Thứ Hai, 21/10/2024 21:56 CH
Ấm áp ngôi nhà Khăn quàng đỏ
Thứ Tư, 07/11/2018 09:44 SA

Bàn giao nhà Khăn quàng đỏ cho em My - Ảnh: TRUNG HIẾU

Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh cùng HĐĐ huyện Phú Hòa và UBND xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) vừa phối hợp bàn giao ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho gia đình em Dương Nguyễn Trà My ở thôn Phú Thạnh, xã Hòa Quang Nam, tiếp thêm động lực để em vươn lên trong cuộc sống, học tập. Đây là công trình với sự chung tay, góp sức của hàng ngàn đội viên Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh.

 

Vào một ngày cuối tháng 10, cùng các anh chị ở Tỉnh đoàn, HĐĐ tỉnh và chính quyền địa phương, chúng tôi đến thăm gia đình em Dương Nguyễn Trà My, học lớp 3, Trường tiểu học Hòa Quang Nam. Hoàn cảnh gia đình Trà My rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của địa phương.

 

Từ nhỏ Trà My đã không có cha. Mẹ em, chị Dương Thị Mỹ Hạnh (43 tuổi) thì trí nhớ không ổn định từ ngày anh trai của Trà My mất. Để lo từng bữa cơm của gia đình và nuôi Trà My ăn học, hàng ngày, ngoài việc đưa con đến lớp rồi đón về nhà, chị Hạnh đạp xe 3-4km sang cánh đồng Bầu Ấu ở thôn Đại Phú, rồi qua cánh đồng Ao ở gần trường học của con để bắt ốc, mò cua đem ra chợ bán kiếm tiền mua gạo. “Ngày bắt nhiều cua, ốc nhất cũng chỉ kiếm được 50.000 đồng. Có hôm chỉ đủ tiền mua gạo ăn trong ngày”, chị Hạnh cho biết.

 

Theo chị Dương Thị Mỹ Hạnh, trước đây, anh trai Trà My trên đường đi học không may bị ngã xuống mương nước chết đuối. Từ đó, chị bỏ mọi công việc đi làm thuê ở xa để ở nhà trông và đưa đón Trà My đi học hàng ngày. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình cô học trò nghèo nhưng ham học và học giỏi, thông qua HĐĐ huyện Phú Hòa và Xã đoàn Hòa Quang Nam, cuối tháng 9/2018, HĐĐ tỉnh khởi công xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ để tặng gia đình em Trà My.

 

Ngôi nhà cấp 4 có diện tích 50m2, mái lợp tôn, nền lát gạch men với tổng kinh phí xây dựng 70 triệu đồng. Trong đó, HĐĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ Kế hoạch nhỏ của các đội viên TNTP, số còn lại chị Hạnh vay mượn của người thân và dành dụm được.

 

Trong ngôi nhà cấp 4 khang trang, ấm áp còn thơm mùi sơn mới, nhìn mẹ con chị Hạnh với nét mặt rạng ngời, chúng tôi cảm nhận được ý nghĩa của chương trình xây dựng nhà Khăn quàng đỏ tặng cho đội viên TNTP nghèo. “Nhiều năm qua, hai mẹ con sống trong ngôi nhà xuống cấp, chật chội nhưng tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện sửa chữa lại.

 

Vì lo cái ăn còn chưa đủ thì lấy đâu để sửa nhà. Vậy mà nay, không chỉ sửa chữa lại ngôi nhà cũ mà còn xây thêm gian nhà mới khang trang, ấm áp như thế này, mẹ con tôi vui lắm. Tôi sẽ cố gắng đi làm, chăm lo cho Trà My ăn học, hy vọng sau này nó không còn khổ như tôi”, chị Hạnh chia sẻ.

 

Có được ngôi nhà và góc học tập mới, Trà My vui mừng bày tỏ: “Em thích ngôi nhà mới này lắm! Từ nay em với mẹ không còn lo sợ mỗi khi trời mưa lớn nữa. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật giỏi để không phụ lòng các anh chị xây tặng nhà cho em từ Quỹ Kế hoạch nhỏ”.

 

Bí thư Xã đoàn Hòa Quang Nam Đào Quốc Huy cho biết để xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ này, ngoài Tỉnh đoàn, HĐĐ tỉnh hỗ trợ về kinh phí, Xã đoàn và HĐĐ Hòa Quang Nam phải làm thủ tục xin chính quyền địa phương cấp đất cho gia đình chị Hạnh vì trước đó chị chưa có sổ đỏ; đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ ngày công xây dựng và “chạy” lại hệ thống điện sinh hoạt, nhờ đó ngôi nhà hoàn thành bàn giao sớm hơn dự kiến. Hôm bàn giao ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho gia đình chị Hạnh, HĐĐ tỉnh tặng Trà My tủ sách học tập trị giá 700.000 đồng; Xã đoàn và Liên đội Trường tiểu học Hòa Quang Nam cũng tặng quà, động viên em.

 

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh Lê Thị Thanh Bích, để thực hiện Công trình măng non xây dựng nhà Khăn quàng đỏ, ngay từ đầu năm học, HĐĐ tỉnh phát động phong trào Kế hoạch nhỏ đến HĐĐ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Qua đó, hơn 90.000 đội viên trong tỉnh đã đóng góp giấy vụn, báo cũ, phế liệu… hưởng ứng phong trào.

 

Riêng năm học 2017-2018, các đội viên TNTP đã đóng góp trị giá 120 triệu đồng. Từ số tiền này, HĐĐ tỉnh đã khảo sát, xét duyệt hồ sơ đề nghị của các cơ sở, hỗ trợ xây dựng 3 ngôi nhà Khăn quàng đỏ (30 triệu đồng/căn). Sau ngôi nhà Khăn quàng đỏ đã bàn giao cho gia đình em Trà My, hai ngôi nhà khác đang được triển khai xây dựng, sẽ tặng cho hai học sinh nghèo ở huyện Đông Hòa và Sơn Hòa.

 

Ngoài ra, HĐĐ tỉnh cũng đang triển khai thực hiện hai công trình khu vui chơi cho thiếu nhi tại hai huyện Tây Hòa và Sông Hinh, cũng từ nguồn Quỹ Kế hoạch nhỏ, mỗi khu vui chơi trị giá 20 triệu đồng.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek