Thứ Hai, 21/10/2024 19:25 CH
“Thủ lĩnh” Đoàn tiên phong làm kinh tế
Thứ Tư, 14/11/2018 10:00 SA

Lê Văn Đức giới thiệu mô hình trồng keo lá tràm cho thu nhập cao - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Là “thủ lĩnh” thanh niên, Bí thư Xã đoàn Sơn Xuân (huyện Sơn Hòa) Lê Văn Đức không chỉ làm tốt công tác tập hợp đoàn kết thanh niên mà còn là một cán bộ Đoàn tiên phong làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

 

Sơn Xuân là xã miền núi, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên công tác tập hợp đoàn kết thanh niên là một việc làm không dễ. Để “kéo” thanh niên vào tổ chức Đoàn, với vai trò “thủ lĩnh” của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xã, Lê Văn Đức thường xuyên tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để có hướng giải quyết kịp thời.

 

Đối với những thanh niên khó khăn về kinh tế và khó tiếp cận nguồn vốn vay, anh trực tiếp hướng dẫn họ làm thủ tục vay vốn. Anh cho biết, vì quỹ hỗ trợ cho thanh niên rất hạn chế nên Đoàn Thanh niên không thể thành lập tổ vay vốn.

 

Vì thế, những thanh niên có nhu cầu vay vốn làm ăn, Xã đoàn hướng dẫn để họ làm thủ tục, thành lập tổ vay qua kênh Hội Phụ nữ hoặc kênh Hội Nông dân. Nhờ vậy, nhiều thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay, có điều kiện làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

 

Ngoài làm cầu nối cho thanh niên vay vốn, Lê Văn Đức còn định hướng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm. Sơn Xuân có diện tích đất rộng, người thưa. Thổ nhưỡng và khí hậu ở xã miền núi này thích hợp cho trồng sắn, mía và keo lá tràm. Vì thế, anh luôn định hướng cho thanh niên trồng 3 loại cây chủ lực đó và nhiều người đã thoát nghèo bền vững.

 

Bên cạnh đó, Lê Văn Đức còn chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo sân chơi bổ ích cho ĐVTN. Anh chủ động gây quỹ, tổ chức các giải bóng đá nam thanh niên, bóng đá U15 cho học sinh… thu hút hàng trăm thanh thiếu niên tham gia.

 

Khi tập hợp đoàn kết được thanh niên, mọi hoạt động do Đoàn phát động đều được ĐVTN hưởng ứng mạnh mẽ. Đơn cử, hưởng ứng phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, trong Tháng Thanh niên 2018, Lê Văn Đức vận động 125 lượt ĐVTN ra quân nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy đoạn từ đập Tăng Gia đến Đồng Giữa với chiều dài 150m, đưa nước tưới phục vụ 20ha lúa 2 vụ của người dân địa phương.

 

Chị Phạm Thị Hoa ở thôn Liên Sơn, có 3 sào ruộng lúa ở cánh đồng này, nói: “Đoạn kênh mương nội đồng nối từ đập Tăng Gia đến Đồng Giữa vào mùa mưa thường bị cát bồi lấp làm bít dòng chảy. Trong tháng 3 vừa rồi, nếu không nhờ thanh niên ra quân khơi thông dòng chảy thì bà con chúng tôi không thể xuống giống vụ tám được. Việc làm của các thanh niên rất thiết thực”.

 

Ngoài năng nổ công tác Đoàn, Lê Văn Đức còn tiên phong làm mô hình phát triển kinh tế gia đình. Năm 2015, qua tìm hiểu thị trường và học hỏi các mô hình kinh tế có hiệu quả trong tỉnh, anh đầu tư xây dựng chuồng nuôi thỏ. Ban đầu ít vốn, anh chỉ mua 10 con thỏ giống về nuôi gầy đàn. Đến nay, chuồng thỏ của anh Đức đã có trên 100 con lớn bé.

 

Theo anh Đức, nuôi thỏ không khó. Mỗi năm thỏ đẻ đến 6 lứa, mỗi lứa 5-6 con. Để có nguồn thu nhập cho gia đình, Đức vừa nuôi thỏ thịt, vừa nuôi thỏ giống. Đối với thỏ thịt, thời gian nuôi khoảng 4 tháng tính từ khi thỏ vừa sinh ra, trọng lượng khoảng 2,5kg/con là xuất chuồng.

 

Còn nuôi thỏ giống chỉ trong thời gian 45 ngày, khi thỏ đạt khoảng 1kg/con thì bán. Với giá thị trường như hiện nay, thỏ giống 100.000 đồng/kg hơi, thỏ thịt 85.000 đồng/kg hơi, mỗi năm Lê Văn Đức thu nhập trên 40 triệu đồng.

 

Ngoài nuôi thỏ, Lê Văn Đức còn trồng thử nghiệm 50m2 cây măng tây tại nhà và đang phát triển rất tốt. “Ở xã miền núi này từ trước đến nay chưa ai trồng măng tây. Tôi trồng thử nghiệm loại cây này để xem có thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu vùng này không và thấy rất khả quan. Dự tính cuối năm nay, tôi sẽ trồng đại trà măng tây trên diện tích 4.000m2 của gia đình; đồng thời trồng thêm cây ăn trái để tăng thu nhập”, Lê Văn Đức cho biết thêm.

 

“Lê Văn Đức luôn tiên phong trong mọi hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi mỗi khi Huyện đoàn Sơn Hòa tổ chức, phát động. Đặc biệt, anh làm rất tốt công tác tập hợp đoàn kết thanh niên và huy động ĐVTN thực hiện nhiều công trình, phần việc giúp dân. Nhiều năm liền anh được Huyện đoàn Sơn Hòa và Tỉnh đoàn Phú Yên tặng giấy khen, bằng khen.

 

Mới đây, anh được đề xuất lên Trung ương Đoàn khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương”, Bí thư Huyện đoàn Sơn Hòa Cao Minh Sang nói.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek