Thứ Năm, 03/10/2024 13:25 CH
Nâng cao nhận thức cho đoàn viên trong phòng, chống ma túy
Thứ Tư, 04/05/2016 11:00 SA

Một tiểu phẩm sân khấu tại Hội thi Thanh niên nói không với ma túy - Ảnh: T.HIẾU

Hội thi Thanh niên nói không với ma túy do Thành đoàn phối hợp với Công an TP Tuy Hòa vừa tổ chức góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh trong việc phòng, chống ma túy.

 

Hiện nay, tình trạng thanh niên nghiện ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trí tuệ, suy thoái nòi giống, tác động tiêu cực đến cuộc sống của một bộ phận thanh thiếu niên. Việc đấu tranh phòng, chống ma túy thực sự trở thành nhiệm vụ cấp bách của mọi người dân, nhất là đối với thanh thiếu niên. Trước tình hình này, xác định vai trò của thanh niên và trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tích cực phòng, chống các loại tội phạm ma túy, góp phần nâng cao kiến thức cho ĐVTN, học sinh về việc phòng, chống ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy, Thành đoàn đã phối hợp với Công an TP Tuy Hòa tổ chức Hội thi Thanh niên nói không với ma túy. 23 đội đến từ 23 cơ sở Đoàn trong toàn thành phố tham gia hội thi, chia làm 6 cụm thi. Sau vòng loại, ban tổ chức chọn ra 8 đội xuất sắc nhất tham gia vòng thi chung kết.

 

Tại vòng chung kết ngày 25/4, các đội trải qua 4 phần thi gồm: chào hỏi; tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy; xử lý tình huống. Trọng tâm là phần thi sân khấu hóa, mỗi đội thực hiện một tiểu phẩm tuyên truyền về ma túy. Các đội tập trung chuyển tải những thông điệp từ các tiểu phẩm sân khấu hóa để người dân, ĐVTN và học sinh hiểu. Những thông điệp đó là đừng vì một chút lơ là, đua đòi, ham ăn chơi mà bị kẻ xấu lôi kéo, sa vào con đường tệ nạn xã hội, hút, chích ma túy để đánh mất tương lai.

 

Tiểu phẩm “Thanh niên nói không với ma túy” của Đoàn trường phổ thông Duy Tân phản ánh cuộc sống của một gia đình vì cha mẹ mải lo kiếm tiền mà quên quan tâm đến con cái, dẫn đến việc con cái hư hỏng. Trong tiểu phẩm, đội thi đã thể hiện hình ảnh người cha suốt ngày chỉ lo công việc để kiếm thật nhiều tiền. Còn người mẹ thì lo mua sắm, gặp gỡ bạn bè, không quan tâm đến Linh (con gái). Vì thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm của cha mẹ, Linh bị kẻ xấu lôi kéo vào con đường ăn chơi, bỏ học, rồi chích, hút ma túy. Khi được nhà trường, bạn bè phát hiện, Linh đã lậm sâu vào con đường nghiện ngập. Lúc này, cha mẹ Linh mới thức tỉnh. Và sau đó, nhờ sự giúp đỡ, động viên của thầy cô giáo, bạn bè, ĐVTN ở địa phương mà Linh đã đồng ý đi cai nghiện, sớm hòa nhập lại cộng đồng. Tiểu phẩm này chuyển thông điệp đến các gia đình, không vì chạy theo đồng tiền mà bỏ quên tương lai của con mình để rồi hối hận không kịp. Tiểu phẩm này đã giúp Đoàn trường phổ thông Duy Tân giành giải nhì chung cuộc tại hội thi lần này.

 

Bí thư Đoàn trường phổ thông Duy Tân Huỳnh Trọng Kim cho biết: “Tham gia hội thi, chúng tôi cảm thấy rất vui vì đã chuyển tải được thông điệp về phòng, chống ma túy đến với mọi người và được ban giám khảo đánh giá cao”.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Lan, đoàn viên đến từ Xã đoàn Bình Kiến, nhận xét: “Qua theo dõi 8 đội thi ở đêm chung kết, tôi thấy đội nào cũng có sự chuẩn bị và đầu tư rất bài bản. Nhất là ở phần thi tiểu phẩm, mỗi đội đều xây dựng một tình huống dẫn đến việc con em mình bị kẻ xấu lôi kéo vào con đường nghiện ma túy và đều đưa ra thông điệp riêng của đội mình, góp phần cảnh tỉnh, giúp ĐVTN và học sinh biết cách phòng, tránh, không sa vào các tệ nạn xã hội”.

 

Các cơ sở đoàn tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy

 

Để góp phần bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa của các tệ nạn xã hội, nhiều năm qua, Thành đoàn Tuy Hòa đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa giả định; tổ chức các diễn đàn “Thanh niên với phòng ngừa vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Thanh niên với công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, mại dâm”… Ngoài ra, Thành đoàn còn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức phòng, tránh các tệ nạn xã hội cho ĐVTN cũng như cộng đồng xã hội. Qua đó góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại các địa phương.

 

Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lương Minh Tùng

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek