Thứ Hai, 28/10/2024 03:30 SA
Cô học trò mồ côi vượt khó
Thứ Bảy, 17/10/2009 11:00 SA

Phan Đặng Hương Quỳnh, học sinh lớp 7C, Trường THCS Trần Phú (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) là một trong những tấm gương vượt khó học giỏi ở Hòa Kiến. Sống với ông bà ngoại già yếu, gia đình hết sức khó khăn, em đã vượt qua hoàn cảnh, nhiều năm liền là học sinh xuất sắc của lớp.

 

huongquynh.091016.jpg

Hương Quỳnh (bìa trái) trong một giờ học  - Ảnh: T.KỲ

 

Chưa đầy 3 tháng sau khi Quỳnh chào đời, cha bỏ mẹ con em ra đi. Do buồn lòng và suy nghĩ nên không lâu sau, mẹ em mắc bệnh tâm thần, thường xuyên đi lang thang khắp các con đường trong xã. Ông bà ngoại già yếu, nên từ bé đến giờ, Quỳnh là người lo lắng, chăm sóc mẹ từ miếng cơm đến muỗng thuốc. Thuốc thang đầy đủ nhưng bệnh của mẹ em vẫn ngày một nặng thêm. Năm lớp 4, Quỳnh rất vất vả. Nhiều lúc Quỳnh đang học bài, mẹ chạy ra đường, vấp ngã, em phải chăm sóc các vết thương cho mẹ. Sống với ông bà ngoại hết lòng thương yêu, em đã cố gắng vươn lên trong học tập. Hàng ngày, một buổi đi học còn một buổi em phụ giúp ông bà các công việc lặt vặt trong gia đình, chăn bò thuê cho hàng xóm. Công việc vất vả là vậy, nhưng trong học tập, Quỳnh luôn là một tấm gương sáng cho bạn cùng trang lứa noi theo. Năm năm liền ở bậc tiểu học, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc, dẫn đầu ở lớp và là đội viên gương mẫu. Khi Quỳnh học lớp 6, mẹ qua đời, em trở thành đứa trẻ mồ côi. Cú sốc này ảnh hưởng đến việc học tập, Quỳnh chỉ đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

 

Trong các môn học, Quỳnh thích nhất là môn Văn. Nhưng có một lần, đề bài tập làm văn trở nên quá khó đối với cô bé mồ côi này. Quỳnh kể: “Cô giáo ra đề văn tả nụ cười của mẹ. Em không thể nào tả được bởi mẹ bị bệnh, từ nhỏ đến giờ không lúc nào em thấy được nụ cười của mẹ. Nghĩ đến đó em lại cảm thấy tủi thân”.

 

Không chỉ học giỏi, Quỳnh còn nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong học tập. Phạm Thị Anh Thư - bạn học cùng lớp với Quỳnh - nói: “Em thấy bạn Quỳnh rất tốt, nhờ Quỳnh mà nhiều bạn trong lớp học tiến bộ hơn”. Cô Nguyễn Thị Mỹ Linh - giáo viên chủ nhiệm - nhận xét: “Nhà nghèo, mồ côi, Quỳnh biết cố gắng vươn lên học giỏi. Em xứng đáng là tấm gương để học sinh toàn trường noi theo”.

 

Vượt khó vươn lên, Phan Đặng Hương Quỳnh là một trong những thiếu nhi xuất sắc ở Hòa Kiến được nhận học bổng từ quỹ tài trợ trẻ em nghèo Copi của Mỹ.

 

LÊ THOẠI KỲ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek