Thứ Hai, 21/10/2024 22:17 CH
Đoàn phường Phú Lâm (Tuy Hòa): Nhiều mô hình tập hợp đoàn kết thanh niên
Thứ Tư, 31/10/2018 13:05 CH

Đoàn Thanh niên phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) thăm, tặng quà cho hộ gia đình chính sách trong phường - Ảnh: TRUNG HIẾU

Với nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên, thời gian qua, Đoàn phường Phú Lâm đã thu hút nhiều thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Nhờ đó, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) ngày càng khởi sắc.

 

Đẩy mạnh tập hợp, đoàn kết thanh niên

 

Trước tình trạng một số TTN bị xâm hại và bạo lực học đường ngày một phức tạp, Đoàn phường Phú Lâm đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình giúp TTN có sân chơi bổ ích, biết cách tự bảo vệ mình, biết xử lý tình huống khi sự cố xảy ra.

 

Đơn cử, hè năm 2018, Đoàn phường chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với chi đoàn kết nghĩa - Đại đội Trinh sát 202 (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) mở lớp dạy võ miễn phí cho TTN là con em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

 

Trong thời gian 3 tháng (6-8/2018), mỗi ngày từ 17-19 giờ, tại sân UBND phường Phú Lâm, gần 120 TTN từ 6-24 tuổi đã được các sĩ quan Đại đội Trinh sát 202 huấn luyện những bài quyền, các động tác, thế võ Bác Hồ.

 

Em Nguyễn Thị Hồng Phú, học sinh lớp 6A, Trường THCS Nguyễn Thị Định, thổ lộ: “Qua 3 tháng tập luyện, em đã thuộc được 7 thế tấn, 16 thế võ Bác Hồ và 35 thế liên quyền. Nhờ vậy, em tự tin hơn trong sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe cũng tốt hơn. Em mong mùa hè năm sau, lớp học này tiếp tục được duy trì để chúng em được tập luyện nâng cao, vừa rèn luyện sức khỏe vừa có thể tự vệ tốt hơn”.

 

Trung úy Hồ Trường Sanh, Phó Bí thư Chi đoàn Đại đội Trinh sát 202, người trực tiếp đứng lớp dạy võ cho các TTN, cho biết: “Trong thời gian học võ, các em rất thích, chịu khó tập luyện. Ngày nào, các em cũng sắp xếp thời gian đến lớp tập đông đủ, đúng giờ.

 

Hiện các em đã nắm được những thế võ tự vệ cơ bản. Chúng tôi sẽ duy trì lớp võ này trong mỗi dịp hè. Những em đã học lớp võ này sẽ được học nâng cao; còn những em chưa học, chúng tôi sẽ tổ chức dạy lớp riêng để các em có kỹ năng tự vệ cơ bản”.

 

Ngoài ra, Đoàn phường Phú Lâm còn tổ chức cho các học sinh cấp 3 và thanh niên trên địa bàn phường một ngày trải nghiệm làm quân nhân tại Đại đội Trinh sát 202. Theo đó, hơn 30 TTN đã được chia làm hai tiểu đội và được phân công nhiệm vụ cụ thể để làm việc giống như những người lính thực thụ như: tăng gia sản xuất trồng rau, nuôi heo, nấu cơm chảo, gấp nội vụ…

 

“Việc trải nghiệm giúp TTN làm quen với môi trường quân đội, rèn luyện kỹ năng sống. Đây cũng là cơ sở ban đầu, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình gọi thanh niên lên đường nhập ngũ sau này”, Bí thư Đoàn phường Phú Lâm Nguyễn Anh Tú cho biết.

 

Vì cuộc sống cộng đồng

 

Bên cạnh những mô hình tập hợp đoàn kết thanh niên, Đoàn phường Phú Lâm còn chú trọng đến công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia công tác an sinh xã hội.

 

Theo Bí thư Đoàn phường Phú Lâm Nguyễn Anh Tú, để có kinh phí hoạt động, Đoàn phường có nhiều cách để gây quỹ Đoàn, như: tổ chức vận động các công ty, doanh nghiệp, các doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài phường hỗ trợ; huy động ĐVTN đóng góp. Ngoài ra, vào dịp Tết cổ truyền, Đoàn phường còn làm “đại lý” mua bán hoa Tết để gây quỹ.

 

Từ những nguồn quỹ trên, Đoàn phường Phú Lâm thường xuyên tổ chức về nguồn tại các địa chỉ đỏ trong tỉnh, qua đó giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho ĐVTN kết hợp với hoạt động tình nguyện giúp dân.

 

Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Đoàn phường đã tổ chức nhiều đợt thăm, tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó với số tiền hơn 90 triệu đồng. Qua đó giúp các học sinh và gia đình khó khăn có điều kiện vươn lên trong học tập và cuộc sống.

 

Trong Tháng Thanh niên, Đoàn phường tổ chức cho 33 ĐVTN về nguồn, thăm địa đạo Gò Thì Thùng (xã An Xuân, huyện Tuy An); phối hợp với Xã đoàn An Xuân thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” dài 600m gần UBND xã này, lắp đặt 10 bóng đèn compact tiết kiệm điện với kinh phí 6,5 triệu đồng, giúp người dân đi lại thuận lợi vào ban đêm.

 

“Mới đây, Đoàn phường đảm nhận thi công “Thắp sáng đường quê” tuyến đường Cao Bá Quát trên địa bàn phường dài hơn 300m với kinh phí 5 triệu đồng; thi công xây dựng, trồng cây “tiểu công viên” khu phố 1 trên đường Nguyễn Anh Hào với kinh phí 5 triệu đồng, đều được trích từ quỹ Đoàn. Nhờ đó, khu vực này không còn tình trạng lấn chiếm để buôn bán gây mất mỹ quan đô thị”, anh Nguyễn Anh Tú cho biết thêm.

 

Theo Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lê Duy, công tác Đoàn và phong trào TTN ở phường Phú Lâm có sự khởi sắc; nhiều năm liền, Đoàn phường giữ vững đơn vị vững mạnh xuất sắc được Tỉnh đoàn Phú Yên và Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Có được kết quả này là nhờ Ban chấp hành Đoàn phường thường xuyên đổi mới, có nhiều mô hình sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek