Thứ Hai, 28/10/2024 03:23 SA
Tâm sự của những tân binh
Thứ Bảy, 17/10/2009 14:00 CH

Mỗi người một quê, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ đều có chung một ước nguyện là được làm người lính Cụ Hồ. Và giờ đây, ước nguyện đó đã thành sự thật, họ trở thành đồng đội, đồng chí cùng chung đơn vị T5 anh hùng; cùng vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập trên thao trường.

 

Chiến sĩ Nguyễn Võ Hạng: PHẤN ĐẤU ĐẠT THÀNH TÍCH CAO NHẤT           

 

Nguyen-V-Hang091016.jpgHọc xong THPT, nhưng chàng thanh niên 18 tuổi Nguyễn Võ Hạng ở thôn 2, xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) không đăng ký thi vào đại học hay cao đẳng, mà tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Và Hạng là một trong 205 thanh niên ưu tú của huyện lúa Đông Hòa được nhập ngũ đợt 2 năm 2009.

 

Là con trai duy nhất trong gia đình có ba chị em nên Hạng rất được cưng chiều. Bởi vậy ngày đầu rời tổ ấm gia đình, bước vào môi trường quân đội, khoác lên mình bộ quân phục, làm quen với cuộc sống tập thể, bắt đầu những ngày tháng đầu tiên của người lính, Hạng vô cùng bỡ ngỡ. Nào là phải đứng cho thẳng hàng, đi ngủ đúng giờ, thức dậy đúng giờ, quân phục, giày vớ sao cho tươm tất… Nhưng rồi mọi thứ đều quen dần và Nguyễn Võ Hạng đã đạt được một số “thành tích” bước đầu. Anh khoe: Tính đến ngày hôm nay (14/10) em có 35 ngày được làm chiến sĩ nhưng đã có bốn, năm lần được biểu dương dưới cờ và toàn trung đội. Huấn luyện trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường rất vất vả, nhưng em quyết tâm rèn luyện, học tập thật tốt để đạt thành tích cao nhất.

 

Bui-T-Dam091016.jpgChiến sĩ Bùi Tấn Đảm: MONG MUỐN ĐƯỢC PHỤC VỤ LÂU DÀI TRONG QUÂN ĐỘI

 

Cùng chung tiểu đội, nhập ngũ cùng một ngày với Nguyễn Võ Hạng, nhưng Bùi Tấn Đảm - chàng thanh niên quê Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa lớn hơn 3 tuổi, vì vậy trông chững chạc hơn. Học xong THPT năm 2006, Đảm rời quê nhà vô Gò Vấp học trung cấp sửa chữa ô tô, rồi đi làm ở Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Khi nhận được giấy báo khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Đảm đón xe đò về ngay. Đảm cho biết, được vào bộ đội và phục vụ lâu dài trong quân đội là niềm hãnh diện của thanh niên.

 

Sau hơn một tháng làm người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, Đảm nhận xét: Cũng là môi trường tập thể nhưng ở trong quân đội khác xa với ký túc xá sinh viên. Được rèn luyện trong môi trường đặc biệt, tính kỷ luật cao nên môi trường quân đội giúp cho người thanh niên nhanh trưởng thành. Trong môi trường này, hai bốn tiếng đồng hồ được chia nhỏ ra thành 11 chế độ, cứ thế mà tập làm quen dần. Đảm thổ lộ: “Em mong ước được phục vụ lâu dài trong quân đội. Trước mắt sẽ nỗ lực hơn nữa trong học tập, rèn luyện, phấn đấu đạt điểm giỏi ở tất cả nội dung huấn luyện”.

 

Chiến sĩ Phan Văn Tích: PHẢI HOÀN THÀNH NGHĨA VỤ CỦA THANH NIÊN ĐỐI VỚI TỔ QUỐC

 

Phan-V-Tich.jpgNgười chiến sĩ 19 tuổi đời này sinh ra và lớn lên ở xã miền núi Ea Lâm (huyện Sông Hinh), nhưng nguyên quán tận Thừa Thiên - Huế. Ngày huyện Sông Hinh được thành lập, ba mẹ Tích vào Ea Lâm lập nghiệp và sinh ra cả thảy chín người con, bảy trai, hai gái. Tích là con thứ ba trong gia đình. Nhà đông con nên cuộc sống gia đình Tích rất khó khăn. Cách đây bốn năm, ba Tích đột ngột qua đời do bạo bệnh nên đời sống gia đình càng khó khăn hơn. Học xong lớp chín, rất muốn học tiếp để sau này thi vào Trường Sĩ quan quân đội, nhưng Tích phải bỏ dở việc học, ở nhà phụ mẹ lo cho cuộc sống gia đình. Vất vả là vậy nhưng ước mơ trở thành người lính Cụ Hồ vẫn luôn cháy bỏng trong lòng người thanh niên này. Bởi vậy khi địa phương tổ chức tuyển quân Tích không ngần ngại làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Tích tâm sự: “Em rất muốn được trở thành sĩ quan, phục vụ lâu dài trong quân đội. Nhưng vì trình độ học vấn có hạn, nên em chỉ có thể thực hiện được một phần ước mơ của mình là được làm người lính Cụ Hồ. Thời gian trong quân ngũ em sẽ cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trước mắt là hoàn thành tốt các bài tập kỹ thuật, chiến thuật… Hoàn thành xong nghĩa vụ của người thanh niên với Tổ quốc, em sẽ về địa phương, tham gia giữ gìn làng xóm và giúp mẹ chăm lo cho gia đình”.

 

Tích nhớ lại, những buổi đầu huấn luyện thật vất vả, phải làm quen với súng, lựu đạn, thuốc nổ… để làm chủ nó. Rồi nào là tập đội ngũ, học chính trị, tập chiến thuật… Từng động tác nhỏ nhất được uốn nắn. Rồi giờ điểm danh, điểm quân số... Nó như là cơm ăn, nước uống hàng ngày, nhưng lúc đầu ai cũng bỡ ngỡ. Nhưng cũng như bao chiến sĩ khác, tạm gác chuyện nhớ nhà, nhớ mẹ, nhớ quê, Tích lao vào cùng nhau tập tành, cùng nhau ăn cơm, cùng nhau ngủ…  Từ chỗ lạ lẫm, có chút rụt rè, những người thanh niên từ những miền quê khác nhau chẳng mấy chốc trở nên thân quen, như anh em một nhà… Tích cho biết, giờ đây hầu hết anh em chiến sĩ mới đã quen dần với nếp sinh hoạt của đơn vị. Nếu người thân gặp lại sẽ thấy con em hay người yêu mình chững chạc hơn trước rất nhiều.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek