Thứ Hai, 28/10/2024 03:16 SA
Đưa luật giao thông đến với giới trẻ học đường:
Nên có những mô hình thiết thực
Thứ Sáu, 16/10/2009 14:30 CH

Nhận thức tầm quan trọng trong công tác giáo dục, tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) tới học sinh sinh viên để phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua, ngành Giáo dục và các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã đưa Luật Giao thông đường bộ đến với giới trẻ học đường thông qua tuyên truyền trực quan, tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa... Tuy nhiên, việc tuyên truyền ATGT trong học sinh sinh viên vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

 

sc.091016.jpg

Học sinh, sinh viên hào hứng tham gia sân chơi “Vui mà học” về ATGT. Trong ảnh là phần thi “Lanh tay lẹ mắt” - Ảnh: V.TÀI

 

Những năm qua, công tác tuyên truyền giáo dục ATGT trong các trường từ tiểu học đến THPT đã có nhiều chuyển biến. Nội dung Luật Giao thông đường bộ được lồng ghép vào tiết học Giáo dục công dân và những giờ ngoại khóa. Vào đầu năm học, trong Tháng ATGT hằng năm, các trường đều tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ tới học sinh. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều học sinh và giáo viên, số tiết học cũng như hoạt động tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ còn quá ít. Cô giáo Trần Thị Phương - Tổ trưởng tổ Sử - Giáo dục công dân Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) - nói: “Trong một năm học, mỗi khối có 32 tiết Giáo dục công dân. Việc lồng ghép chuyển tải kiến thức về ATGT đến với giới trẻ học đường còn ít. Nội dung này phải được lồng ghép từ mẫu giáo, cấp 1, cấp 2 chứ không đợi đến cấp 3 mới đưa vào chương trình chính khóa. Vì ý thức tuân thủ pháp luật phải được hình thành từ nhỏ”.

 

Cũng theo cô Phương, đã có nhiều ý kiến đề nghị tăng thời lượng giảng dạy Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Tuy nhiên, muốn tăng số tiết giảng dạy pháp luật về ATGT là rất khó vì chương trình khung do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định hiện đã kín. Hơn nữa do áp lực thi cử, học sinh chỉ chăm chú học các môn văn hóa, nhất là các môn theo khối thi đại học. Đây thực sự là vấn đề rất khó giải quyết.

 

Để học sinh chấp hành tốt những quy định về ATGT cần phải tuyên truyền  giáo dục, nhằm nâng cao ý thức cho các em. Hiện nay, hầu hết các trường THPT đều nghiêm cấm học sinh đi xe máy tới trường. Nhiều trường đã tổ chức cho học sinh và gia đình ký cam kết thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn Phú Yên cũng đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh ký cam kết thực hiện văn hóa giao thông. Đồng thời, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh tổ chức nhiều hội thi, hoạt động sân khấu hóa về ATGT, đặc biệt là sân chơi “Vui mà học” dành cho học sinh sinh viên các trường THCN, CĐ, ĐH trong toàn tỉnh, do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên tổ chức mới đây. Chương trình không chỉ lồng ghép tuyên truyền về ATGT, Luật Giao thông đường bộ mà còn góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ học đường.

 

Ở sân chơi này, các đội tham gia trải qua các phần chơi gồm: hiểu biết, đoán ý đồng đội, lanh tay lẹ mắt, ô chữ thông minh, chiến thắng, nội dung xoay quanh Luật Giao thông đường bộ, các tình huống khi tham gia giao thông. Bạn Nguyễn Thị Hồng Vân (lớp Du lịch 5, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên) - người tham gia chương trình “Vui mà học” số 2 - cho biết: “Tham gia sân chơi này, chúng em có dịp ôn lại kiến thức về ATGT, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ để trở thành những tuyên truyền tích cực cho bạn bè và cộng đồng”. Đại úy Lý Công Thành - Đội phó Đội tuyên truyền, điều tra và xử lý tai nạn (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên) - nói: “Chương trình không chỉ phổ biến kiến thức ATGT bằng hình thức phong phú, hấp dẫn mà còn lồng ghép đưa văn hóa giao thông đến từng bạn trẻ. Khi mỗi bạn trẻ được trang bị kiến thức căn bản thì ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ được nâng cao. Điều này không những đảm bảo an toàn cho bản thân, những người xung quanh mà còn góp phần thúc đẩy văn hóa giao thông nhanh chóng định hình, lan tỏa rộng khắp trong xã hội.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek