

 

TÍN HIỆU LẠC QUAN

 

Mặc dù mới thành lập, nhưng các cơ sở Đoàn ở các DNNQD đã phát huy hiệu quả tốt trong hoạt động. Đoàn đã phát động phong trào thi đua sôi nổi và tổ chức nhiều hoạt động phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên. Đoàn viên thanh niên chủ động đề xuất đảm nhận những công trình, phần việc chuyên môn góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, kinh doanh, tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp và gây quỹ hoạt động cho tổ chức Đoàn. Tích cực tham gia hoạt động xã hội, từ thiện, vui chơi, giải trí lành mạnh thông qua các hoạt động như: Ngày hội thanh niên công nhân, dã ngoại, hành trình về với các địa danh lịch sử, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, công nhân lao động tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi.

 

Từ khi thành lập đến nay, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã giới thiệu cho Đảng 672 đoàn viên ưu tú, trong đó 134 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Ban Thường vụ Đoàn khối xác định xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, cũng như thành lập các tổ chức Đoàn trong các DNNQD để tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. 

Bạn Hồ Duy Thanh, đoàn viên thuộc chi đoàn cơ sở Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam tâm sự: “Tôi rất vui khi công ty thành lập tổ chức Đoàn. Nhờ vậy, những công nhân trẻ như tôi có được môi trường sinh hoạt, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Còn bạn Đinh Thị Thanh Thúy cùng sinh hoạt tại cơ sở đoàn với bạn Duy Thanh chia sẻ: “Trước đây, nhiều lúc thấy các bạn trẻ được sinh hoạt Đoàn và tổ chức các hoạt động tình nguyện giúp đỡ đồng bào khó khăn, mà cảm thấy mình cũng là thanh niên tại sao lại đứng ngoài cuộc. Bây giờ thì thỏa lòng mong ước rồi!”

 

Bước đầu, đã có nhiều chi đoàn hướng đến xây dựng nhiều mô hình thanh niên phù hợp với đơn vị mình, như: Đoàn cơ sở Công ty cổ phần An Hưng, Công ty cổ phần Bia và Nước giải khát Phú Yên, Chi đoàn Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên, Chi đoàn Công ty cổ phần Bia Phú Minh, Chi đoàn Bảo Long Phú Yên… Nhiều công trình thanh niên ra đời từ đây, như cung cấp, tiếp nhận và xử lý thông tin trong điều hành sản xuất, quan hệ khách hàng, công khai quy trình xử lý công việc, tiết kiệm chi phí, thời gian, nâng cao năng xuất lao động, đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng…

 

Ban Thường vụ Đoàn khối xác định, thời gian đến công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong các DNNQD là nhiệm vụ trọng tâm. Phấn đấu đạt mục tiêu: “Nơi nào có thanh niên nơi đó có tổ chức Đoàn, Hội”. Qua đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trong DNNQD nhằm giáo dục, bồi dưỡng và phát huy sức mạnh của thanh niên; góp phần xây dựng lực lượng lao động trẻ năng động, sáng tạo và có tính kỷ luật; tham gia có hiệu quả vào việc phát triển kinh tế của doanh nghiệp theo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thông qua tổ chức Đoàn, Hội xây dựng môi trường làm việc, học tập nâng cao nhận thức, giác ngộ sâu sắc về Đảng, có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng.

 

PHAN XUÂN HẠNH

Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek