Thứ Hai, 28/10/2024 01:30 SA
Ngày hội “Thanh niên công nhân” và tôn vinh “Người công nhân trẻ giỏi”:
Đưa Đoàn, Hội đến với thanh niên công nhân
Thứ Sáu, 23/10/2009 19:00 CH

Ngày mai (24/10), tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa), Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức ngày hội “Thanh niên công nhân” và tôn vinh “Người công nhân trẻ giỏi” lần thứ I/2009. Báo Phú Yên trao đổi với Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Phú Yên Phan Xuân Hạnh xung quanh ngày hội dành cho thanh niên công nhân lần đầu tiên được Đoàn đứng ra tổ chức. Anh cho biết:

 

pxh.901023.jpg
Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Phú Yên Phan Xuân Hạnh.- Ảnh: L.VĂN

Trong nhiều năm qua, phong trào thi đua học tập, nghiên cứu, lao động sáng tạo của thanh niên công nhân Phú Yên không ngừng phát triển. Đến nay, phong trào CKT (chất lượng - kiểu dáng - tiết kiệm) được nhiều đơn vị đưa vào phong trào thi đua. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của thanh niên công nhân có tay nghề, tâm huyết sáng tạo đã đem lại nguồn lợi lớn cho các đơn vị. Tuy nhiên hiện nay, việc chăm lo, giúp đỡ thanh niên công nhân vẫn chưa được quan tâm đúng mức; việc chậm thành lập tổ chức Đoàn, Hội ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và các khu công nghiệp đã làm giảm hiệu quả công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Trước tình hình đó, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội “Thanh niên công nhân” và tôn vinh “Người công nhân trẻ giỏi” lần thứ I/2009. Ngày hội là dịp để tôn vinh, tuyên dương động viên thanh niên công nhân tích cực lao động, học tập, rèn luyện kỹ năng, tay nghề và tác phong lao động công nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh và củng cố tổ chức Đoàn ở các doanh nghiệp; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh để thanh niên công nhân giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên…

 

*  Theo đồng chí, ngày hội sẽ được tổ chức như thế nào?

 

 - Dự kiến ngày hội sẽ thu hút gần 2.000 thanh niên công nhân, người lao động ở khu công nghiệp và các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn khối. Ngày hội có các trò chơi dân gian, trò chơi vận động, thi thiết kế mẫu quảng cáo; tổ chức các gian hàng thanh niên lưu động, trưng bày và bán các sản phẩm có khuyến mãi, giảm giá dành cho thanh niên công nhân. Đặc biệt, tối cùng ngày, chúng tôi sẽ tổ chức tôn vinh, tuyên dương 23 đoàn viên, thanh niên công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sáng tạo với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần tiết kiệm và làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục triệu đồng; giao lưu văn nghệ với chủ đề “Nhịp sống thanh niên công nhân”; trao quyết định thành lập Đoàn cơ sở lâm thời Công ty cổ phần Chế biến gỗ Trường Thành. Bên cạnh đó, tại ngày hội, chúng tôi cũng sẽ tổ chức khám và phát thuốc cho thanh niên công nhân, người lao động; tư vấn pháp luật và tặng quà cho các thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

* Trong thời gian qua, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở Phú Yên chưa đạt kết quả cao. Phải chăng việc tổ chức ngày hội lần này là một cách để tổ chức Đoàn, Hội đến gần hơn với thanh niên công nhân?

 

- Hiệu quả của công tác này chưa cao, một phần do cán bộ làm công tác tham mưu chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc, một phần do thiếu sự quan tâm đúng mức của các chủ doanh nghiệp. Mặt khác, thanh niên công nhân thường xuyên làm tăng ca, không còn thời gian để tham gia các hoạt động đoàn thể. Đa số thanh niên công nhân đều ở trọ, thường thay đổi chỗ ở, nơi làm việc dẫn đến những biến động về số lượng cũng như chất lượng hoạt động của các chi đoàn, chi hội tại khối này... Ngày hội lần này cũng là một cách để tổ chức Đoàn đến gần hơn với thanh niên công nhân theo phương châm “Ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội” mà Đại hội Đoàn khối Doanh nghiệp lần thứ I, nhiệm kỳ 2009 - 2014 đã xác định.

 

May-cong-nghiep-1.091023.jpg

Công nhân trẻ tại một công ty may mặc xuất khẩu ở TP Tuy Hòa. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Để triển khai công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân có hiệu quả, Đoàn Thanh niên phải chủ động xây dựng các kế hoạch cụ thể trong năm và đề ra các chỉ tiêu cụ thể để hoàn thành. Song song đó, cần phải tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, thủ lĩnh thanh niên. Chúng tôi hy vọng, ngày hội cũng là dịp tạo niềm tin, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và thanh niên công nhân; tạo mối quan hệ tin cậy và vững chắc đối với các chủ doanh nghiệp thông qua tổ chức các hoạt động, phong trào bổ ích, lành mạnh cho thanh niên, trở thành động lực kích thích nâng cao năng suất lao động và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

 

Về lâu dài, Đoàn cấp trên cần có hướng dẫn riêng về công tác tập hợp thanh niên công nhân, sớm ban hành văn bản hướng dẫn thủ tục chuyển và tiếp nhận sinh hoạt đoàn đối với đoàn viên làm ăn xa; đồng thời cần có quy định mở về việc hình thành các ban chuyên môn phụ trách công nhân lao động ngoài quốc doanh cũng như về công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn, Hội tại các khu công nghiệp...

 

Thông qua ngày hội và những biện pháp trên, tôi tin rằng công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và tại các khu công nghiệp ở Phú Yên sẽ có những bước phát triển mới, hiệu quả hơn trong thời gian đến.

 

* Xin cảm ơn đồng chí. Chúc ngày hội thành công tốt đẹp!

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô học trò mồ côi vượt khó
Thứ Bảy, 17/10/2009 11:00 SA
Nên có những mô hình thiết thực
Thứ Sáu, 16/10/2009 14:30 CH
Nơi kết nối trái tim tuổi trẻ
Thứ Năm, 15/10/2009 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek